Ngày vía Thần Tài có ý nghĩa thế nào?

PV | 31/01/2023, 08:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày vía Thần Tài, người thường đổ xô đi mua vàng. Vậy ngày vía Thần Tài có ý nghĩa thế nào?

Thần Tài trong tín ngưỡng phương Đông là vị thần đảm nhiệm việc trông coi tiền tài, đem tài lộc may mắn cho gia chủ. Vị thần này sẽ mang lại nhiều may mắn, giúp cho công việc làm ăn của gia chủ trong năm sẽ được tiến hành một cách thuận lợi, ít gặp trở ngại.

Thần Tài trong tín ngưỡng phương Đông là vị thần đảm nhiệm việc trông coi tiền tài, đem tài lộc may mắn cho gia chủ. Ảnh: vietnamnet.vn

Ngày vía Thần Tài là ngày người dân chọn ra nhằm mục đích cúng vị Thần Tài để được phù hộ độ trì, đồng hành cùng gia chủ trên con đường thăng tiến, hướng đến thành công như ý.

Tục thờ Thần Tài xuất xứ từ Trung Quốc, du nhập về Việt Nam vào khoảng đầu thế kỷ XX. Xoay quanh nét đẹp tín ngưỡng ngày là những câu chuyện liên quan khá thú vị.

Có rất nhiều sự tích kể về Thần Tài nhưng biết đến nhiều nhất là câu chuyện về vị Thần Tài trong một lần uống rượu say, lỡ chân ngã xuống trần gian và bị mất trí nhớ, quên mất mình là ai. Sống lang thang và không biết làm việc gì, ông đi ăn xin để sống qua ngày.

May thay, ông gặp một vị chủ quán tốt bụng và được mời vào ăn. Điều kỳ lạ là khi ông lão ăn xin bước vào cửa hàng thì cửa hàng lúc nào cũng đông khách, người ra vào tấp nập. Để ý thấy điều này ông chủ quán giữ ông lão ở lại để việc làm ăn buôn bán được thuận lợi.

Sau một thời gian ông lão ăn xin bắt đầu nhớ lại được mọi chuyện và quay về trời vào ngày mồng 10 tháng Giêng. Từ đó, để tưởng nhớ ông, người dân đã lập bàn thờ cúng và chọn ngày này làm ngày vía Thần Tài. Cứ tới mồng 10 tháng Giêng, mọi người sẽ sắm sửa lễ vật cúng Thần Tài để cầu tài lộc, may mắn, sung túc cho cả năm.

Người dân mua vàng vào ngày vía Thần Tài để cầu một năm làm ăn thuận lợi, phát tài phát lộc. Ảnh: TTXVN

Năm nay, ngày vía Thần Tài sẽ rơi vào thứ Ba (tức ngày 31-1-2023 dương lịch). Ngoài việc chuẩn bị mâm lễ vật đầy đủ, chu đáo để cúng Thần Tài, dân gian cũng rất coi trọng việc mua vàng cầu may trong năm mới. Bởi họ tin rằng, những đồng tiền vàng đầu tiên sẽ mở đường cho công việc kinh doanh buôn bán trong năm được suôn sẻ, tiền của dồi dào như nước.

Đối với người kinh doanh, đây là dịp để thể hiện ước muốn công việc làm ăn thuận lợi, phát tài phát lộc. Nhiều người còn cho rằng mồng 10 tháng Giêng là thời điểm con người sẽ được “đổi vía”, lấy hên cho năm mới.

Bài liên quan
Ý nghĩa ngày Vía Thần Tài
Một trong những thói quen tồn tại bấy lâu này của người dân Việt mỗi khi đến ngày vía Thần Tài (tức mùng 10 tháng Giêng âm lịch) chính là đi mua vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày vía Thần Tài có ý nghĩa thế nào?