Nga không đồng ý gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

Xuân Hùng | 17/06/2023, 16:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các quan chức cấp cao Nga hôm 16/6 cho biết, thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen không thể được gia hạn trong hoàn cảnh hiện tại, nhưng Moscow đang nỗ lực để đảm bảo các nước nghèo sẽ không bị thiếu lương thực khi thỏa thuận này kết thúc.

Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế St Petersburg, Người phát ngôn Thượng viện Nga, Valentina Matviyenko nhấn mạnh không thể cập nhật thỏa thuận ngũ cốc trong những điều kiện này và cũng không thể gia hạn vì giới hạn của sự kiên nhẫn và mong muốn thực hiện đã cạn.

Nga không đồng ý gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen - Ảnh 1.

Thỏa thuận hành lang vận chuyển ngũ cốc là một bước tiến tích cực đối với an ninh lương thực thế giới lúc này. Ảnh minh họa: AP

Bà Matviyenko cho biết thêm Nga sẽ tìm kiếm "các định dạng khác" để đảm bảo rằng các nước nghèo không phải chịu sự sụp đổ của thỏa thuận ngũ cốc. Trong đó Nga sẵn sàng đón nhận mọi đề xuất và các cuộc đối thoại hợp lý nhưng không gây phương hại đến lợi ích quốc gia.

Tháng 5 vừa qua, Nga đồng ý gia hạn thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen cho đến ngày 17/7, với điều kiện nhận được sự giúp đỡ trong xuất khẩu lương thực và phân bón. Tuy vậy hôm 13/6, Tổng thống Putin thông báo đang xem xét rút khỏi thỏa thuận này vì phương Tây "lừa dối" về những lời hứa sẽ dỡ bỏ các rào cản đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Dự kiến Tổng thống Vladimir Putin sẽ thảo luận về số nội dung của thỏa thuận ngũ cốc và các vấn đề khác với phái đoàn các nhà lãnh đạo châu Phi tại Moscow vào ngày 17/6. Các nhà lãnh đạo châu Phi cũng đã có mặt ở Kiev để thảo luận tìm giải pháp khả thi nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 16 tháng qua./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga không đồng ý gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen