Ngành an toàn trong làn sóng sa thải

03/03/2023, 08:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

ISC2 cho biết chỉ 15% doanh nghiệp có khả năng cắt giảm việc làm trong lĩnh vực an ninh mạng.

Chuyên gia an ninh mạng có thể xác định và ngăn chặn các cuộc tấn công cho doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế hiện tại. Ảnh: Business Telegraph.

Theo CNBC Make It, thời kỳ suy thoái kinh tế sắp xảy ra dẫn đến làn sóng sa thải của nhiều doanh nghiệp.

Tuy nhiên, một lĩnh vực tương đối an toàn. Các chuyên gia cho rằng việc làm về an ninh mạng thậm chí có thể tăng lên trong thời kỳ kinh tế hỗn loạn.

Chia sẻ với CNBC Make It, chuyên gia nhận định các chuyên gia an ninh mạng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro bị tấn công mạng, đặc biệt trong thời kỳ bất ổn tài chính.

Trong nghiên cứu của ISC2 đối với 1.000 giám đốc điều hành của C-suite ở 5 quốc gia Đức, Nhật Bản, Singapore, Anh và Mỹ, gần 50% giám đốc điều hành cấp cao cho biết “rất có thể” họ sẽ sa thải nhân viên do suy thoái kinh tế được dự báo trước trong năm nay.

Tuy nhiên, chỉ 10% tổ chức có khả năng cắt giảm việc làm trong lĩnh vực an ninh mạng, so với mức trung bình 20% ở các lĩnh vực khác.

ISC2, tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu và là hiệp hội lớn nhất của các chuyên gia an ninh mạng được chứng nhận, cho biết tại Singapore, 68% tổ chức tin tưởng mạnh mẽ việc sa thải nhân viên là cần thiết khi nền kinh tế chậm lại.

Tuy nhiên, chỉ 15% có khả năng cắt giảm việc làm trong lĩnh vực an ninh mạng, so với các lĩnh vực khác như nhân sự (32%) và marketing (28%).

Các phát hiện cho thấy nhà lãnh đạo không còn coi an ninh mạng là chức năng nên có khi doanh nghiệp có ngân sách, mà là tài sản thiết yếu, quan trọng, mang lại giá trị.

"Nhu cầu về những vai trò này có thể sẽ tăng lên khi mức độ phức tạp của các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng về quy mô và phạm vi", Pooja Chhabria - trưởng ban biên tập khu vực châu Á - Thái Bình Dương của LinkedIn - cho biết.

An ninh mạng sẽ vượt qua suy thoái kinh tế

Dữ liệu việc làm mới nhất của Linkedln cho thấy các kỹ sư an ninh mạng và chuyên gia tư vấn an ninh mạng là những vai trò được yêu cầu nhiều nhất ở Singapore trong năm nay.

Daljit Sall, Tổng giám đốc công nghệ của Randstad Singapore, đồng ý với điều trên. Ông cho biết vai trò an ninh mạng ở Singapore và trên toàn cầu tăng lên trong những năm gần đây do “sự chuyển đổi kỹ thuật số” trong các ngành công nghiệp khác nhau.

Những tiến bộ này đã thúc đẩy nhu cầu về các chuyên gia an ninh mạng có kinh nghiệm và đáng tin cậy để xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng kỹ thuật số an toàn.

Trưởng ban biên tập của LinkedIn Pooja Chhabria cho biết nguy cơ gia tăng các mối đe dọa trên mạng cũng là nguyên nhân chính dẫn đến nhu cầu cao hơn đối với các chuyên gia an ninh mạng.

"Sự không chắc chắn về kinh tế mà chúng ta đang phải đối mặt là mỏ vàng tuyệt vời cho các tác nhân đe dọa", Clar Rosso, Giám đốc điều hành của ISC2, chia sẻ.

nganh khong bi sa thai anh 1

Khảo sát của ISC2 cho thấy ngành an ninh mạng dự kiến tăng tỷ lệ nhân sự lên 42%. Ảnh: Bernard Marr.

Số lượng các cuộc tấn công mạng gia tăng trong những năm gần đây do các vấn đề chính trị và làm việc từ xa trong đại dịch.

"Trong thời kỳ kinh tế suy thoái, một số tác nhân đe dọa có thể bị thuyết phục đánh cắp dữ liệu để tăng thu nhập của họ", Clar Rosso, Giám đốc điều hành của ISC2 , cho biết. Các mối đe dọa từ nội bộ có thể gia tăng do tình trạng sa thải hàng loạt, đặc biệt khi các nhân viên bị cắt giảm thu nhập tìm kiếm những cách mới để kiếm thêm tiền.

Đây là lý do 42% công ty được khảo sát cho biết họ dự đoán tăng nhân sự cho an ninh mạng. Con số này đạt mức cao nhất trong số tất cả chức năng kinh doanh bất chấp những khó khăn về kinh tế.

Tuy nhiên, lĩnh vực an ninh mạng không tránh khỏi những cơn gió ngược. Một cuộc khảo sát của Citi vào tháng 11/2022 đối với các quản lý ngành công nghệ hàng đầu cho thấy họ kỳ vọng ngân sách công nghệ thông tin chỉ tăng 1,8% trong 12 tháng tới.

Tuy nhiên, an ninh mạng vẫn là “ưu tiên hàng đầu với biên độ lớn” trong ngân sách công nghệ thông tin, Citi cho biết thêm.

Cơ hội cho nhân viên công nghệ bị sa thải

ISC2 cho biết những nhân viên công nghệ bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải cũng có thể được hưởng lợi từ việc tăng mức độ ưu tiên cho an ninh mạng.

“Nhiều người tìm thấy cơ hội theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực an ninh mạng, nơi họ có thể áp dụng các kỹ năng và kiến thức chuyên môn liên quan”, ISC2 cho biết.

Trưởng ban biên tập của LinkedIn Pooja Chhabria cho biết những người làm nghề kỹ sư phần mềm và kỹ sư hệ thống đang trở thành kỹ sư an ninh mạng.

Theo một báo cáo khác của ISC2, các nhà tuyển dụng cũng được phát hiện đã chuyển sang các bộ phận khác như dịch vụ khách hàng, truyền thông và nhân sự.

Clar Rosso, Giám đốc điều hành của ISC2, cho biết: “An ninh mạng là một nghề mà việc giải quyết vấn đề và quản lý rủi ro là rất quan trọng. Những cá nhân có thể cộng tác hiệu quả với nhiều nhóm khác nhau, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, giao tiếp hiệu quả sẽ tiến xa trong nghề này”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành an toàn trong làn sóng sa thải