Nghiên cứu từ Đại học Harvard: Những tỷ phú, triệu phú hiện tại đều có 8 đặc điểm này ở thời thơ ấu

12/10/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia giáo dục, thời thơ ấu của những người thành công đều có những điểm tương đồng.

'Đừng để con cái thua ngay từ vạch xuất phát'' là nguyên lý giáo dục của của nhiều bậc phụ huynh. Vì lý do này nhiều cha mẹ đều cố gắng để con mình có thể đạt được mọi thứ trong tương lai. Mặc dù có thể không bằng Bill Gates, Warren Buffett, song đây là một hướng đi đáng để các con học tập.

Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia giáo dục, thời thơ ấu của những người thành công đều có các đặc điểm tương đồng. Cụ thể Đại học Harvard đã khảo sát 10.000 để thống kê, phân tích và kết luận: Thành công của một người liên quan trực tiếp đến những trải nghiệm thời thơ ấu.

Kết quả khảo sát cho thấy những đứa trẻ có đặc điểm sau đây khi còn nhỏ sẽ hoàn thành 85% trình độ đại học, có thu nhập cao hơn 30% so với mức lương trung bình khi trưởng thành và có một gia đình hạnh phúc.

Nghiên cứu từ Đại học Harvard: Những tỷ phú, triệu phú hiện tại đều có 8 đặc điểm này ở thời thơ ấu - 1

Nhiều nghiên cứu đã được công bố cho thấy thời thơ ấu của những người thành công như Bill Gates, Warren Buffett đều có những đặc điểm tương đồng.

1. Tính độc lập và khả năng tự chăm sóc mạnh mẽ

Theo khảo sát, những người này không chỉ có thể giúp đỡ cha mẹ chia sẻ việc nhà, mà còn có khả năng tự chăm sóc bản thân.

Đại học Harvard đã khảo sát một cách đặc biệt những người có khả năng tự chăm sóc bản thân khi còn nhỏ và những người được bố mẹ chăm sóc.

Kết quả cho thấy tỷ lệ có việc làm của những đứa trẻ có khả năng tự chăm sóc bản thân cao gấp 5-10 lần so với những đứa trẻ được bố mẹ chăm lo.

Điều này có nghĩa là những người có khả năng tự chăm sóc bản thân độc lập ngay từ bé sẽ có nhiều khả năng tìm được việc làm cao hơn.

Đồng thời, tinh thần trách nhiệm của những đứa trẻ này cũng được rèn luyện tốt. Khi gặp vấn đề, chúng sẽ không trốn tránh trách nhiệm mà tìm mọi cách để giải quyết. Cách suy nghĩ này giúp ích rất nhiều cho sự phát triển trong tương lai của trẻ.

2. Kỹ năng giao tiếp xã hội tốt

Con người có mối quan hệ mật thiết với xã hội. Chừng nào còn sống, bạn vẫn cần có những tương tác xã hội với những người bên ngoài. Không chỉ giúp ích cho bạn, bản thân việc tương tác xã hội cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi cá nhân.

Việc sở hữu kỹ năng giao tiếp xã hội tốt giúp trẻ hình thành những mối quan hệ. Điều này đồng nghĩa trẻ được bổ sung nguồn lực và khả năng phát triển tiềm năng hơn, giảm thiểu thời gian và năng lượng mà họ cần phải bỏ ra trong cuộc cạnh tranh.

Nghiên cứu từ Đại học Harvard: Những tỷ phú, triệu phú hiện tại đều có 8 đặc điểm này ở thời thơ ấu - 2

Việc sở hữu kỹ năng giao tiếp xã hội tốt giúp trẻ hình thành những mối quan hệ. Ảnh minh hoạ

Khi được hỏi về lời khuyên dành cho những bạn trẻ chỉ mới 21, 22 tuổi và vừa tốt nghiệp, Warren Buffett khẳng định không có gì tốt hơn là "hãy đầu tư vào bản thân" và một trong những yếu tố quan trọng là kỹ năng giao tiếp.

Ông cho rằng đây là một yếu tố then chốt tạo nên thành công. "Khi còn trẻ, chẳng có cách nào trau dồi bản thân tốt hơn việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Giao tiếp tốt, thành công, cơ hội sẽ tìm tới bạn. Tầm bằng duy nhất tôi treo trong phòng mình là giấy chứng nhận giao tiếp được chính tay Dale Carnegie - nhà thuyết trình người Mỹ trao cho vào năm 1952. Không có kỹ năng giao tiếp, bạn chẳng thể thuyết phục ai mặc cho tài năng của bạn cao đến cỡ nào đi chăng nữa", Buffett nói.

