Nga lên tiếng về thông tin binh sĩ sử dụng Starlink của tỷ phú Mỹ

13/02/2024, 13:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Moscow lên tiếng sau khi Kiev cho rằng, quân đội Nga đang sử dụng các thiết bị Starlink ở tiền tuyến.

Binh sĩ Ukraine lắp đặt thiết bị Starlink (ảnh: CNN)

Binh sĩ Ukraine lắp đặt thiết bị Starlink (ảnh: CNN)

Hôm 12/2, ông Dmitry Peskov – người phát ngôn Điện Kremlin – cho biết, quân đội Nga chưa bao giờ đặt hàng thiết bị Starlink của SpaceX.

“Đây không phải hệ thống được chúng tôi chứng nhận. Do đó, không có chuyện nó được cung cấp và sử dụng dưới bất kỳ hình thức nào”, ông Peskov nói, đề cập tới Starlink.

“Đó là lý do chúng tôi không nên can thiệp vào cuộc tranh luận giữa Kiev và doanh nhân Elon Musk”, ông Peskov nói thêm.

Trước đó, hôm 11/2, Tổng cục Tình báo Ukraine (GUR) cho rằng, một số binh sĩ Nga đang sử dụng Starlink để liên lạc trên tiền tuyến và điều này “dần trở nên có hệ thống”.

GUR cho hay, họ đã chặn được một cuộc trò chuyện giữa 2 binh sĩ Nga. Theo đó, một binh sĩ Nga nói rằng: “Starlink đang hoạt động. Chúng ta có thể truy cập internet”.

Hồi tháng 2/2022, tỷ phú Elon Musk – nhà sáng lập SpaceX – đã tặng khoảng 20.000 thiết bị đầu cuối Starlink cho Ukraine. Quân đội Ukraine sử dụng Starlink để liên lạc và điều khiển các thiết bị không người lái.

Trong một bài viết trên mạng xã hội X hôm 11/2, ông Musk than thở rằng: “Có một số thông tin sai sự thật rằng SpaceX đang bán thiết bị đầu cuối Starlink cho Nga”.

“Theo những gì tôi biết, chưa có thiết bị Starlink nào được (SpaceX) bán trực tiếp hoặc gián tiếp cho Nga”, ông Musk bình luận.

Trước đó, SpaceX cũng tuyên bố “không kinh doanh dưới bất kỳ hình thức nào với quân đội Nga” và “chưa bao giờ bán hay tiếp thị Starlink” ở Nga.

Bài liên quan
Phòng không Nga bắn hạ 4 tên lửa ATACMS ở bán đảo Crimea
Hôm nay (4/5), Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 4 tên lửa tầm xa do Mỹ sản xuất ở bán đảo Crimea. Loại vũ khí được Washington chuyển cho Kiev trong những tuần gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga lên tiếng về thông tin binh sĩ sử dụng Starlink của tỷ phú Mỹ