Trường hợp áp lực giảm đến mức vừa đủ, các bong bóng nhỏ hình thành trên bề mặt thân tàu khi một phần nước bốc hơi. Quá trình tạo bong bóng này nhiều khả năng xảy ra nhất trên các bề mặt có độ cong rõ rệt hoặc gồ ghề, có thể tạo ra các vùng áp suất thấp.
Khi nước tiếp tục chuyển động xung quanh thân tàu, các bong bóng lớn dần lên và di chuyển ra khỏi bề mặt - nơi có áp suất lớn hơn như gần mép sau của thân tàu, khiến chúng tan biến nhanh chóng.
Quá trình này dẫn đến nhiễu loạn và có thể tạo ra dấu hiệu điện từ, trong một hiện tượng được gọi là hiệu ứng thủy động lực học (MHD). Sự nhiễu loạn càng nhanh thì điện áp MHD càng mạnh. Kết quả thử nghiệm mô hình máy tính cho thấy, “có thể quan sát các tín hiệu điện trường cảm ứng đáng kể xung quanh mũi tàu, đuôi tàu và phía sau thân tàu.
Theo chia sẻ của các nhà nghiên cứu, phát xạ điện từ do bong bóng tại bọt daao động theo thời gian, tạo ra tín hiệu riêng biệt trong dải tần số cực thấp, từ 49,94 Hz đến 34,19 Hz.
Mặc dù không rõ nhưng các tín hiệu ELF có thể truyền đi trong những khoảng cách rất xa nhờ khả năng xuyên qua nước và đến tầng điện ly, nơi chúng phản xạ trở lại bề mặt Trái Đất. Đặc tính này đã được khai thác để liên lạc với tàu ngầm.
Nhóm nghiên cứu của bà Zou Shengnan chia sẻ, phát hiện của họ có thể “cung cấp tài liệu tham khảo cho việc lựa chọn tần số liên lạc điện từ cho tàu ngầm tốc độ cao”.
Phát hiện của nhóm nghiên cứu có thể “cung cấp tài liệu tham khảo cho việc lựa chọn tần số liên lạc điện từ cho tàu ngầm tốc độ cao”. Ảnh minh họa: Hải quân Mỹ/ Cnet
South China Morning Post thông tin, các công nghệ phát hiện điện từ truyền thống xác định vị trí và theo dõi sự nhiễu loạn trong từ trường của Trái Đất được tạo ra bởi chuyển động trong nước của tàu ngầm, thường được làm bằng vật liệu sắt từ như thép. Việc phân tích cường độ và hướng của trường điện từ có thể xác định vị trí, chuyển động của tàu ngầm.
Tuy nhiên, các công nghệ nói trên ngày càng gặp nhiều hạn chế do các nhà thiết kế tàu triển khai biện pháp ứng phó, gồm sử dụng vật liệu từ tính thấp hoặc phi kim loại trong thiết kế vỏ tàu ngầm và nhiều biện pháp khác để liên tục giảm các đặc tính điện từ của tàu.
Nhóm nghiên cứu của bà Zou Shengnan cho rằng, nhu cầu cấp thiết hiện tại là nghiên cứu một loại nguồn tín hiệu mới. Dù vậy, họ cảnh báo có một số thách thực thực tiễn trong việc phát hiện các tín hiệu điện từ do bong bóng của tàu ngầm tạo ra.
Những thách thức này gồm sự biến mất của tín hiệu khi tàu ngầm giảm tốc độ hoặc dừng lại, sự gây nhiễu từ các nguồn khác như tiếng ồn điện từ tự nhiên hoặc tín hiệu do con người tạo ra. Dòng nước xung quanh tàu ngầm có thể rất hỗn loạn và không ổn định, khả năng ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của bong bóng tạo bọt, các tín hiệu điện từ.
Theo nhận định của các nhà khoa học, cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về tính chất vật lý phức tạp phía sau sự liên kết dòng chảy - điện từ nhằm phát triển các mô hình chính xác, đáng tin cậy hơn nhằm dự đoán các dấu hiệu tàu ngầm điện từ cảm ứng này.