Giáo dục quốc phòng

Nga tuyên bố thành quả ở Kharkov

Đăng Minh 18/05/2024 06:32

GDTĐ – Chỉ trong vòng một tuần qua Nga đã kiểm soát 12 làng ở Kharkov và tiến sâu vào phòng tuyến Ukraine.

“Các đơn vị thuộc cánh quân Bắc trong tuần qua đã kiểm soát 12 làng tại tỉnh Kharkov, đẩy lùi lực lượng và phá hủy khí tài của 5 lữ đoàn chính quy, 4 lữ đoàn phòng vệ lãnh thổ và một đơn vị biên phòng Ukraine. Chúng ta đang tiếp tục tiến sâu vào phòng tuyến của đối phương", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong báo cáo chiến sự hôm 17/5.

nga.jpeg
Nga phá huỷ xe tăng T-64BV Ukraine tại tỉnh Kharkov hôm 16/5. Ảnh: Reuters

Nga cũng tuyên bố trong tuần qua họ thực hiện tổng cộng 28 đợt tập kích hiệp đồng bằng máy bay không người lái (UAV) và vũ khí tầm xa chính xác cao nhằm vào sở chỉ huy, sân bay quân sự, hệ thống phòng không, kho vũ khí và cơ sở xăng dầu của lực lượng vũ trang Ukraine.

"Các mục tiêu bị phá hủy bao gồm kho chứa xuồng không người lái tự sát, cùng điểm đóng quân của lính đánh thuê nước ngoài và đơn vị Sonechko thuộc Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine", Zvezda dẫn tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga.

Truyền thông Nga cũng công bố video tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander tập kích nhà kho tại tỉnh Mykolaiv ở miền nam Ukraine, nơi bị nghi chứa khoảng 40 xuồng tự sát được chuyển đến từ Kiev.

Nhà kho nghi chứa 40 xuồng tự sát của Ukraine bị Nga tập kích trong video công bố hôm 17/5. Nguồn: MXH

Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin trên.

Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky cùng ngày nói rằng lực lượng Nga đã mở rộng vùng giao tranh lên 70 km, buộc Kiev phải thêm nhiều lữ đoàn dự bị vào tham chiến tại Kharkov.

Tướng Syrsky cũng nhận định giao tranh ở mặt trận Bắc và Đông Bắc Ukraine có thể tăng nhiệt trong thời gian tới, do Nga có thể mở thêm mũi tiến công nhằm vào tỉnh Sumy lân cận.

Khoảng 5.000 - 10.000 binh sĩ Nga đã vượt qua biên giới ở hai điểm then chốt vào Kharkov hôm 10/5. Chỉ trong vòng 5 ngày sau đó, lực lượng Nga đã giành hơn 250 km2 tại đây, theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ.

Khu vực Kharkov từng tương đối yên tĩnh nay trở thành bước thụt lùi mới nhất của Ukraine trong năm 2024, ngược lại đây là bước tiến lớn nhất của Nga kể từ cuối năm 2022. Bước thụt lùi của Ukraine đến từ việc thiếu binh sĩ, đạn pháo và hệ thống phòng không.

Trả lời truyền thông khi đang thăm Trung Quốc hôm 17/5, Tổng thống Vladimir Putin cho biết “Nga không có ý định chiếm Kharkov ở thời điểm hiện tại”.

Bài liên quan
Ukraine thay chỉ huy mặt trận Kharkov
GDTĐ - Ukraine thay thế chỉ huy phụ trách mặt trận Kharkov sau khi Nga mở đợt tấn công bất ngờ và chiếm nhiều ngôi làng tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tuyên bố thành quả ở Kharkov