Đề tài đã đóng góp thực tế: Xây dựng bộ công cụ đánh giá sự phát triển GD, bao gồm: khung phân tích; bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá giáo dục (mỗi chỉ số nêu khái niệm và phương pháp tính); các công cụ thu thập thông tin, dữ liệu ở địa phương; phương pháp tính toán chỉ số phát triển GD địa phương;
Bộ công cụ đánh giá nói trên là phương tiện hiệu quả để địa phương có thể cập nhật thông tin liên tục, giám sát và tự đánh giá sự phát triển GD của mình; so sánh, đối chiếu giữa các địa phương, từ đó tìm ra các thức tốt nhất để đổi mới chất lượng giáo dục địa phương; cung cấp thông tin để viết báo cáo giáo dục thường niên cấp tỉnh; cung cấp thông tin, dữ liệu để Bộ GDĐT so sánh chỉ số giáo dục quốc tế;
Minh chứng một cách làm khoa học và khả thi: nghiên cứu lý thuyết về quy trình đo lường, đánh giá tình hình giáo dục địa phương; thực hiện quy trình này để thu thập thông tin, dữ liệu thực tiễn, phân tích dữ liệu, và viết báo cáo giáo dục thường niên địa phương.
Toàn bộ hướng đi, cách làm của đề tài là một minh họa cho việc đưa Nghị quyết 29 vào cuộc sống một cách hiệu quả. Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ được sử dụng làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu, giảng dạy chuyên ngành quản lý giáo dục và đo lường, đánh giá giáo dục.
Phát biểu phản biện, các phản biện đều cho rằng: Đề tài xử lý khối lượng công việc lớn, chỉ số quá nhiều, được thực hiện ở các cấp học từ mầm non đến tiểu học, GD phổ thông và GD thường xuyên. Để xử lý khối dữ liệu này cực kỳ vất vả công phu, thông tin đáng tin cậy. Đồng thời kiến nghị với nhóm nghiên cứu như khái niệm, nội dung, cấu trúc tên gọi các chương, chuyên mục cần sửa đổi bổ sung thêm, lắp ghép tích hợp lại cho tương thích.
Đánh giá cao đóng góp của Đề tài, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ghi nhận nhóm nghiên cứu đã triển khai thực hiện với phương pháp, lý luận, cách làm quá trình làm bài bản và có sự so sánh các chỉ số của các địa phương đồng thời đề xuất khuyến nghị cụ thể. Các ý kiến phản biện của các chuyên gia đều rất sâu sắc. Hội đồng nghiệm thu đã thống nhất thông qua Đề tài. Tuy nhiên khuyến nghị cần bổ sung, thay đổi một số nội dung theo phản biện của chuyên gia.