Ngành Giáo dục Sơn La nâng cao chất lượng tốt nghiệp THPT

19/03/2024, 22:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều ngày 19/3, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La tổ chức hội nghị đánh giá và nâng cao chất lượng tỷ lệ đỗ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2023 - 2024.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2023 - 2024, tỉnh Sơn La đặt mục tiêu tổng thể: Giữ vững và cải thiện tỷ lệ đỗ tốt nghiệp thực chất, bền vững. Cùng với đó, nâng dần phổ điểm trung bình các môn thi, từng bước rút ngắn khoảng cách và vượt cao hơn so với điểm trung bình các môn thi toàn quốc...

Để đạt được mục tiêu đó, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đã giao chỉ tiêu chất lượng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cho các trường học. Đồng thời, chỉ đạo các trường có học sinh lớp 12 xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch ôn luyện cho học sinh; tổ chức hội nghị tập huấn, sinh hoạt chuyên môn để các trường chia sẻ kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp THPT ở các bộ môn: Toán, Tiếng Anh, Giáo dục Công dân, Sinh học… Cùng với đó, tổ chức thi thử lần 1, lần 2 cấp trường để phân tích, đánh giá, phân hóa học sinh và điều chỉnh phương án tổ chức dạy học, củng cố kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Ông Nguyễn Huy Hoàng (bên phải) cùng các đại biểu dự hội nghị.
Ông Nguyễn Huy Hoàng (bên phải) cùng các đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở GD&ĐT yêu cầu, các phòng chuyên môn, Ban giám hiệu các đơn vị nhà trường tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo khối, cụm và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức ôn thi.

Qua đánh giá thi thử lần 1, hầu hết điểm thi tại các trường học còn chênh lệch so với chỉ tiêu được giao; còn chênh lệch khoảng cách về phổ điểm trung bình năm 2023 của tỉnh và toàn quốc. Điểm trung bình toàn tỉnh có tính khả quan, nhưng còn chênh khoảng cách điểm so với chỉ tiêu đã đặt ra, nhất là ở 3 môn: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu những hạn chế, khó khăn, đưa ra các giải pháp để giữ vững và cải thiện tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT thực chất, bền vững. Cải tiến phổ điểm mỗi môn thi tốt nghiệp THPT năm học 2023 - 2024, tập trung vào các nội dung: Tiếp tục dự giờ trực tuyến; ôn thi trực tuyến theo lịch của Sở GD&ĐT; phân tích ma trận đề tham khảo của Bộ GD&ĐT và xây dựng bộ đề phát triển, hướng dẫn ôn tập. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, tài liệu ôn thi, dự giờ, rút kinh nghiệm, đẩy mạnh sự giám sát ôn thi tại các trường học...

Các đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng điểm thi tốt nghiệp THPT.
Các đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Ông Hoàng đề nghị các trường học có học sinh thi tốt nghiệp tiếp tục trang bị đầy đủ thiết bị học tập để ôn tập cho các em; có giải pháp thiết thực, sáng tạo trong ôn thi. Rà soát cho học sinh thi đầy đủ các chứng chỉ nghề, ngoại ngữ, nhất là Tin học để lấy điểm ưu tiên tối đa cho học sinh. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc triển khai chất lượng loại tài liệu dành riêng cho từng đối tượng học sinh, để nâng cao phổ điểm của từng môn học.

Cùng với đó, làm tốt công tác phối hợp trong và ngoài nhà trường để huy động sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội chung tay thực hiện tốt kỳ thi tốt nghiệp năm 2024.

Bài liên quan
TP.HCM: Có trường cho học sinh được nghỉ lễ và ôn thi lên tới 11 ngày
Tại TP.HCM, đa số học sinh nghỉ lễ 30-4 và 1-5 là 5 ngày liên tiếp. Tuy nhiên, có trường, học sinh được nghỉ kéo dài 11 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành Giáo dục Sơn La nâng cao chất lượng tốt nghiệp THPT