Giáo dục quốc phòng

Nga điều tiêm kích chặn "pháo đài bay" của Mỹ

22/07/2024 08:12

2 chiến đấu cơ xuất kích khi “mục tiêu trên không đang tiếp cận biên giới Nga”.

Tiêm kích Nga chặn B-52H Mỹ (ảnh minh họa: TASS)

Tiêm kích Nga chặn B-52H Mỹ (ảnh minh họa: TASS)

Bộ Quốc phòng Nga hôm 21/7 thông báo, 2 tiêm kích MiG-29 và MiG-31 của nước này vừa thực hiện nhiệm vụ chặn 2 máy bay ném bom B-52H của Mỹ sắp “xâm phạm không phận” trên khu vực biển Barents (Bắc Cực).

“Ngày 21/7, các phương tiện kiểm soát không phận của Nga trên biển Barents đã phát hiện một nhóm mục tiêu trên không đang tiếp cận biên giới. Để xác định mục tiêu và ngăn chặn chúng xâm phạm không phận Nga, 2 chiến đấu cơ MiG-29 và MiG-31 đã được lệnh cất cánh”, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

“Các chiến đấu cơ đã xác định mục tiêu trên không là 2 máy bay ném bom chiến lược B-52H của Mỹ”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, khi bị 2 tiêm kích Nga tiếp cận, nhóm máy bay Mỹ phải “điều chỉnh hướng bay và quay đầu”.

“Các chiến đấu cơ Nga hạ cánh an toàn. Hành động xâm phạm không phận Nga đã bị ngăn chặn”, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Một đội hình bay của B-52H (ảnh: Reuters)

Một đội hình bay của B-52H (ảnh: Reuters)

Mỹ chưa bình luận về thông tin này, theo Reuters.

Hồi tháng 6, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Mỹ và NATO đang tăng cường do thám Biển Đen bằng máy bay không người lái (UAV) để hỗ trợ Ukraine tấn công lực lượng Nga.

“Các hoạt động như vậy làm tăng khả năng xảy ra sự cố trên không và nguy cơ đối đầu trực diện giữa Nga với NATO”, Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Mỹ và NATO phải chịu trách nhiệm trong bất kỳ trường hợp nào để xảy ra sự cố quân sự ở Biển Đen.

Đáp lại, phó phát ngôn viên Lầu Năm Góc – bà Sabrina Singh – tuyên bố, các máy bay chiến đấu và UAV của Mỹ sẽ tiếp tục bay trong không phận mà luật pháp quốc tế cho phép.

B-52H là máy bay ném bom chiến lược hiện đại bậc nhất của quân đội Mỹ. Với phần thân máy bay dài tới 50 mét, sải cánh dài 56,4 mét, B-52H được ví như “pháo đài bay” và là niềm tự hào của nước Mỹ.
B-52H cất cánh nhờ 8 động cơ phản lực. Trong trường hợp bị hỏng 4 động cơ, loại máy bay này vẫn có thể hạ cánh nhờ 4 động cơ còn lại. Vận tốc trung bình của B-52H là khoảng 1.000km/giờ, trần bay là khoảng 15km.
Trọng lượng cất cánh tối đa của B-52H là khoảng 200 tấn, trong đó có 40 tấn vũ khí. Loại máy bay này còn có thể ném bom hạt nhân.

Bài liên quan
Bản đồ hé lộ hàng chục lần tên lửa và UAV Nga bay vào lãnh thổ NATO
Tên lửa và máy bay không người lái (UAV) Nga được cho đã bay vào lãnh thổ các nước thành viên NATO hàng chục lần trong quá trình giao tranh với Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga điều tiêm kích chặn "pháo đài bay" của Mỹ