Bốn phương

Nga ghi nhận mức độ tội phạm khủng bố kỷ lục

04/08/2024 12:30

Bộ Nội vụ Nga cho biết số lượng tội phạm khủng bố ở mức cao nhất trong vài năm gần đây.

Lực lượng an ninh Nga bên ngoài khu nhà hát Crocus City Hall. Ảnh: Sputnik

Lực lượng an ninh Nga bên ngoài khu nhà hát Crocus City Hall. Ảnh: Sputnik

Đài RT ngày 3/8 đưa tin, dữ liệu của Bộ Nội vụ Nga cho thấy nước này ghi nhận sự gia tăng đáng báo động về tội phạm liên quan đến khủng bố và chủ nghĩa cực đoan trong nửa đầu năm nay.

Theo tài liệu đăng trên trang web của Bộ Nội vụ Nga vào đầu tuần này, hơn 1.600 trường hợp phạm tội (phân loại là khủng bố) được ghi nhận ở Nga trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6/2024. Con số này tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2023. Mức cao kỷ lục trước đó được ghi nhận thuộc về năm 2022 với hơn 1.300 trường hợp phạm tội bị liệt vào danh sách khủng bố.

Tội phạm liên quan đến hoạt động cực đoan ở Nga cũng tăng cao kỷ lục. Trong 6 tháng đầu năm nay, Nga ghi nhận 819 vụ phạm tội như vậy, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đài RT, các tội được xem là liên quan đến khủng bố ở Nga gồm chuẩn bị thực hiện tấn công khủng bố, công khai kêu gọi hoạt động khủng bố, biện minh cho hành động khủng bố và bắt giữ con tin. Các tội ác cực đoan gồm hoạt động được thực hiện trên cơ sở thù hận chính trị, phân biệt chủng tộc, thù hận tôn giáo, dân tộc hoặc thù địch với các nhóm xã hội.

Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) thường xuyên đưa tin về các âm mưu khủng bố bị chặn, mô tả các nghi phạm có liên quan đến các nhóm khủng bố Hồi giáo hoặc những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Ukraine.

Hồi tháng 6, giám đốc FSB Aleksandr Bortnikov tiết lộ, cơ quan này đã ngăn chặn tổng cộng 134 hành vi khủng bố và phá hoại ở miền Trung nước Nga kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra năm 2022.

Lực lượng An ninh Nga cũng "đập tan" 32 tổ chức khủng bố quốc tế hoạt động ở Nga trong thời gian nêu trên.

Theo RT, Nga đã trải qua một trong những vụ tấn công khủng bố nguy hiểm nhất trong lịch sử nước này hồi tháng 3, khi 4 tay súng xả súng điên cuồng tại nhà hát Crocus City Hall, ngoại ô Moscow. Hơn 140 người thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương. ISIS-K, một nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo, nhận trách nhiệm về vụ khủng bố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga ghi nhận mức độ tội phạm khủng bố kỷ lục