Nâng 'chất' trường dân tộc nội trú bảo đảm cả chất và lượng

02/10/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện nay, nhiều trường PTDTNT gặp khó khăn trong phân công và thành lập tổ quản lý học sinh nội trú.

Thầy Nguyễn Danh Bắc cho rằng, định mức giờ dạy của giáo viên và giờ kiêm nhiệm đối với trường PTDTNT chưa phù hợp. Giáo viên chủ nhiệm ở trường PTDTNT chỉ được giảm 4 tiết/tuần như giáo viên chủ nhiệm trường phổ thông. Trong khi đó, ở trường nội trú, thầy cô như thay cha mẹ học sinh, thời gian quản lý và trách nhiệm cao hơn. Do đó, đề nghị giảm tiết cho giáo viên chủ nhiệm trường PTDTNT là 6 tiết/tuần.

Trường PTDTNT tỉnh Bắc Giang tập huấn về giáo dục hướng nghiệp. Ảnh: NTCC ảnh 1

Trường PTDTNT tỉnh Bắc Giang tập huấn về giáo dục hướng nghiệp. Ảnh: NTCC

Tương tự, giáo viên kiêm nhiệm công tác đoàn ở trường PTDTNT cũng giảm tiết, trong khi các hoạt động đa dạng, phong phú hơn nhiều so với trường phổ thông. Đề nghị giảm tiết dạy cho giáo viên làm công tác đoàn trường PTDTNT bằng 1,5 lần so với trường phổ thông. Nhân viên hành chính ở trường nội trú vất vả hơn nhiều so với các trường phổ thông nhưng chưa được hưởng chế độ phụ cấp đặc thù trường nội trú. Do đó, cần bổ sung phụ cấp nội trú cho nhân viên được hưởng 0,3 như giáo viên.

Thầy Nguyễn Danh Bắc cũng đề nghị tăng tỷ lệ giáo viên/lớp như tỷ lệ ở trường chuyên (3,1 giáo viên/lớp); đồng thời có hướng dẫn cụ thể về dạy 2 buổi/ngày đối với trường PTDTNT.

Từ thực tiễn Trường PTDTNT tỉnh Vĩnh Long, thầy Bùi Minh Hiếu đề nghị Bộ GD&ĐT có quy định cụ thể về việc thành lập tổ quản lý học sinh. Cùng đó, Bộ GD&ĐT cần quy định cụ thể định mức giờ dạy được giảm/tuần phù hợp với giáo viên kiêm nhiệm trực quản lý học sinh; có chế độ, chính sách khuyến khích, đãi ngộ cho giáo viên kiêm nhiệm trực quản lý học sinh.

Chia sẻ giải pháp khắc phục khó khăn của Trường PTDTNT THCS Kỳ Sơn, thầy Đinh Tiến Hoàng cho biết, nhà trường luôn chú trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên; khích lệ, quan tâm bồi dưỡng đội ngũ để nâng cao chuyên môn thông qua các kì thi giáo viên giỏi, tiết dạy bài hay, bài khó trong sinh hoạt chuyên môn; tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên nhằm bảo đảm chất lượng dạy học theo Chương trình GDPT mới.

Cùng với nỗ lực xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, hạnh phúc để giáo viên yên tâm cống hiến, nhà trường quan tâm chăm lo cho đời sống mỗi thầy cô; quan tâm đến cuộc sống gia đình, tạo điều kiện phù hợp thuận lợi hài hoà giữa việc trường và nhà.

“Trường có chính sách hỗ trợ cho giáo viên kiêm nhiệm công việc quản lý học ngoài giờ chính khóa như cung cấp thêm thời gian, nguồn lực để giảm áp lực cho thầy cô trong chăm sóc thời gian học sinh ăn, ở, sinh hoạt tại trường.

Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các giáo viên trong huyện và bổ sung giáo viên mới, bằng cách tăng cường quảng bá về các chính sách hấp dẫn như chế độ đãi ngộ và phúc lợi, cũng như tạo ra môi trường làm việc thuận tiện khi đến với loại hình trường PTDTNT”, thầy Đinh Tiến Hoàng chia sẻ.

Theo thầy Đinh Tiến Hoàng, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Kỳ Sơn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An): Việc quản lý học sinh khó khăn bởi các em ở xa gia đình, hay trốn học, mải chơi, ăn ở chưa gọn gàng; ứng xử giữa học sinh trong phòng chưa tốt. Mỗi lần như vậy, cán bộ, giáo viên lại làm thêm nhiệm vụ của thành viên tổ tư vấn, giải quyết giúp học trò các vấn đề tự học sinh chưa biết tháo gỡ.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nang-chat-truong-dan-toc-noi-tru-bao-dam-ca-chat-va-luong-post655969.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nang-chat-truong-dan-toc-noi-tru-bao-dam-ca-chat-va-luong-post655969.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng 'chất' trường dân tộc nội trú bảo đảm cả chất và lượng