Nhiều trường nghề hiện nay đã chú trọng tăng chất lượng ngoại ngữ giúp người học có thể nghiên cứu, tiếp cận tài liệu, công nghệ mới từ quốc tế… trong quá trình học.

Nhờ vậy, sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể thuận lợi tiếp tục theo học đại học hoặc tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn trong nước cũng như nước ngoài.
Ngoài thời gian học ở trường, Trần Văn Bảo - sinh viên năm 2, Trường Cao đẳng Việt - Hàn (Nghệ An) dành buổi tối đi học thêm ngoại ngữ và tự học ở nhà. Nam sinh chia sẻ: “Em học ngành kỹ thuật phải sử dụng nhiều phần mềm tiếng Anh, nếu không có khả năng đọc hiểu ngoại ngữ, trong quá trình sử dụng các phần mềm sẽ rất khó khăn, kém hiệu quả. Chưa kể, các phần mềm này còn gắn bó công việc lâu dài, do đó ngoại ngữ là cầu nối giúp em học tập, nghiên cứu mở ra nhiều cơ hội việc làm sau này với những mức lương hấp dẫn”.
Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết nỗi lo “đói” ngoại ngữ của sinh viên, các trường nghề hiện nay chú trọng vào giảng dạy tiếng Anh. Nhận thức điều đó từ năm 2013, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (TPHCM) đã chú trọng đẩy mạnh giảng dạy ngoại ngữ cho sinh viên. Các chương trình ngoại ngữ nâng cao được giảng viên thiết kế theo từng chuyên ngành đào tạo.
TS Lê Đình Kha - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng cho biết: “Trong quá trình giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành, chúng tôi chú trọng đến kỹ năng giao tiếp cho sinh viên nhằm đáp ứng xu thế hội nhập. Không chỉ vậy, chúng tôi hướng đến đào tạo nguồn nhân lực làm việc ở thị trường trong nước và nước ngoài. Như vậy, tiếng Anh vô cùng cần thiết; là phương tiện cho người học phát triển, mở cơ hội việc làm cho bản thân”.
Đứng ở vai trò nhà tuyển dụng, bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Trưởng ban Hợp tác đào tạo, Công ty Cổ phần MISA cho biết: “Năng lực ngoại ngữ của ứng viên ngày càng trở thành một trong những yếu tố then chốt trong tuyển dụng. Ngoại ngữ không chỉ mở ra khả năng tiếp cận nhanh với tri thức, công nghệ quốc tế, mà còn giúp nhân sự làm việc hiệu quả với các chuyên gia, đối tác toàn cầu, tìm đọc và hiểu các tài liệu nước ngoài”.
Bà Bình nhấn mạnh, khi chất lượng ngoại ngữ của sinh viên được cải thiện ngay từ trường học phổ thông sẽ tạo kỳ vọng vào một lực lượng lao động trẻ tự tin, chủ động, có tư duy hội nhập và sẵn sàng đảm nhận những nhiệm vụ đòi hỏi tiêu chuẩn toàn cầu. Đây cũng là nền tảng quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai.

Từ năm 2013, trong giảng dạy ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng chú trọng rèn luyện cho sinh viên 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết để làm việc được ở đa quốc gia trong các lĩnh vực công nghệ cao.
“Đến năm 2018, nhà trường đã xây dựng chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh nâng cao trong đó nhiều học phần bằng tiếng Anh chuyên ngành để phù hợp với các ngành nghề nhà trường đào tạo, sinh viên có khả năng phát triển, nghiên cứu và không cảm thấy bị động”, TS Lê Đình Kha cho biết.
Tương tự, tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh, Tiếng Anh là môn học chính bắt buộc ngoài chương trình chính khóa. Ngoài ra, trường còn tổ chức đào tạo bổ sung theo nguyện vọng của sinh viên; lồng ghép đưa tiếng Anh vào các hoạt động ngoại khóa để sinh viên có môi trường giao tiếp, cọ sát bằng tiếng Anh.
TS Vũ Quang Khuê - Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, với đặc thù đào tạo khối ngành kỹ thuật, Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh còn sử dụng các thiết bị số, lồng ghép song ngữ để cho sinh viên thuận lợi hơn trong học tập cũng như sử dụng ngôn ngữ mang tính thực tiễn hơn trong công việc, thi khoa học, robot…
Một lợi thế nữa, trường đóng ở tỉnh có hợp tác với hơn 40 quốc gia, lãnh thổ, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang có nhà máy, xí nghiệp đóng trên địa bàn. Bởi vậy quá trình đào tạo của Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh buộc sinh viên phải có ngoại ngữ để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.
TS Vũ Quang Khuê chia sẻ thêm, hiện nay quá trình vận hành máy móc, phần mềm gần như sử dụng tiếng Anh. Do đó, cùng với đào tạo các tiếng như: Hàn, Trung Quốc, Nhật, thì tiếng Anh là bắt buộc và hết sức cần thiết trong chương trình học của nhà trường.
“Các doanh nghiệp tham gia ngày hội việc làm, hội thảo định hướng nghề nghiệp luôn nhấn mạnh sinh viên cần trang bị ngoại ngữ trong đó có tiếng Anh. Vì vậy, việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai vô cùng cần thiết, phù hợp; chất lượng đầu vào khi tuyển sinh của các trường đại học cũng được nâng lên”, ông Khuê nói.
“Đưa ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học sẽ thuận lợi cho các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh sau này. Chất lượng ngoại ngữ của sinh viên được nâng lên là cơ hội học tập, giao tiếp, nghiên cứu, việc làm sau này thuận lợi hơn rất nhiều”, TS Lê Đình Kha - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (TPHCM) chia sẻ.