New Zealand tăng cường quan hệ hợp tác giáo dục với Việt Nam

PV | 02/12/2022, 16:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã tái khẳng định tầm quan trọng trong hợp tác song phương về giáo dục giữa hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, rất nhiều hoạt động giáo dục đã diễn ra. Cụ thể, tái ký Thoả thuận Hợp tác Giáo dục giữa Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục New Zealand. Tọa đàm song phương “Thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và New Zealand trong bối cảnh mới” - đây là sự kiện đặc biệt dành cho cựu du học sinh New Zealand tại Việt Nam. Một số thỏa thuận mới cũng được ký kết trong chuyến thăm.

Vai trò ngày càng cao của cựu du học sinh trong quan hệ hợp tác New Zealand – Việt Nam

Trong chuyến công du của Thủ tướng Jacinda Ardern, một sự kiện đặc biệt dành cho cựu du học sinh New Zealand quy tụ hơn 100 khách tham dự, trong đó có gần 70 cựu du học sinh, đã được tổ chức tại TP.HCM.

Sự kiện nhằm tăng cường kết nối với cộng đồng cựu du học sinh tại Việt Nam, ghi nhận các hỗ trợ và đóng góp của họ cho đất nước, cũng như vai trò cầu nối quan trọng của họ trong quan hệ hợp tác giữa hai nước sau quá trình học tập tại New Zealand. Đây cũng là dịp tôn vinh các doanh nghiệp, dự án thành công mà cựu du học sinh đã thành lập, khởi xướng kể từ khi trở về Việt Nam trong các lĩnh vực đa dạng như sản xuất dệt may bền vững, nhiếp ảnh định tâm (mindfulness photography), mô hình kinh doanh nông nghiệp sáng tạo cho phụ nữ dân tộc thiểu số ở miền Bắc Việt Nam và trường mẫu giáo áp dụng các giá trị của Te Whāriki - chương trình giáo dục mầm non quốc gia của New Zealand.

Không những mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho môi trường - cộng đồng - giáo dục, các dự án này còn góp phần đưa những giá trị tốt đẹp, bền vững của giáo dục New Zealand tới thế hệ du học sinh tiếp theo của Việt Nam.

hinh-01-chuyen-tham-viet-nam-cua-thu-tuong-new-zealand.jpg

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern phát biểu tại sự kiện New Zealand Alumni Night

Tại sự kiện, Thủ tướng Jacinda cũng tuyên bố ra mắt huy hiệu kỹ thuật số (digital badge) I AM NEW dành riêng cho cựu du học sinh New Zealand tại Việt Nam. “NEW” là cách gọi đầy tự hào dành cho du học sinh New Zealand bởi sau quá trình sinh sống và học tập tại đất nước xinh đẹp này, mỗi cá nhân sẽ tích luỹ cho mình những trải nghiệm mới, tư duy mới để trở thành phiên bản mới tốt hơn của chính mình.

Với huy hiệu sáng tạo này, các cựu du học sinh có thể sử dụng để thay hình đại diện trên các nền tảng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn, thể hiện lòng tự hào, tăng cường sự gắn kết giữa cộng đồng du học sinh New Zealand.

hinh-02-chuyen-tham-viet-nam-cua-thu-tuong-new-zealand.jpg

Thủ tướng Jacinda Ardern tham quan dự án kinh doanh về sản xuất dệt may bền vững của cựu du học sinh New Zealand

Ông Ben Burrowes – Giám đốc khu vực Châu Á của Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) - một thành viên của phái đoàn thương mại và giáo dục, chia sẻ: “Không ai có thể cảm nhận và truyền đạt giá trị của nền giáo dục New Zealand rõ nét hơn chính những du học sinh đã trực tiếp học tập và sinh sống tại đây. Chúng tôi rất tự hào khi thấy các cựu du học sinh đạt được thành công trong sự nghiệp và trở thành những đại sứ đáng quý cho nền giáo dục New Zealand.”

Trong năm 2021, Việt Nam đứng thứ 4 về số lượng học sinh, sinh viên (HSSV) theo học tại các cơ sở đào tạo của New Zealand, và gần một nửa trong số đó là theo học tại các trường đại học New Zealand. Đồng thời, New Zealand cũng được hưởng lợi từ sinh viên quốc tế khi họ mang đến những nét văn hóa, quan điểm và góc nhìn mới mẻ. Từ đó, HSSV các nước có cơ hội học hỏi lẫn nhau, xây dựng một tương lai gắn kết, mạnh mẽ và dễ thích nghi.

