Bốn phương

Nga xác nhận quốc gia NATO xin gia nhập BRICS

Đăng Minh (Theo RT) 05/09/2024 05:53

GDTĐ - Điện Kremlin lên tiếng xác nhận việc Thổ Nhĩ Kỳ chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS.

“Thổ Nhĩ Kỳ đã nộp đơn xin gia nhập BRICS. Chúng tôi sẽ xem xét”, RT dẫn lời Trợ lý tổng thống Nga Yury Ushakov ngày 4/9.

Ông Ushakov còn tiết lộ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng đã chấp nhận lời mời của Điện Kremlin tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS tại thành phố Kazan của Nga, dự kiến ​​diễn ra từ ngày 22 đến 24 tháng 10. Nga hiện đang là nước chủ trì tổ chức này.

Bloomberg hôm 2/9 đưa tin rằng Ankara đã nộp đơn xin gia nhập BRICS "vài tháng trước", một phần là do "sự rạn nứt" giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các nước còn lại trong NATO về cuộc xung đột ở Ukraine.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia NATO đầu tiên muốn gia nhập nhóm BRICS không thuộc phương Tây.

Phát ngôn viên Omer Celik của đảng AK cầm quyền của Tổng thống Erdogan, sau đó đã xác nhận rằng quá trình nộp đơn đang được tiến hành và ông Erdogan đã tuyên bố "nhiều lần" rằng Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn trở thành thành viên BRICS.

“Yêu cầu của chúng tôi về vấn đề này rất rõ ràng. Quá trình này đang diễn ra nhưng không có diễn biến cụ thể nào” – phát ngôn viên Celik nói với các phóng viên: “Tổng thống của chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng rằng Thổ Nhĩ Kỳ muốn tham gia vào tất cả các nền tảng quan trọng, bao gồm cả BRICS”.

BRICS được thành lập vào năm 2006 bởi Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, với sự tham gia của Nam Phi vào năm 2011.

Tổ chức này đã mở rộng trong năm nay khi Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trở thành thành viên chính thức. Theo ông Ushakov, hơn 30 quốc gia đã chính thức nộp đơn xin gia nhập.

tnk.jpg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Getty

Trong khi đó, đơn xin gia nhập của Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra mối lo ngại trong Liên minh châu Âu (EU).

Người phát ngôn EU Peter Stano được cho là đã phát biểu trong một cuộc họp báo tại Brussels vào ngày 3/9 rằng, với tư cách là ứng cử viên EU, Ankara phải tôn trọng các giá trị và chính sách đối ngoại của EU, mặc dù có quyền lựa chọn tổ chức quốc tế nào để gia nhập.

Thổ Nhĩ Kỳ được xác nhận là quốc gia ứng cử viên EU vào năm 1999 và đã đàm phán để gia nhập kể từ năm 2005.

Tuy nhiên, Nghị viện châu Âu đã đình chỉ các cuộc đàm phán gia nhập với quốc gia này vào năm 2019 vì cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Theo Bloomberg, giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang ngày càng thất vọng vì không có tiến triển trong nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ của mình để được gia nhập EU.

Bài liên quan
Nga nêu điều kiện quan trọng đối với các quốc gia muốn gia nhập nhóm BRICS
Các quốc gia muốn gia nhập nhóm BRICS không được tham gia vào các biện pháp trừng phạt đơn phương (không được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua), Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga xác nhận quốc gia NATO xin gia nhập BRICS