Nghệ An: Trường mới chưa xây trường cũ đã bán, cô trò đi học trường thuê

14/10/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường Mầm non Cửa Nam, TP Vinh (Nghệ An) phải dạy học tạm tại một công ty trên địa bàn do cơ sở vật chất cũ đã bán, còn trường mới chưa kịp xây.

UBND TP Vinh đã thuê địa điểm cho Trường Mầm non Cửa Nam hoạt động tạm với giá 75 triệu đồng/tháng với gian dự kiến là 35 tháng.

Trường mới chưa xây, trường cũ đã bán

Trường Mầm non Cửa Nam (cũ) có địa chỉ tại đường Đề Thám, khối 5, phường Cửa Nam được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 2000. Diện tích trường chỉ 6.540m2, nên một thời gian dài việc đầu tư hạn hữu và thiếu sự đồng bộ.

Khuôn viên trường chật hẹp, thiếu sân chơi và không đủ các phòng học, các phòng chức năng tối thiểu. Với cơ sở vật chất hiện có, nhà trường không thể xây dựng đạt chuẩn quốc gia cũng như không đáp ứng đủ theo quy mô phát triển trẻ mẫu giáo trên địa bàn.

Những năm qua, số lượng trẻ huy động đến trường chỉ mới khoảng 1/4 tổng số trẻ phổ cập (gần 1.400 em). Còn lại, phụ huynh phải xin cho trẻ học trái tuyến hoặc vào các cơ sở mầm non ngoài công lập, tư thục. Đây cũng là trường mầm non công lập duy nhất của TP Vinh có 2 điểm lẻ.

Sau nhiều nỗ lực, trường đã giảm còn 1 điểm lẻ “học nhờ” tại nhà văn hóa của phường, nằm bên cạnh trường. Nhu cầu của phụ huynh hàng năm rất lớn nhưng trường luôn phải xin phụ huynh thông cảm, chia sẻ vì những khó khăn trên hoàn toàn do điều kiện khách quan.

Vì ưu tiên phòng học cho trẻ, nên toàn bộ Ban giám hiệu nhà trường và các bộ phận như kế toán, thủ quỹ đều sử dụng chung trong 1 phòng. Các cuộc họp chuyên môn, sơ kết tổng kết của trường đều phải triển khai ngoài giờ hoặc ngày nghỉ.

UBND TP Vinh thuê cơ sở vật chất của một công ty làm nơi hoạt động cho Trường Mầm non Cửa Nam với giá 75 triệu/tháng. ảnh 1
UBND TP Vinh thuê cơ sở vật chất của một công ty làm nơi hoạt động cho Trường Mầm non Cửa Nam với giá 75 triệu/tháng.

Trước thực trạng trên, chính quyền địa phương đã trình TP Vinh và UBND tỉnh Nghệ An điều chỉnh quy hoạch Công viên thành cổ Vinh để xây dựng trường học với diện tích 3.600m2, quy mô 20 lớp học đạt chuẩn. Kinh phí xây dựng trường mới sẽ được lấy từ việc đấu giá trường học cũ.

Đến cuối tháng 2/2022, Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản Nghệ An đã tổ chức đấu giá thành công khu đất trường mầm non cũ và nhà văn hóa cạnh trường với mức giá hơn 56 tỉ đồng. Người mua trúng đấu giá đã nộp đủ tiền vào ngân sách và nhận bàn giao nhà, đất nhưng vẫn tạo điều kiện cho Trường Mầm non Cửa Nam hoạt động thêm gần 1 năm học để chuyển sang cơ sở mới.

Nhưng bước sang năm học 2023-2024, Trường Mầm non Cửa Nam vẫn chưa có cơ sở vật chất mới. Thay vào đó trường tạm chuyển đến 1 công ty đóng trên địa bàn phường do thành phố thuê địa điểm.

Cô Nguyễn Thị Hương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Cửa Nam cho biết, năm học này trường có 9 lớp với 251 cháu. Tuy được thuê địa có diện tích rộng rãi hơn nhưng vẫn còn một số điểm bất tiện như: các lớp sử dụng chung thang máy, phải chờ đợi mỗi khi vào giờ học hoặc tan tầm; khuôn viên chung với công ty nên thường xuyên có phương tiện ra vào tòa nhà. Nhà trường phải đề nghị công ty vào giờ cao điểm phụ huynh đưa, đón trẻ không cho xe có tải trọng lớn ra, vào để tránh tai nạn.

