Nga chỉ trích Hà Lan, Đan Mạch vì chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine

Mai Trang | 21/08/2023, 19:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 21/8, Nga đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Hà Lan và Đan Mạch trong việc chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine, cho rằng động thái này sẽ làm leo thang xung đột hiện tại.

Đan Mạch và Hà Lan ngày 20/8 tuyên bố sẽ cung cấp tiêm kích F-16 cho Ukraine, sau khi được Mỹ “bật đèn xanh”.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết nước này sẽ tặng 19 chiếc F-16 cho Ukraine. Những chiếc tiêm kích F-16 này sẽ được chuyển giao theo lộ trình: 6 chiếc vào dịp Năm mới, 8 chiếc vào năm 2024 và 5 chiếc vào năm 2025.

Nga chỉ trích Hà Lan, Đan Mạch vì chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngồi trong máy bay chiến đấu F-16 tại căn cứ không quân Skrydstrup ở Vojens, Đan Mạch ngày 20/8. Ảnh: Reuters

“Việc Đan Mạch quyết định gửi 19 chiếc máy bay F-16 cho Ukraine sẽ dẫn đến leo thang xung đột”, Đại sứ Nga tại Đan Mạch Vladimir Barbin cho biết trong một tuyên bố được hãng thông tấn Ritzau trích dẫn.

“Đan Mạch đang tìm cách bằng hành động khiến Ukraine không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục đối đầu quân sự với Nga”, ông Barbin nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Jakob Ellemann-Jensen cho biết Ukraine chỉ được phép sử dụng những chiếc F-16 nhận từ Copenhagen và Amsterdam trong phạm vi lãnh thổ Ukraine.

“Chúng tôi tặng vũ khí với điều kiện chúng được sử dụng để đẩy lùi đối phương ra khỏi lãnh thổ Ukraine. Và không thể đi xa hơn. Đó là điều kiện, cho dù đó là xe tăng, máy bay chiến đấu hay vũ khí khác”, ông Ellemann-Jensen cho hay.

Hà Lan có tất cả 42 chiếc máy bay F-16 nhưng vẫn chưa quyết định liệu có tặng tất cả cho Ukraine hay không.

“Chúng tôi đang xem xét việc bảo dưỡng lại toàn bộ máy bay hay lắp đặt các bản cập nhật trước khi có thể tiến bước xa hơn. Vì vậy, chúng tôi không thể cung cấp con số máy bay chính xác sẽ được chuyển đi. Nhưng nó sẽ nằm trong số 42 chiếc F-16 hiện được bảo quản trong kho quốc gia của Hà Lan”, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói.

Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky cho biết các máy bay chiến đấu F-16 sẽ tăng cường khả năng phòng không của Ukraine và giúp nước này phản công đẩy lùi lực lượng Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga chỉ trích Hà Lan, Đan Mạch vì chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine