Nghệ An: Tăng lựa chọn vào lớp 10 THPT với mô hình trường quốc tế, lớp tiên tiến

Hồ Lài | 09/05/2022, 18:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các mô hình trường quốc tế, thí điểm lớp IELTS, lớp tiên tiến, sẽ tăng thêm lựa chọn, giảm áp lực cho học sinh dự tuyển vào lớp 10 THPT tại Nghệ An và góp phần thúc đẩy giáo dục có bước phát triển đột phá.

Hội nghị tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 diễn ra tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh, Nghệ An).Hội nghị tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 diễn ra tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh, Nghệ An).

Chiều 9/5, tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh, Nghệ An) diễn ra Hội nghị tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023.

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh việc tuyển sinh lớp 10 THPT tại TP Vinh có nhiều điểm mới. Theo đó, năm học 2022-2023 là năm đầu tiên, Trường TH School Vinh được mở tại Nghệ An, đặt địa điểm tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.

Tại hội nghị, ông Stephen West, Tổng hiệu trưởng Hệ thống TH School đã có những chia sẻ về công tác tuyển sinh trong năm học tới. Trường TH School TP Vinh triển khai chương trình và bằng cấp THPT A-Level của Hội đồng khảo thí Cambridge với kỳ vọng là bước đột phá cho giáo dục tại Nghệ An.

Hệ thống cơ sở vật chất tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng sẽ được cải tạo cùng với trang thiết bị dạy học phù hợp với mô hình, cách thức giáo dục của Trường TH School.

Ông Stephen West cũng khẳng định, phía TH School có mặt tại Nghệ An, có mong muốn hỗ trợ giáo viên, học sinh của tỉnh về kỹ năng học tập để phát triển và có định hướng rõ ràng hơn trong học tập và tương lai. Vì thực tế nhiều học sinh hiện nay chưa có định hướng rõ ràng, trong khi mạng Interet có nhiều tác động khiến các em quên đi nhiệm vụ học tập của mình.

Khi tuyển sinh lớp 10, Trường TH School Vinh không yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh hoặc trúng tuyển vào Trường THPT công lập trên địa bàn, mà chỉ cần tốt nghiệp THCS. Thay vào đó, nhà trường sẽ kiểm tra đầu vào để hiểu và đánh giá được năng lực, thái độ học tập của học để có kế hoạch hỗ trợ học sinh.

Việc kiểm tra đầu vào gồm bài test đánh giá tư duy logic: toán, ngôn ngữ, không gian, hình khối… (thể hiện khả năng học môn Khoa học, Toán). Thứ 2 là kiểm tra kỹ năng ngoại ngữ thông qua bài viết tiếng Anh và phỏng vấn trực tiếp với Hiệu trưởng nhà trường.

Sau khi tốt nghiệp Trường TH School, học sinh không phải tham gia kỳ thi Tốt nghiệp THPT. Thay vào đó, bằng tốt nghiệp của trường là bằng tú tài quốc tế và được công nhận ở Việt Nam, tức là có giá trị song bằng.

Ông Stephen West - Tổng Hiệu trưởng Hệ thống TH School chia sẻ thông tin tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 tại Nghệ An.

Đại diện Hệ thống TH School mong muốn những thông tin về tuyển sinh trên của nhà trường sẽ được tuyên truyền rộng rãi đến phụ huynh, học sinh, thêm một lựa chọn cho các em khi lên lớp 10.

Trường THPT Huỳnh Thúc là trường có tỷ lệ cạnh tranh tuyển sinh vào lớp 10 được cho là căng nhất tỉnh Nghệ An, với số học sinh đăng ký dự tuyển lớn. Năm nay, trường được giao chỉ tiêu 20 lớp công lập và 805 học sinh, tăng 5 lớp (175 em) so với năm học trước.

Ông Phan Xuân Phàn – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm nay, trường có 3 phương án tuyển sinh. Thứ nhất phương thức truyền thống gồm 14 lớp với 588 em, từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 do Sở GD&ĐT tổ chức. Thứ 2 là tuyển sinh 1 lớp IELTS với 42 học sinh.

