Nếu trên cơ thể có 4 loại mụn này thì phải đặc biệt cẩn trọng, chúng có thể là ung thư

26/10/2023, 13:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đa số chúng ta đều gặp phải tình trạng mụn nhọt trên da nhưng nếu đột nhiên nổi những loại mụn này thì cần hết sức lưu ý.

1. Mụn phẳng trên mặt

Trên mặt xuất hiện những vết mụn nhỏ, phẳng, có kích thước bằng hạt gạo hoặc hạt đậu nành, thường mọc thành từng đám, gây ngứa dữ dội, khi gãi sẽ biến thành sẹo màu nâu sẫm có sắc tố, có thể là mụn cóc phẳng. Sự xuất hiện của mụn cóc phẳng nói chung là triệu chứng của nhiễm trùng HPV, dễ dẫn đến ung thư.

2. Mụn đỏ xuất hiện thành đốm trên da

Nếu một số đốm đỏ nhỏ đột nhiên xuất hiện trên da của bạn, không đau hoặc ngứa và chảy một ít máu sau khi ấn vào, đó có thể là nốt ruồi mạch máu. Nếu loại mụn này xuất hiện lâu ngày và kèm theo các triệu chứng như sốt cao, sốt thì có thể là ung thư máu.

3. Mụn sưng đỏ gần tuyến giáp

Nếu trên cơ thể có 4 loại mụn này thì phải đặc biệt cẩn trọng, chúng có thể là ung thư - 1

Những vết sưng đỏ mọc gần tuyến giáp thường sẽ không mang lại cảm giác gì. Những vết sưng này thường nhỏ và không có kết cấu bất thường. Chúng là những nốt tuyến giáp rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, những nhân tuyến giáp này cũng được chia thành lành tính và ác tính, không thể phân biệt được bằng các triệu chứng chi tiết, chẩn đoán lâm sàng cần phải khám chuyên môn. Thông thường, khả năng mắc bệnh ác tính là từ 10% đến 15%, đó là ung thư tuyến giáp, là loại ung thư có tỷ lệ mắc cao ở phụ nữ.

Ngoài ung thư tuyến giáp, chúng ta cũng cần đặc biệt chú ý đến khả năng trẻ có một "vết sưng nhỏ" như vậy trên cổ, đó có thể là u mạch bạch huyết. Mặc dù u mạch bạch huyết là một bệnh tăng sinh lành tính nhưng nó có những rủi ro khác nhau và có thể gây ra những hậu quả khác nhau ở những vị trí khác nhau:

Nếu trên cơ thể có 4 loại mụn này thì phải đặc biệt cẩn trọng, chúng có thể là ung thư - 2

- Mụn xuất hiện ở sàn miệng, lưỡi hoặc hầu họng, có thể ảnh hưởng đến khả năng nói, thở hoặc nuốt của trẻ.

- Mụn nằm trên xương đòn, nó có thể chèn ép các dây thần kinh ở cánh tay, gây rối loạn vận động hoặc teo cơ ở các chi.

- Nếu khối u quá lớn có thể dễ ảnh hưởng đến hô hấp khí quản và nguy hiểm đến tính mạng.

4. Mụn nhọt trên ngực

Triệu chứng chung là có một khối u ở vú, thường không đau, phần lớn là các khối u ở vú nhưng có 1% đến 2% khả năng phát triển thành ung thư vú, nếu xuất hiện các khối u tương tự thì tốt nhất để được kiểm tra xem đó là loại bệnh gì.

4 bước để nhận biết mụn ác tính:

- Kích thước: Hầu hết những mụn nhỏ li ti thường là lành tính, ngược lại những mụn liên tục phát triển, to dần, đặc biệt rõ ràng thì có khả năng là ác tính.

Nếu trên cơ thể có 4 loại mụn này thì phải đặc biệt cẩn trọng, chúng có thể là ung thư - 3

- Tốc độ tăng trưởng: Nếu các nốt to ra nhanh chóng trong thời gian ngắn, thay đổi nhanh thì nhiều khả năng là u ác tính. Tuy nhiên, một số khối u cũng sẽ phát triển chậm, việc xem xét tốc độ chỉ dùng để tham khảo chứ không phải chẩn đoán.

- Trạng thái: Thông thường, hầu hết các khối u khi chạm vào có cảm giác mềm đều là lành tính. Nếu khối u khi chạm vào có cảm giác cứng thì khả năng đó là u ác tính.

- Đường viền: Các khối u lành tính thường có đường viền rõ ràng, có thể nhìn thấy bằng mắt thường trong khi các khối u ác tính khi không có đường viền rõ ràng, cần can thiệp các biện pháp y tế để nhận biết.

Bài liên quan
Thường xuyên chạy bộ, ăn uống lành mạnh, cô gái 34 tuổi sốc khi phát hiện mắc ung thư
Cô gái 34 tuổi cho biết bản thân đang ở trong "trạng thái tốt" và không bao giờ nghĩ bệnh ung thư lại tấn công mình ở độ tuổi trẻ như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu trên cơ thể có 4 loại mụn này thì phải đặc biệt cẩn trọng, chúng có thể là ung thư