Vì thế, tân sinh viên cần nhanh chóng làm quen và bắt nhịp; trước mắt là hòa nhập với môi trường đại học. Ngay từ năm thứ nhất, các em cần xác định mục tiêu học tập, nghề nghiệp để 3 năm tiếp theo, các em chuẩn bị tốt cho mình hành trang kiến thức, kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp; từ đó sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động, với các vị trí công việc trong ngành du lịch khi ra trường.
Từ phải qua trái là các ông, bà: Đặng Xuân Sơn, Phạm Lê Thảo, Nguyễn Thị Thuý Minh chia sẻ với tân sinh viên Khoa Du lịch (niên khóa 2023 – 2027), Trường ĐH Mở Hà Nội về một số yêu cầu đối với nhân sự ngành du lịch, khách sạn. |
Chia sẻ về một số kỹ năng cần có đối với ngành du lịch, khách sạn, bà Nguyễn Thị Thuý Minh bật mí, các em cần trang bị tư duy, sáng tạo trong công việc và tự bồi dưỡng năng lực quản trị.
Ngoài ra, các em linh hoạt, nhạy bén và thích nghi với môi trường hoặc sự thay đổi từ yếu tố khách quan. Việc các em có trở thành nhân viên chính thức của công ty, doanh nghiệp, khách sạn… hay không phụ thuộc vào thái độ, năng lực. Khách hàng có cần mình hay không phụ thuộc vào bản thân là chính.
Đồng quan điểm, ông Đặng Xuân Sơn – Nhà đồng sáng lập Footprint Travel và Pù Luông Retreat nhấn mạnh, làm dịch vụ du lịch, khách sạn đòi hỏi phải có thái độ làm việc và tinh thần trách nhiệm với công việc. Đây là yếu tố quan trọng, quyết định 70-80% hiệu quả công việc.
Theo ông Đặng Xuân Sơn, ngay từ khi ngồi trên ghế giảng đường, sinh viên cần có thái độ học tập nghiêm túc, bồi dưỡng năng lực và rèn luyện, phát triển kỹ năng. Các em không nên có tư tưởng “nhảy việc”, bởi trong lĩnh vực du lịch, khách sạn cần sự ổn định.