NATO hối thúc Hungary làm khẩn cấp một việc: Thổ Nhĩ Kỳ đã "gật đầu", chỉ chờ Budapest

Duy Anh | 10/11/2023, 09:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi Hungary không trì hoãn quá trình phê chuẩn Thụy Điển gia nhập liên minh.

"Không thể chậm trễ"

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 8/11 kêu gọi Hungary phê chuẩn nỗ lực gia nhập liên minh của Thụy Điển, nhấn mạnh rằng Budapest "không thể chậm trễ hơn nữa".

"Chính phủ Hungary đã nhiều lần nói rằng họ sẽ không phải là đồng minh cuối cùng của NATO phê chuẩn việc gia nhập khối của Thụy Điển," ông Stoltenberg nói trong cuộc hội đàm với Tổng thống Hungary ở Brussels. "Bây giờ, tôi trông cậy Hungary sẽ thực hiện cam kết của mình. Quốc hội Hungary nên bỏ phiếu phê duyệt ngay lập tức."

Tổng thống Hungary, bà Katalin Novak cho biết, cá nhân bà ủng hộ nỗ lực của Thụy Điển, nhưng việc phê duyệt tư cách có được thông qua hay không còn phụ thuộc vào Quốc hội.

Bà Novak chia sẻ thêm, một số nghị sĩ Hungary cho rằng Thụy Điển từng nhiều lần chỉ trích hoạt động của Quốc hội nước này.

Thụy Điển và Phần Lan đã từ bỏ chính sách không liên kết sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ tháng 2/2022. Trong khi Phần Lan đã chính thức được kết nạp vào NATO hồi tháng 4 năm nay, thì Thụy Điển trước đó vẫn bị Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phản đối.

NATO hối thúc Hungary làm khẩn cấp một việc: Thổ Nhĩ Kỳ đã gật đầu, chỉ chờ Budapest - Ảnh 1.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Thổ Nhĩ Kỳ đã gật đầu

Trong một diễn biến bất ngờ, hôm 10/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan gợi ý rằng Ankara sẽ chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO nếu Thổ Nhĩ Kỳ được chào đón vào Liên minh châu Âu (EU).

Ông Stoltenberg - người phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào giữa việc mở rộng NATO và việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU, cho biết Tổng thống Erdogan và Thủ tướng Phần Lan Ulf Kristersson đã hợp tác chặt chẽ với nhau để giải quyết "những lo ngại về an ninh chính đáng" của Ankara.

Tổng thống Erdogan đã chính thức đệ trình đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển lên quốc hội vào tháng trước.

Mối quan hệ giữa Hungary và Thụy Điển

Hungary nhiều lần tuyên bố chưa sẵn sàng chấp thuận để Thụy Điển gia nhập NATO bởi quan hệ song phương giữa 2 nước đang rất tệ và Budapest không muốn mang xung đột vào trong liên minh.

"Chúng tôi cần cải thiện tình hình để không mang xung đột vào NATO. Khi giải quyết được các khác biệt, chúng tôi sẽ sẵn sàng ủng hộ Thụy Điển gia nhập," Thủ tướng Hungary Viktor Orban phát biểu hồi tháng 5.

Mới đây nhất, vào đầu tháng 9, mâu thuẫn giữa 2 nước càng gia tăng khi xuất hiện những video từ năm 2019 được phát ở các trường học Thụy Điển, trong đó nói rằng nền dân chủ ở Hungary bị suy thoái.

Thủ tướng Orban cho hay, việc video được chiếu cho học sinh xem "đã nâng vấn đề lên tầm chính sách quốc tế" và Hungary không thể chấp nhận điều này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO hối thúc Hungary làm khẩn cấp một việc: Thổ Nhĩ Kỳ đã "gật đầu", chỉ chờ Budapest