Thời sự

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an xử lý hành vi tung tin thiếu vàng

11/06/2024 16:12

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường vàng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành văn bản số 4810/NHNN-QLNH gửi Bộ Công an và văn bản số 4809/NHNN-QLNH gửi Công an TP. Hà Nội và Công an TPHCM để phối hợp quản lý thị trường vàng.

Theo nội dung của 02 văn bản trên, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đang phối hợp với các Bộ, ngành chức năng và các địa phương triển khai quyết liệt việc bình ổn thị trường vàng, trong đó có giải pháp bán vàng miếng trực tiếp cho 4 Ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND TPHCM) để cung ứng trực tiếp tới người dân.

Theo NHNN, giải pháp này bước đầu đã phát huy tác dụng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã giảm.

Người dân mua vàng ở Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC. Ảnh: Lâm Ngọc
Người dân mua vàng ở Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC. Ảnh: Lâm Ngọc

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường đang lan truyền thông tin về việc NHNN thiếu vàng để bán; tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

Theo nội dung văn bản số 4810/NHNN-QLNH gửi Bộ Công an nêu rõ, tiếp theo công văn số 4695/NHNN-QLNH ngày 05/6/2024, NHNN kính đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường.

Chỉ đạo công an các địa phương phối hợp đảm bảo an ninh tại các địa điểm bán vàng của các NHTMNN, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC; hạn chế tình trạng các đối tượng có dụng ý xấu thuê người xếp hàng mua gom vàng, gây mất trật tự trị an.

Tại văn bản số 4809/NHNN-QLNH gửi Công an TP Hà Nội và Công an TPHCM, NHNN kính đề nghị Công an TP Hà Nội và Công an TPHCM chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường.

Trước đó, NHNN đã có công văn số 4695/NHNN-QLNH, NHNN đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin đồn thất thiệt, đầu cơ, trục lợi thao túng thị trường.

Đồng thời, NHNN cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu các bộ liên quan, chi nhánh NHNN và chính quyền địa phương phối hợp để quản lý thị trường vàng. Trong đó bao gồm xử lý nghiêm việc mua bán vàng miếng của cửa hàng không có giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng; không để xảy ra trục lợi, đầu cơ; xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng.

Đặc biệt, NHNN cũng nhiều lần khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. Người dân cần đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an xử lý hành vi tung tin thiếu vàng