Nga cáo buộc CIA can thiệp hàng ngàn điện thoại iPhone

02/06/2023, 10:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

TPO - Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cáo buộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) “cài đặt phần mềm độc hại trên hàng ngàn điện thoại Apple được sử dụng bởi công dân Nga và các nhà ngoại giao nước ngoài làm việc tại nước này”.

FSB cho biết ngày 1/6 rằng trong một chiến dịch chung với Dịch vụ Bảo vệ Liên bang (FSO), hai cơ quan đã “phát hiện hoạt động giám sát của các cơ quan tình báo Mỹ, được thực hiện với việc sử dụng các thiết bị di động của Apple”.

Một đánh giá về cơ sở hạ tầng viễn thông của Nga đã “hé lộ sự bất thường” trong hoạt động của một số iPhone, gây ra bởi "một chương trình độc hại chưa từng được biết đến trước đây sử dụng các lỗ hổng phần mềm do nhà sản xuất cung cấp", tuyên bố của cơ quan này viết.

Theo FSB, hàng nghìn điện thoại do Apple sản xuất đã bị nhiễm phần mềm độc hại này.

Đáng chú ý, không chỉ công dân Nga bị nhắm mục tiêu mà cả “các số điện thoại và thuê bao nước ngoài sử dụng thẻ SIM đã đăng ký với các cơ quan ngoại giao và đại sứ quán ở Nga, bao gồm của các quốc gia thuộc khối NATO và quốc gia hậu Xô Viết, cũng như Israel, Syria và Trung Quốc”, cơ quan này cho biết.

Phát hiện này là bằng chứng rõ ràng hơn về sự hợp tác chặt chẽ giữa Apple và cộng đồng tình báo Mỹ, FSB cáo buộc, đồng thời cho biết thêm rằng “chính sách đảm bảo quyền riêng tư đối với dữ liệu cá nhân của người dùng Apple không đúng với thực tế”.

FSB cũng cáo buộc Apple “cung cấp cho các cơ quan tình báo Mỹ nhiều cơ hội để khảo sát bất kỳ người nào mà Nhà Trắng quan tâm, bao gồm cả các đối tác của họ trong hoạt động đối phó với Nga, cũng như công dân của chính họ”.

Chính quyền Mỹ và tập đoàn Apple chưa bình luận về cáo buộc này.

Vào tháng 3, tờ Kommersant đưa tin các thành viên của chính quyền Nga đã được yêu cầu ngưng sử dụng điện thoại iPhone. Theo tờ báo, việc này được thực hiện do lo ngại rằng các công cụ chiến tranh mạng tiên tiến, chẳng hạn như phần mềm Pegasus của Israel, có thể cho phép các thiết bị của Apple bị xâm nhập, bất chấp tuyên bố của nhà sản xuất về các tính năng bảo mật nâng cao.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov từ chối bình luận về báo cáo, nhưng lưu ý rằng các quan chức Nga trong mọi trường hợp không được sử dụng điện thoại thông minh “cho mục đích công việc” do nguy cơ dễ bị tấn công của thiết bị.

Bài liên quan
Video ông Biden bị vấp ngã trên sân khấu
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 1/6 đã vấp ngã trên sân khấu Học viện Không quân ở bang Colorado.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cáo buộc CIA can thiệp hàng ngàn điện thoại iPhone