Sau Tết Nguyên đán, các địa phương ghi nhận hàng trăm học sinh, giáo viên F0. Dạy học trong thời điểm này, các nhà trường chịu nhiều áp lực cả về trong đảm bảo chất lượng giáo dục cũng như phòng dịch, ổn định tâm lý phụ huynh, học sinh.
Tuy nhiên, trên tinh thần chung của Chính phủ, các nhà trường cũng cần linh hoạt trong việc triển khai các hoạt động giáo dục. Tùy thực tế để dạy học, giúp học sinh tương tác trong lớp, giữa các lớp nếu đảm bảo an toàn. Sở yêu cầu nếu trường có F0 thì theo quy định tối thiểu điều trị sau 7 ngày mới quay lại trường.
Thường xuyên khảo sát năng lực học sinh kịp thời bù đắp lỗ hổng kiến thức cho học sinh trong thời gian học trực tuyến. Giúp các em đạt chuẩn kiến thức kỹ năng theo quy định của chương trình và phát huy năng lực, năng khiếu của mình.
Các nhà trường cũng cần đảm bảo kế hoạch ôn tập, luyện tập cho học sinh lớp 9 và 12. Đối với học sinh THPT, chú trọng vào việc triển khai các kỳ thi đánh giá năng lực. Các nhà trường rà soát và tiếp tục bồi dưỡng phụ đạo học sinh hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT và cũng như đạt mục tiêu trong xét tuyển ĐH, CĐ, nâng cao vị trí xếp hạng về kết quả so với cả nước.
Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, trường học cũng cần quan tâm đến công tác tư vấn tâm lý học đường. Phát huy vai trò của tổ tư vấn tâm lý, đoàn thanh niên. Kịp thời nắm bắt diễn biến tâm lý, phối hợp với phụ huynh, gia đình học sinh, địa phương để hỗ trợ, giáo dục các em trong lứa tuổi hình thành nhân cách.
Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cũng nhấn mạnh đến việc đổi mới dạy và học ở các nhà trường. Nhiệm vụ hiện nay của các nhà trường chính là “Tạo hứng khởi học tập, hướng đến sự thành đạt của người học”.
Để làm tốt điều đó, ngoài đảm bảo việc dạy tốt các môn học truyền thống như Ngữ văn, Toán, Hóa học, Vật lý thì các nhà trường mà cần phải định hướng để phát triển năng lực toàn diện của học sinh qua các môn ứng dụng, năng khiếu... Xây dựng trường học hạnh phúc để học sinh thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.