Ngành bất động sản Trung Quốc dự báo phục hồi chậm

Theo PV | 16/06/2023, 15:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo dự báo của ngân hàng Goldman Sachs, lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục có một giai đoạn khó khăn trong thời gian tới với đà phục hồi chậm.

Báo cáo của Goldman đánh giá những thay đổi về nhân khẩu học cũng như các chính sách hỗ trợ kinh tế sẽ làm giảm nhu cầu về nhà ở trong nhiều năm tới, dẫn tới tình trạng phục hồi theo hình chữ L, cho thấy một sự đình trệ kéo dài.

Dù đã phần nào phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch và việc siết chặt điều kiện thị trường, ngành bất động sản Trung Quốc đã bắt đầu chững lại trong thời gian gần đây, với doanh số bán nhà tháng 5 chỉ tăng hơn 6% so với cùng kỳ và so với gần 30% của tháng 3. Điều này đang đặt ra những thách thức lớn, khi mà bất động sản chiếm tới 1/4 quy mô nền kinh tế số 2 thế giới.

Ngành bất động sản Trung Quốc dự báo phục hồi chậm  - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg)

Bắc Kinh đang nghiên cứu một loạt các biện pháp mới để hỗ trợ thị trường bất động sản sau khi các chính sách hiện tại không thể duy trì sự phục hồi trong lĩnh vực này, theo nguồn tin của Bloomberg.

Goldman Sachs mong đợi nước này kích cầu bằng cách nới lỏng tín dụng cho những người mua và sửa nhà, giảm lãi vay thế chấp và tỷ lệ trả trước khi mua nhà trả góp, đồng thời nới lỏng hơn nữa các hạn chế mua nhà. Ít nhất 9 thành phố, chủ yếu là các thành phố cấp hai và cấp ba bao gồm Thanh Đảo và Tô Châu, gần đây đã nới lỏng các hạn chế đối với việc cho vay thế chấp và mua nhà.

Dù vậy, ngân hàng đầu tư của Mỹ cho rằng Bắc Kinh không có ý định cố gắng thiết kế một chu kỳ đi lên mới cho bất động sản. Theo các nhà kinh tế, nếu các biện pháp nới lỏng tiền tệ không hỗ trợ được lĩnh vực bất động sản, thì tác động tiêu cực có thể lan tỏa ở phần còn lại của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Chetan Ahya - Kinh tế trưởng của Morgan Stanley, rủi ro giảm giá sẽ xảy ra nếu lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc không ổn định ngay cả khi Bắc Kinh nới lỏng tiền tệ. "Trong kịch bản đó, niềm tin và các điều kiện tài chính ở Trung Quốc sẽ bị thắt chặt. Điều này sẽ có tác động trực tiếp đến tăng trưởng của Trung Quốc, đồng thời lan tỏa tiêu cực ra khu vực", vị chuyên gia nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành bất động sản Trung Quốc dự báo phục hồi chậm