Bên cạnh đó, việc dạy kỹ năng sống cho học sinh vẫn được các nhà trường triển khai thông qua lồng ghép, tích hợp vào các môn học, hoạt động trải nghiệm... Đặc biệt là trong chương trình địa phương để góp phần hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất và kế thừa cốt cách tốt đẹp của con người xứ Nghệ.
Từ năm học 2020-2021, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã cho phép Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và THPT Huỳnh Thúc Kháng tuyển sinh 2 lớp IELTS. Hiện nhiều trường trọng điểm THCS, THPT được phép tuyển sinh đầu cấp dựa trên kết quả chứng chỉ năng lực ngoại ngữ quốc tế của học sinh. Đây là động lực để học sinh học và thi chứng chỉ quốc tế. Chủ trương này nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh và học sinh trên địa bàn tỉnh.
Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An, chương trình tiếng Anh tăng cường được thực hiện trong điều kiện nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh học sinh về dạy học bộ môn này có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ sở vật chất tại các cơ sở giáo dục cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình tiếng Anh tăng cường.
Sở GD&ĐT chỉ đạo triển khai các chủ trương của tỉnh, HĐND tỉnh và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các trung tâm, các cơ sở giáo dục thực hiện Đề án, quyết tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Mạng lưới và quy mô các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng để dạy tăng cường cho các cơ sở giáo dục.
Chương trình tăng cường Tiếng Anh sẽ tạo điều kiện cho học sinh các trường được học tập với giáo viên nước ngoài, giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi với chi phí thấp hơn so với học thêm trung tâm ngoài.
Giờ học Tiếng Anh tại Trường THCS Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài. |
Tuy nhiên, việc triển khai chương trình Tiếng Anh tăng cường ở một số cơ sở giáo dục cũng gặp một số vướng mắc. Công tác tổ chức, phối hợp giữa các trung tâm ngoại ngữ và cơ sở giáo dục chưa thật chặt chẽ (bố trí giờ học chưa hợp lí, bố trí giáo viên của trường tham gia trợ giảng, quản lý lớp học, đặc biệt là giờ của giáo viên nước ngoài). Hiện chưa bố trí trung tâm khảo thí độc lập để đánh giá chuẩn đầu ra cho các lớp tiếng Anh tăng cường.
Các huyện miền núi cao như: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Anh Sơn tổ chức Chương trình tăng cường còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Phụ huynh, học sinh ở nhiều cơ sở giáo dục có nguyện vọng được học tăng cường tiếng Anh nhưng không có trung tâm để phối hợp tổ chức.
Tại hội nghị, lãnh đạo Sở GD&ĐT mong muốn các trung tâm ngoại ngữ tăng cường tiếp tục đồng hành với các nhà trường trong nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh. Đầu tư cơ sở vật chất, phòng học, thiết bị tại các nhà trường để đạt hiệu quả dạy học.
Trong thời gian tới, đối với chương trình Tiếng Anh tăng cường, Sở GD&ĐT cũng có các yêu cầu, định hướng. Cụ thể, điều kiện giáo viên dạy tăng cường Tiếng Anh phải cao hơn nhiều so với giáo viên của các cơ sở giáo dục, ngoài điều kiện, tiêu chuẩn giáo viên công lập hiện nay. Đối với các nhà trường, khi thực hiện chương trình Tiếng Anh tăng cường phải thực hiện nghiêm túc các các văn bản chỉ đạo của Sở về ký kết hợp đồng với Trung tâm ngoại ngữ. Việc lựa chọn đơn vị tăng cường phải được Thông qua qua Hội đồng trường lựa chọn.
Đồng thời công khai, cam kết về số lớp, số học sinh, số tiết/tuần, số tiền/tiết, thông tin về Trung tâm tăng cường, Thời khóa biểu tăng cường để cơ quan quản lý cũng như phụ huynh theo dõi, giám sát chặt chẽ.
Sở GD&ĐT cũng sẽ công khai thông tin và năng lực của các trung tâm đủ điều kiện dạy tăng cường (Thông tin về năng lực thực hiện, giáo viên của trung tâm, khả năng đáp ứng của trung tâm) lên Website của Sở để các cơ sở giáo dục lựa chọn trung tâm phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và khả năng của phụ huynh, học sinh.