“Cả nhà trường lẫn phụ huynh mong muốn sớm có trường mới với diện tích đảm bảo, cơ sở vật chất phòng học, phòng chức năng đầy đủ đáp ứng nhu cầu học tập vui chơi cho các cháu. Đặc biệt là giúp trường thoát cảnh đi học nhờ, hoặc học tại điểm lẻ ở nhà văn hóa như trước đây. Phụ huynh cũng được cho con học đúng tuyến, không phải tìm nơi gửi con mỗi dịp đầu năm học”, cô Hương – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Trường mới chồng lấn đất di tích, phải quy hoạch lại địa điểm

Liên quan đến việc Trường Mầm non Cửa Nam chưa có mới đã bán cũ, cô trò phải học trường thuê, bà Trần Thị Cẩm Tú - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan.

Theo bà Tú, Trường Mầm non Cửa Nam được xây dựng cách đây hơn 20 năm, diện tích chật hẹp, xuống cấp đã không đáp ứng được nhu cầu của trẻ ngày càng tăng trên địa bàn.

Bà Trần Thị Cẩm Tú - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh lý giải lý do phải thuê địa điểm cho Trường Mầm non Cửa Nam hoạt động. ảnh 2
Bà Trần Thị Cẩm Tú - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh lý giải lý do phải thuê địa điểm cho Trường Mầm non Cửa Nam hoạt động.

Tháng 6/2014, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định cho phép khảo sát địa điểm xây dựng Trường Mầm non Cửa Nam mới, trên cơ sở đề xuất của UBND phường, thành phố và ý kiến thẩm định của Sở Xây dựng Nghệ An.

Cuối năm 2014, UBND TP Vinh phê duyệt quy hoạch chi tiết địa điểm xây dựng trường mới với diện tích dự kiến khoảng 4.000m2. Kinh phí xây dựng sẽ được lấy từ việc đấu giá trường học cũ.

Tuy nhiên đến năm 2022 mới đấu giá xong với giá hơn 56 tỉ đồng. Bên trúng đấu giá tạo điều kiện để lại mặt bằng trong gần 1 năm học địa phương để tìm địa điểm mới cho trường mầm non.

Tuy nhiên, quá trình triển khai xây dựng trường mới, TP Vinh đã xin ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa Thể thao Nghệ An thì được biết quy hoạch 1/500 xây trường trước đó chồng lấn vào di tích hố bom, nằm trong khoanh vùng bảo vệ thành cổ Vinh.

Bà Trần Thị Cẩm Tú cho biết: “Do vướng mắc như vậy nên thành phố xác định chuyển địa điểm xây dựng Trường Mầm non Cửa Nam sang một vị trí khác. Hiện tại chúng tôi đang xin ý kiến cộng đồng dân cư, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, trình Sở Xây dựng thẩm định phê duyệt, dự kiến trước 31/12/2023”.

Cơ sở vật chất cũ Trường Tiểu học Cửa Nam đã bán đấu giá và bàn giao mặt bằng cho bên trúng đấu giá. ảnh 3
Cơ sở vật chất cũ Trường Tiểu học Cửa Nam đã bán đấu giá và bàn giao mặt bằng cho bên trúng đấu giá.

Đầu năm học 2023-2024, trường cũ phải giải tỏa, bàn giao cho người trúng đấu giá. Không thể để trẻ nghỉ học, trong tình thế bắt buộc, thành phố đã khảo sát lựa chọn địa điểm để thuê làm nơi dạy học tạm cho Trường Mầm non Cửa Nam.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh, việc lựa chọn địa điểm cũng được cân nhắc kỹ lưỡng, để đảm bảo diện tích, cơ sở vật chất phù hợp với công năng sử dụng của trường mầm non. Công ty được lựa chọn thuê địa điểm làm trường tạm có diện tích hơn 1.800m2, đảm bảo đầy đủ phòng dạy học, hoạt động cho 33 giáo viên và hơn 250 học sinh.

“Quy trình, giá thuê đều được thực hiện đúng quy định và minh bạch. Giá thuê là 75 triệu đồng/tháng lấy từ ngân sách thành phố chi trả, thời gian thuê dự kiến là 35 tháng”, bà Tú thông tin.

Lãnh đạo TP Vinh cũng mong phụ huynh chia sẻ với những khó khăn nhà trường cũng như địa phương trong thời gian thuê điểm học tạm. Về phía thành phố sẽ đẩy nhanh các thủ tục, sớm xây dựng trường mới, đáp ứng nhu cầu dạy học của trẻ trên địa bàn phường Cửa Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An: Trường mới chưa xây trường cũ đã bán, cô trò đi học trường thuê