Sức khỏe

Nên uống Canxi trước hay sau bữa ăn?

Phạm Hoa 20/06/2024 06:15

(GDTĐ) - Việc bổ sung đủ hàm lượng Canxi mỗi ngày không chỉ tốt cho sức khoẻ mà còn giúp hệ xương săn chắc và phát triển chiều cao hiệu quả. Tuy nhiên, để Canxi phát huy tác dụng tốt nhất thì một trong những điều mà phụ huynh cần quan tâm khi bổ sung khoáng chất này cho con chính là thời điểm uống Canxi lúc nào tốt nhất. Sau đây là những thông tin hữu ích về vấn đề này.

Canxi là khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển thể chất của trẻ nhỏ. Đây cũng là yếu tố chính cấu tạo nên hệ xương khớp và răng của con người. Theo đó, Canxi còn tham gia vào quá trình đông máu, tăng cường hệ miễn dịch, đảm bảo hoạt động của hệ thần kinh, cơ bắp… Chính vì thế, việc bổ sung đầy đủ Canxi cho trẻ là điều vô cùng quan trọng mà các bậc phụ huynh cần quan tâm nếu muốn con cao lớn và phát triển thuận lợi hơn.

image.png

Bổ sung Canxi dạng nào tốt nhất?

Nhu cầu Canxi của cơ thể thay đổi theo độ tuổi và phụ thuộc chủ yếu sự phát triển xương ở mỗi người. Theo khuyến cáo của Who nhu cầu Canxi của trẻ sẽ thay đổi theo các giai đoạn như sau:

Do đó, mặc dù Canxi cũng chứa rất nhiều trong các loại thực phẩm như: Tôm, cua, cá, tép trứng, bông cải xanh… Tuy nhiên, nếu chỉ bổ sung Canxi từ thức ăn thông thường sẽ không đáp ứng được nhu cầu Canxi cần thiết mỗi ngày, sẽ có đến 70 – 80% Canxi có trong thức ăn không hấp thụ hết bị đào thải ra ngoài.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, bố mẹ cũng không nên tự ý cho con sử dụng các loại thuốc Canxi. Bố mẹ cần biết rằng, không phải canxi nào cũng như nhau, canxi có thể lấy từ đá hay thực vật. Theo nghiên cứu, loại canxi được lấy từ đá hay đá vôi, còn có tên là canxi cacbonat, canxi nitrat,… khi sử dụng lâu dài sẽ dễ bị lắng đọng trên thành động mạch hay các mô mềm như thận, mắt.

Việc canxi lắng trong động mạch cùng với cholesterol bám vào sẽ góp phần gia tăng kích thước các mảng xơ vữa động mạch, gây cản trở thậm chí bít tắc dòng máu, làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Canxi đóng ở thận lâu ngày sẽ sinh ra sỏi thận, đầy hơi, táo bón.

Do vậy, khi lựa chọn sản phẩm bổ sung canxi, chúng ta cần thận trọng xem xét kỹ thành phần của loại canxi mà mình sử dụng. Theo đó nên sử dụng loại Canxi thiên nhiên được điều chế dạng Nano, đây là loại Canxi được chứng minh thân thiện với cơ thể và an toàn hơn cho sức khỏe. Do đã qua công nghệ, nên dạng Canxi không có trong thức ăn thông thường mà sẽ có ở thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao.

Vì có kích thước siêu nhỏ (<60nm) nên Nano Canxi có tính hòa tan khá tốt, thẩm thấu nhanh qua màng ruột giúp cơ thể hấp thụ gần như 100% lượng Canxi từ ruột vào máu. Sẽ không có tình trạng dư thừa Canxi dẫn đến táo bón, sỏi thận, an toàn khi sử dụng lâu dài. Bên cạnh đó, Nano Canxi sẽ giúp hệ xương chắc khỏe, giúp trẻ tăng chiều cao nhanh chóng và phòng ngừa được các bệnh còi xương, loãng xương.

Bổ sung canxi cho trẻ em như thế nào?

Vậy uống Canxi khi nào tốt nhất?

Như đã biết, việc bổ sung canxi là điều vô cùng cần thiết để giúp trẻ phát triển chiều cao tốt, đồng thời phòng chống các bệnh về xương khớp hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bổ sung Canxi không đúng cách, đúng thời điểm sẽ không những không mang lại hiệu quả mà còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều triệu chứng ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ trẻ như: Tình trạng mệt mỏi, táo bón, trằn trọc, khó ngủ…

Để tránh tình trạng trên cũng như đảm bảo việc Canxi có thể hấp thu tối ưu vào cơ thể, tốt nhất bố mẹ nên cho trẻ uống Canxi trước bữa ăn khoảng 30 phút vào 3 bữa chính trong ngày, đặc biệt, không được bỏ uống Canxi vào bữa sáng. Vì đây là thời điểm trẻ có nhiều cơ hội tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đồng thời lúc này, việc cơ thể trẻ luôn được vận động sẽ giúp lượng canxi đưa vào có thời gian kịp chuyển vào đích là khung xương, từ đó giúp cho cơ thể hấp thu canxi hiệu quả gấp nhiều lần so với các thời điểm khác. Ngược lại, nếu bổ sung Canxi vào buổi tối sau bữa ăn có thể sẽ gây ra việc tồn đọng canxi, khiến trẻ dễ mắc phải các bệnh như sỏi thận, mệt mỏi, khó ngủ.

Lưu ý: Khi chọn mua thực phẩm bảo vệ sức khoẻ giúp hỗ trợ tăng chiều cao có thành phần chứa Nano Canxi nên ưu tiên chọn các sản phẩm uy tín, được sản xuất từ các tập đoàn lớn trên thế giới. Trên nhãn mác bao bì sản phẩm có đầy đủ các thông tin về: Thành phần, định lượng, hướng dẫn sử dụng. Tốt nhất chỉ nên chọn mua các sản phẩm đã đạt những chứng nhận chất lượng của các cơ quan chức năng quốc tế.

Việc đảm bảo chọn được thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tốt, kết hợp thêm với với chế độ ăn uống hợp lý, ngủ đủ giấc, thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao… cũng đồng nghĩa với việc bố mẹ đang “thúc” đẩy chiều cao của con mỗi ngày đấy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên uống Canxi trước hay sau bữa ăn?