Nghệ sĩ Anh mở triển lãm tranh khắc 'Sấm Hà Nội'

PV | 17/02/2023, 09:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Triển lãm 'Sấm Hà Nội' dự kiến khai mạc ngày 16 - 17/2 nhưng do sự cố bất ngờ nên phải lùi lại đến ngày 23/2 và sẽ mở cửa đến giữa tháng 3/2023.

Nghệ sĩ Simon Redington (Anh) sẽ giới thiệu các tác phẩm tranh khắc kim loại với chủ đề “Sấm Hà Nội” tại không gian nghệ thuật Work room four (ngõ 67 Tô Ngọc Vân, Hà Nội).

Triển lãm “Sấm Hà Nội” dự kiến khai mạc ngày 16 - 17/2 nhưng do sự cố bất ngờ nên phải lùi lại đến ngày 23/2 tới đây và sẽ mở cửa đến giữa tháng 3/2023.

Theo ban tổ chức, triển lãm là cơ hội nhìn lại các tác phẩm khắc kim loại của Redington, với trọng tâm là Sấm Hà Nội - một tập tranh về quang cảnh Hà Nội với các công trình biểu tượng ghi dấu lịch sử và xã hội bị in khắc chằng chịt và chồng chất lẫn nhau.

Các tác phẩm này sẽ được trưng bày song song với các tác phẩm in thuộc tập folio sự tích “Thập Điện Diêm Vương”, được triển lãm lần đầu tại phòng tranh Art Vietnam vào năm 2002.

Ngoài hai bộ tác phẩm này, triển lãm sẽ còn trưng bày các tác phẩm khắc kim loại riêng biệt được sáng tác xuyên suốt trong sự nghiệp in khắc của nghệ sĩ.

Tranh khắc kim loại trở thành một phần trong sự thực hành sáng tạo của Redington từ giữa thập niên 80. Tranh khắc kim loại có quá trình nặng nhọc, đòi hỏi tính chính xác trong từng chi tiết.

Redington sinh tại London (Anh) và chuyển đến Hà Nội sống từ 25 năm trước. Hà Nội trở thành nguồn cảm hứng lớn đối với nghệ sĩ người Anh. Các tác phẩm của ông hiện hữu như một cuộc đối thoại giữa nghệ sĩ với chính Hà Nội trong mối tương quan giữa hiện đại và di sản cổ xưa.

nghe-si-anh-1.jpg
Tác phẩm của Simon Redington

Các tác phẩm khắc kim loại trong triển lãm này một phần miêu tả mối quan hệ của Redington với thành phố được ông coi như một thiên đường đối lập với khung cảnh London trước đây.

Nghệ sĩ Redington có một xưởng vẽ ở Hà Nội và một workshop in ấn ở nước Pháp. Vì vậy, công việc sáng tạo của ông luôn chuyển động giữa Việt Nam và Pháp.

Nhiều nghệ sĩ Việt Nam luôn coi ông là người bạn thân tình của nghệ thuật. Từ xưởng vẽ ở Hà Nội, Redington đã đem các tác phẩm đi triển lãm ở nhiều quốc gia, đồng thời cũng giới thiệu về một Hà Nội thơ mộng - về đất nước Việt Nam xinh đẹp.

Tới đây, Redington sẽ đưa những người bạn họa sĩ Việt Nam sang Pháp, giới thiệu những tác phẩm của họ đến công chúng Anh, Pháp, Mỹ. Đó là cách ông thể hiện sự biết ơn của mình với những người bạn Việt Nam.

Các tác phẩm của Simon Redington nằm trong một số bộ sưu tập công cộng danh giá ở Anh và Mỹ, và được trưng bày tại Bảo tàng Victoria và Albert, Bảo tàng London, Bảo tàng Ashmolean, Đại học Oxford, Học viện Nghệ thuật Chicago, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan và Thư viện Công cộng New York.

Bài liên quan
Triển lãm du học Canada quy tụ 14 trường đại học
(GDTĐ) - Triển lãm du học Canada diễn ra tại Hà Nội và TPHCM quy tụ hơn 14 trường với hàng loạt chương trình học bổng dành cho du học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ Anh mở triển lãm tranh khắc 'Sấm Hà Nội'