Điều kiện để dự tuyển lớp này là đậu 1 trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An, có chứng chỉ IELTS từ 4.5 trở lên hoặc chứng chỉ ngoại ngữ khác có mức điểm quy đổi tương đương. Học sinh lớp này sẽ học chương trình phổ thông bình thường và thêm chương trình tiếng Anh IELTS với cam kết đầu ra sẽ đạt IELTS 6.5.

Học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh, Nghệ An) hoạt động nhóm trong giờ học trên lớp.

Thứ 3 là mô hình lớp tiên tiến (do Sở GD&ĐT Nghệ An chọn Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng thí điểm năm đầu tiên), gồm 5 lớp công lập, chỉ tiêu 175 em. Điều kiện để dự tuyển vào lớp này là học sinh trúng tuyển vào 1 trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh và vượt qua vòng phỏng vấn tiếng Anh của trường, ưu tiên IELTS từ 4.5 trở lên.

Học sinh của lớp tiến tiến có thời khoá biểu học cả ngày. Bao gồm buổi sáng học theo chương trình phổ thông hiện hành của Bộ. Còn buổi chiều học chương trình tiên tiến gồm tiếng Anh tăng cường, Tin học quốc tế, Toán bằng tiếng Anh, kỹ năng mềm, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, phát triển năng lực năng khiếu thể dục thể thao, văn hoá và chương trình giáo dục STEM.

Chương trình tiên tiến được cam kết chuẩn đầu ra là 6.0 IELTS đồng thời học chương trình A-Level để thuận lợi trong du học hoặc xét tuyển vào các trường ĐH uy tín của cả nước. Học phí của lớp tiên tiến sẽ thu theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An.

Thầy Phan Xuân Phàn – Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho biết: Tất cả các lớp học tại trường dù với mô hình nào cũng được giáo dục phù hợp, hiệu quả và giúp học sinh phát huy được kết quả học tập của mình trong tương lai.

Khi phối hợp, liên kết để Trường TH School Vinh đặt tại trường, phía nhà trường cũng được hưởng lợi về chương trình tiên tiến, bồi dưỡng giáo viên. Đồng thời TH School cũng có cam kết đầu tư cơ sở vật chất tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng như: phòng chức năng, phòng thí nghiệm, bể bơi…Như vậy, khi học sinh vào học tại nhà trường sẽ được thụ hưởng những điều kiện học tập tốt, hiện đại.

Kết luận hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An - ông Thái Văn Thành khẳng định: Việc TH School chọn Nghệ An để mở cơ sở là một thuận lợi rất lớn cho phụ huynh học sinh trên địa bàn tỉnh. Với nhiều ưu thế về chương trình học, đầu ra và các lợi thế về học phí, đây là tiền đề tôt để giáo dục Nghệ An nâng cao chất lượng giáo dục, hướng tới các mô hình giáo dục tiên tiến chuẩn quốc tế.

Với mô hình lớp tiên tiến, ông Thái Văn Thành cũng đánh giá cao sự nỗ lực của Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng và khẳng định việc mở thêm 5 lớp tiên tiến sẽ tăng cơ hội cho học sinh của tỉnh nhà trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay. Thời gian tới, lãnh đạo Sở cũng đề nghị nhà trường cần hoàn thiện chương trình, tăng cường công tác tuyên truyền để phụ huynh, học sinh hiểu hơn về mô hình này và phát huy hiệu quả trong tương lai.

Bài liên quan
Nhiều bất ngờ về chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 Hà Nội
Trước khi học sinh lớp 9 năm nay đăng ký dự tuyển vào các trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh các trường công lập, tư thục, trường chuyên. Chỉ tiêu tuyển sinh là dữ liệu rất quan trọng để học sinh tham khảo khi quyết định đăng ký nguyện vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An: Tăng lựa chọn vào lớp 10 THPT với mô hình trường quốc tế, lớp tiên tiến