Nga nêu bằng chứng nghi phạm khủng bố Moscow có liên hệ với Ukraine, Mỹ nói gì?

29/03/2024, 08:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ủy ban Điều tra Nga xác định khoản tiền lớn từ Ukraine đã được chuyển cho các nghi phạm trong vụ khủng bố ở Moscow.

Các nghi phạm xả súng tại nhà hát ở Moscow tối ngày 22/3 (giờ địa phương).
Các nghi phạm xả súng tại nhà hát ở Moscow tối ngày 22/3 (giờ địa phương).

Ủy ban Điều tra Nga ngày 28/3 công bố kết quả điều tra ban đầu về vụ tấn công khủng bố ở nhà hát thuộc khu phức hợp Crocus City Hall, ngoại ô Moscow cuối tuần trước.

Kết quả điều tra cho thấy có bằng chứng các nghi phạm đã nhận tiền từ Ukraine dưới dạng tiền điện tử. Số tiền này sau đó được dùng để chuẩn bị cho vụ tấn công.

Lực lượng an ninh Nga cũng xác định và giam giữ một nghi phạm khác được cho là có liên quan đến việc tài trợ vụ khủng bố. Danh tính người này không được công bố.

Trước đó, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov nói với các phóng viên rằng, Mỹ, Anh và Ukraine có thể hỗ trợ các nghi phạm khủng bố Moscow. Ông Bortnikov nói Ukraine có thể sẵn sàng đón nhận các nghi phạm khủng bố vượt biên giới.

Theo các nhà điều tra Nga, 4 nghi phạm trực tiếp gây ra vụ xả súng là phần tử Hồi giáo cực đoan, được tổ chức khủng bố ISIS-K, chi nhánh của IS ở Afghanistan, tuyển dụng qua internet. Mặc dù ISIS-K đã nhận trách nhiệm về vụ khủng bố nhưng các nhà điều tra Nga không loại trừ khả năng Ukraine có liên quan.

Hôm 28/3, Nhà Trắng một lần nữa khẳng định cáo buộc của Nga về việc Ukraine có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Moscow là "vô nghĩa", theo Reuters.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, John Kirby đưa ra tuyên bố không lâu sau khi Ủy ban Điều tra Nga công bố báo cáo cho thấy những kẻ khủng bố nhận tiền từ Ukraine dưới dạng tiền điện tử.

“Rõ ràng là IS phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về vụ tấn công khủng bố ở Moscow vào tuần trước Trên thực tế, Mỹ đã cố gắng giúp ngăn chặn cuộc tấn công khủng bố khi thông báo cho Nga từ trước", ông Kirby nói.

Bài liên quan
Đằng sau vụ bắt giữ thứ trưởng quốc phòng Nga
Vụ bê bối liên quan Thứ trưởng Quốc phòng Nga Timur Ivanov ngày càng lan rộng, có thể ảnh hưởng đến cả Bộ trưởng Sergei Shoigu

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga nêu bằng chứng nghi phạm khủng bố Moscow có liên hệ với Ukraine, Mỹ nói gì?