Toạ đàm song phương, ký kết hợp tác thúc đẩy giáo dục giữa New Zealand và Việt Nam

Cũng trong chuyến thăm cấp cao này, Thoả thuận Hợp tác Giáo dục giữa Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục New Zealand đã được tái ký trước sự chứng kiến của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính. Theo đó, hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực tăng cường, thúc đẩy và phát triển hợp tác về giáo dục trên cơ sở có lợi cho song phương và mở rộng các lĩnh vực hợp tác, từ giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học và trung học, giáo dục đại học cho đến các khung đào tạo quốc gia và đào tạo tiếng Anh.

hinh-03-chuyen-tham-viet-nam-cua-thu-tuong-new-zealand.jpeg

Thủ tướng hai nước chứng kiến ​ký kết Thoả thuận Hợp tác Giáo dục giữa giữa Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục New Zealand

Dựa trên tiền đề đó, buổi Toạ đàm “Thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và New Zealand trong bối cảnh mới” đã được tổ chức tại Bộ Giáo dục & Đào tạo, với sự tham gia của Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và ông Grant McPherson, Giám đốc điều hành ENZ, cùng phái đoàn giáo dục New Zealand gồm các đại diện cấp cao từ Đại học Auckland, Đại học Waikato, Hiệp hội các trường trung học New Zealand (SIEBA), Trường đào tạo phi công NZICPA, Công ty chuyên về xây dựng và nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo CreativeHQ, và Trường Quốc tế Úc tại Việt Nam.

Tại buổi toạ đàm, đại diện New Zealand và Việt Nam đã trao đổi nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo như: Tự chủ trong giáo dục phổ thông và đại học, Tăng cường truyền thông và tính hiệu quả của các chương trình học bổng chính phủ New Zealand và Việt Nam, Đầu tư và hợp tác trong mảng giáo dục quốc tế…

Học bổng Chính phủ New Zealand (nay là Học bổng New Zealand Manaaki) là học bổng đào tạo sau đại học (gồm cả học bổng Tiến sĩ) dành cho sinh viên Việt Nam.

Tính đến năm 2020, đã có 350 sinh viên Việt Nam được trao học bổng này. Trong khi đó, Học bổng Thủ tướng New Zealand (Prime Minister’s Scholarships for Asia – PMSA) là sáng kiến đem đến cơ hội cho các sinh viên New Zealand nghiên cứu và thực tập tại các nước Châu Á.

Tính đến năm 2019, 143 sinh viên đã học tập hoặc thực tập tại Việt Nam thông qua học bổng PMSA, và trong năm 2022, đã có 27 nhóm sinh viên và 2 cá nhân đạt học bổng PMSA cho chương trình học và thực tập tại Việt Nam.

hinh-04-chuyen-tham-viet-nam-cua-thu-tuong-new-zealand.png

Đại học Auckland (New Zealand) và Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM ký kết hợp tác

Cũng tại sự kiện này, trường Đại học Auckland (New Zealand) và Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM cũng ký kết thỏa thuận hợp tác, triển khai chương trình liên kết đào tạo dành cho sinh viên, học viên Khoa Khoa học và Kỹ thuật Máy tính trường ĐH Bách Khoa.

Ông Ben Burrowes cho biết: “Chuyến thăm này là một sự kiện quan trọng và có giá trị to lớn đối với việc trao đổi giáo dục giữa cả hai quốc gia. Chúng tôi tái ký Thỏa thuận Hợp tác Giáo dục với kỳ vọng phát triển các lộ trình cho HSSV Việt Nam hoàn thành việc học tại New Zealand một cách tốt đẹp.”

Trước đó vào tháng 10/2022, Triển lãm Giáo dục New Zealand 2022 do ENZ phối hợp tổ chức cùng Lãnh sự quán, Đại sứ quán New Zealand đã diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham dự của hơn 40 đơn vị giáo dục hàng đầu New Zealand. Triển lãm thu hút gần 1.000 phụ huynh và học sinh, là một tín hiệu tích cực cho thấy sức hút của nền giáo dục New Zealand.

hinh-05-chuyen-tham-viet-nam-cua-thu-tuong-new-zealand.jpg

Gần 1.000 phụ huynh và học sinh tại Hà Nội và TP.HCM tham gia Triển lãm Giáo dục New Zealand 2022

Bài liên quan
Gần 1 nghìn phụ huynh, học sinh tham gia Triển lãm Giáo dục New Zealand 2022
(GDTĐ) - Triển lãm Giáo dục New Zealand 2022, sự kiện thường niên lớn nhất về giáo dục New Zealand vừa trở lại vào sáng ngày 29/10 tại Hà Nội và 30/10 tại TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
New Zealand tăng cường quan hệ hợp tác giáo dục với Việt Nam