Nghẹt thở giây phút em bé bị dây rốn quấn cổ 5 vòng ra khỏi bụng mẹ, mẹ bỉm run run: "Nghịch quá con ạ"

An Chi, | 13/04/2024, 10:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhìn hình ảnh này mà ai cũng thương cả mẹ và bé.

Dây rốn quấn cổ là một dấu hiệu thường được phát hiện một cách tình cờ trong khoảng 20% tổng số thai kì. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra dây rốn quấn cổ 1 - 2 vòng là một dấu hiệu bình thường, không dẫn đến những kết cục bất lợi cho thai phụ và thai nhi. Tần suất dây rốn quấn cổ tăng theo tuổi thai đặc biệt vào 3 tháng cuối thai kỳ.

Trong một nghiên cứu hồi cứu, tỷ lệ dây rốn quấn cổ 1 vòng, 2 vòng, 3 vòng, 4 vòng là: 10,6%; 2,5%, 0,5% và 0,1%. Thế nhưng, bà mẹ dưới đây lại đang mang thai em bé có dây rốn cuốn cổ đến 5 vòng. Nhìn hình ảnh mà ai cũng giật mình, thảng thốt.

Nghẹt thở giây phút em bé bị dây rốn cuốn cổ 5 vòng ra khỏi bụng mẹ, mẹ bỉm run run: Nghịch quá con ạ - Ảnh 1.

Dây rốn cuốn cổ 5 vòng thời điểm mổ bắt thai.

Theo tìm hiểu, thai nhi là con của chị N.T.C.N. (25 tuổi, ngụ ở huyện Thới Lai, TP Cần Thơ). Trước đó, sản phụ N. nhập viện trong tình trạng chuyển dạ và được chỉ định theo dõi tim thai liên tục trong chuyển dạ bằng Monitoring sản khoa.

Trong quá trình theo dõi, ê kíp hộ sinh và bác sĩ phát hiện tim thai của sản phụ giảm đột ngột nên nhanh chóng tiến hành hồi sức tim thai nhưng không thấy có dấu hiệu hồi phục.

Ngay lập tức ê kíp tiến hành hội chẩn viện, chỉ định mổ lấy thai cấp cứu cho sản phụ, lúc này thai được 39 tuần 4 ngày, chuyển dạ bị suy thai cấp.

Ca cấp cứu huy động phối hợp 3 ê kíp sản khoa, gây mê hồi sức và hồi sức sơ sinh, sau đó tiến hành phẫu thuật khẩn trương và bé trai cân nặng hơn 3,5kg đã chào đời an toàn. Các bác sĩ cho biết tình trạng suy thai, tim thai giảm đột ngột là bé trai bị dây rốn quấn quanh cổ đến 5 vòng, dây siết khá chặt.

Trước đây, cũng từng có trường hợp em bé bị dây rốn cuốn cổ 7 vòng. Em bé chào đời an toàn trong sự ngỡ ngàng và thở phào nhẹ nhõm của ekip bác sĩ khi có đến 5 vòng dây rốn quấn cổ và 2 vòng quấn thân, tổng cộng 7 vòng.

Nghẹt thở giây phút em bé bị dây rốn cuốn cổ 5 vòng ra khỏi bụng mẹ, mẹ bỉm run run: Nghịch quá con ạ - Ảnh 2.

Hình ảnh em bé có dây rốn cuốn cổ đến 7 vòng khiến nhiều người thảng thốt.

Thai nhi bị dây rốn cuốn cổ có nguy hiểm không?

Nguyên nhân chính của dây rốn quấn cổ là do chuyển động quá mức của thai nhi ở những tháng đầu thai kỳ. Dây rốn dài hơn bình thường, nhiều nước ối, đa thai (sinh đôi, sinh ba…) thì có thể làm tăng nguy cơ dây rốn quấn cổ.

Dây rốn có thể quấn quanh cổ một hoặc nhiều vòng. Nếu dây rốn quấn ba vòng trở lên thì nguy cơ thai lưu tăng lên. Tuy nhiên, có những trường hợp không bắt buộc phải mổ lấy thai mà mẹ bầu vẫn có thể sinh thường dưới sự thăm khám và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ sản khoa.

Dây rốn quấn cổ có thể dẫn đến các sự cố sau:

- Sự trì trệ của quá trình vận chuyển máu và chất dinh dưỡng nuôi thai nhi.

- Thai nhi sẽ bị thiếu cân, thiếu máu, thậm chí là tử vong. Khiến thai nhi bị treo lên cao, khó lọt qua cổ tử cung để ra ngoài khi sinh.

- Dây rốn quấn chặt vào cổ thai nhi gây thiếu oxy và khó thở, mẹ cần thăm khám thường xuyên để phát hiện sớm hiện tượng này và có phương pháp can thiệp phù hợp.

- Ngay khi phát hiện trẻ có dấu hiệu co giật, run tay chân sau sinh, mẹ cần báo ngay cho bác sĩ để được kiểm tra kịp thời.

- Ảnh hưởng tới nhịp tim thai nhi và sự phát triển về thể chất, trí não của trẻ sau sinh.

Thực tế không có biện pháp nào ngăn chặn tuyệt đối hiện tượng dây rốn quấn cổ thai nhi. Dù tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe của thai nhi nhưng đây vốn là hiện tượng bình thường. Do vậy, mẹ bầu nên giữ sự bình tĩnh, thực hiện thăm khám thai định kỳ theo yêu cầu và tư vấn của bác sĩ.

Tránh những hoạt động mất sức vì đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới hiện tượng dây rốn cuốn cổ thai nhi, ngay khi phát hiện bé đạp ít hơn hoặc quá nhiều thì cần tới ngay bệnh viện kiểm tra nhé!

Nguồn: Tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghẹt thở giây phút em bé bị dây rốn quấn cổ 5 vòng ra khỏi bụng mẹ, mẹ bỉm run run: "Nghịch quá con ạ"