Nga chính thức rút khỏi Hiệp ước lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu

Xuân Hùng | 08/11/2023, 06:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 7/11 Bộ Ngoại giao Nga chính thức thông báo: “Vào lúc 00h00 hôm nay (7/11), Nga rút khỏi Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE)”.

Đây là Hiệp ước an ninh quan trọng thời hậu Chiến tranh Lạnh được thiết lập nhằm giảm leo thang các cuộc xung đột tiềm ẩn Đông-Tây, dấu hiệu này cho thấy căng thẳng giữa Nga và NATO tiếp tục gia tăng.

Nga chính thức rút khỏi Hiệp ước lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu - Ảnh 1.

Một cuộc tập trận của Nga. Ảnh: BBC

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh, Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu được ký kết sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh, khi hình thành một cấu trúc mới về an ninh toàn cầu và châu Âu. Tuy nhiên hành động của Mỹ nhằm mở rộng NATO đã khiến các nước liên minh "công khai phá vỡ". Do đó Hiệp ước CFE đã bị Nga đình chỉ vào năm 2007 và chính thức hết hiệu lực từ ngày hôm nay. Văn bản pháp lý quốc tế cuối cùng đã trở thành lịch sử đối với Liên bang Nga.

Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu(CFE) được ký vào năm 1990 bởi đại diện của 16 quốc gia thành viên NATO và 6 thành viên của Tổ chức Hiệp ước Warsaw, có tính đến sự cân bằng vũ khí thông thường giữa hai khối. Đến năm 1999, một phiên bản cập nhật của Hiệp ước đã được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Hiệp ước vô thời hạn nhằm hạn chế số lượng vũ khí thông thường, được phê chuẩn bởi 4 quốc gia - Nga, Belarus, Kazakhstan và Ukraine.

Tuy nhiên Nga đã đình chỉ tham gia vào tháng 7/2007 sau khi NATO từ chối phê chuẩn phiên bản cập nhật của Hiệp ước. Đến tháng 5 vừa qua, Tổng thống Putin đưa ra dự luật bãi bỏ Hiệp ước này và được Duma Quốc gia và Hội đồng Liên bang Nga lần lượt thông qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga chính thức rút khỏi Hiệp ước lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu