Nghi vấn Houthi sở hữu tên lửa bay nhanh gấp 8 lần vận tốc âm thanh

15/03/2024, 09:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng Houthi ở Yemen gần đây tuyên bố sở hữu tên lửa siêu vượt âm, truyền thông Nga ngày 14/3 đưa tin.

Tên lửa đạn đạo siêu vượt âm Fattah được Iran công bố vào năm 2023.

Tên lửa đạn đạo siêu vượt âm Fattah được Iran công bố vào năm 2023.

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn nguồn tin giấu tên cho biết Houthi có thể đã thử nghiệm tên lửa siêu vượt âm.

Một quan chức quân sự thân cận với Houthi nói trên RIA Novosti: "Lực lượng tên lửa của Houthi đã thử nghiệm thành công một tên lửa có khả năng đạt tốc độ lên tới Mach 8 (khoảng 9.800 km/giờ), gấp 8 lần vận tốc âm thanh và sử dụng nhiên liệu rắn".

Houthi có ý định sản xuất hàng loạt tên lửa loại này để tấn công tàu thuyền đi qua Biển Đỏ, vịnh Aden cũng như tấn công Israel, theo RIA Novosti.

Một tên lửa được liệt kê là tên lửa siêu vượt âm khi đạt vận tốc hơn Mach 5 và có thể thay đổi hành trình sau khi phóng. Tên lửa siêu vượt âm được coi là vũ khí tiên tiến, tạo ra mối đe dọa với bất cứ hệ thống phòng không nào.

Nga, Trung Quốc và Mỹ là các quốc gia dẫn đầu trong việc phát triển tên lửa siêu vượt âm. Nga tuyên bố đã sử dụng loại vũ khí này trong xung đột ở Ukraine.

Ở Yemen, thủ lĩnh Houthi Malik al-Houthi từng nói về việc tạo ra bất ngờ với phương Tây. "Chúng tôi có điều bất ngờ mà đối phương không lường đến", ông Malik nói vào cuối tháng 2/2024.

Một tuần trước, thủ lĩnh Houthi cũng cảnh báo tương tự: “Điều gì sắp xảy đến còn to lớn hơn nhiều. Đối phương ... sẽ chứng kiến thành tựu có tầm quan trọng chiến lược giúp chúng ta vượt trội so với các quốc gia khác trên thế giới".

Houthi là lực lượng phát động cuộc nổi dậy năm 2014 ở Yemen. Houthi kiểm soát hầu hết các thành phố lớn ở Yemen, bao gồm thủ đô Sanaa và tự tuyên bố thành lập chính phủ.

Theo tình báo Mỹ, hầu hết các vũ khí mà Houthi sở hữu có nguồn gốc từ Iran. Không rõ Iran có cung cấp cho Houthi công nghệ tên lửa siêu vượt âm hay không.Năm 2023, Iran công bố mẫu tên lửa đạn đạo siêu vượt âm đầu tiên với tầm bắn 1.400km, đạt tốc độ tối đa Mach 14 (khoảng 15.000 km/giờ), gấp 14 lần vận tốc âm thanh.

Bài liên quan
Houthi liên tiếp tấn công tàu khu trục Mỹ, tàu hàng trên biển Đỏ
Lực lượng Houthi tuyên bố tấn công nhằm vào 2 tàu chiến của Mỹ và 2 tàu thương mại có liên kết với Israel trên biển Đỏ và Ấn Độ Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghi vấn Houthi sở hữu tên lửa bay nhanh gấp 8 lần vận tốc âm thanh