Doanh nhân, tỷ phú Richard Branson cũng đồng ý rằng việc có thể giao tiếp tốt là một trong những yếu tố rất quan trọng quyết định thành công. Trong một bài đăng blog hồi năm 2016, vị doanh nhân người Anh chia sẻ:

"Ngày nay, để có thể trở thành doanh nhân thành công, bạn cũng phải là một người biết cách kể chuyện, hay là một storyteller. Tất nhiên, việc kể một câu chuyện hay sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu sản phẩm hay ý tưởng mà bạn tạo ra là đồ bỏ đi. Nhưng tạo ra một sản phẩm tuyệt vời cũng là chưa đủ, bạn cần phải tìm ra cách để mọi người biết đến nó nhiều hơn".

3. Làm việc nhà từ khi còn nhỏ

Năm 1938, một học giả Harvard đã thực hiện cuộc khảo sát 456 thanh niên trong 75 năm và kết luận rằng: Những đứa trẻ làm việc nhà có nhiều khả năng thành công hơn trong tương lai.

Năm 2014, Viện khoa học Giáo dục của Trung Quốc cũng đã thực hiện một cuộc khảo sát với 20.000 học sinh tiểu học ở 4 tỉnh, kết quả cho thấy trẻ em biết làm việc nhà cao gấp 27 lần nhóm trẻ còn lại.

Khi làm việc nhà, các ngón tay thực hiện một một số động tác phức tạp. Điều này giúp tăng cường máu lên não, tạo điều kiện để trẻ linh hoạt hơn.

Những đứa trẻ có thể làm việc nhà khi trưởng thành cũng có tinh thần trách nhiệm và độc lập hơn.

Nghiên cứu từ Đại học Harvard: Những tỷ phú, triệu phú hiện tại đều có 8 đặc điểm này ở thời thơ ấu - 3

Những đứa trẻ làm việc nhà có nhiều khả năng thành công hơn trong tương lai. Ảnh minh hoạ

4. Thích suy nghĩ

Qua quan sát, chúng ta có thể thấy rằng thích suy nghĩ là một đặc điểm mà tất cả những người thành công đều có.

Khảo sát qua bài kiểm tra IQ cho thấy những đứa trẻ hay suy nghĩ có điểm IQ trung bình cao hơn 10-20 điểm so với những đứa trẻ không hay tư duy.

5. Thích đặt câu hỏi

Trong khoảng 2-4 tuổi, những đứa trẻ thông minh thường có thói quen đặt những câu hỏi ''tại sao'' như: Tại sao bầu trời lại rộng lớn như vậy? Tại sao con chim biết bay? Tại sao ông mặt trời lại có màu đỏ?... và muôn vàn các câu hỏi vì sao khác khiến nhiều bố mẹ cảm thấy phiền phức, đau đầu và mệt mỏi.

Song thực tế đây lại là dấu hiệu của một đứa trẻ thông minh. Khi tò mò và luôn đặt câu hỏi về thế giới xung quanh chứng tỏ trẻ luôn khao khát tiếp cận tri thức. Điều này thúc đẩy trẻ học tập tích cực hơn, tiếp thu kiến thức ở mức độ tò mò.

Đối với những trẻ hay hỏi "tại sao", cha mẹ không nên trả lời một cách chiếu lệ mà hãy nghiêm túc tìm hiểu và giải đáp cho chúng. Nếu trả lời một cách phớt lờ, cha mẹ vô tình cản trở sự khám phá, tò mò của trẻ. Điều đó chẳng những không giúp ích cho sự phát triển của trẻ mà con ảnh hưởng đến sự tự tin của chúng.

Nghiên cứu từ Đại học Harvard: Những tỷ phú, triệu phú hiện tại đều có 8 đặc điểm này ở thời thơ ấu - 4

Khi tò mò và luôn đặt câu hỏi về thế giới xung quanh chứng tỏ trẻ luôn khao khát tiếp cận tri thức. Ảnh minh hoạ

6. Thích đọc sách

Charlie Munger là một tỷ phú người Mỹ, nhà đầu tư, doanh nhân và cựu luật sư bất động sản. Ông là Phó chủ tịch của Berkshire Hathaway, tập đoàn do Warren Buffett kiểm soát. Ông thường được biết đến với biệt danh "Người đàn ông đằng sau Buffett".

Vị tỷ phú này từng nói: "Tôi chưa từng gặp một người thông minh nào trong đời mà không đọc sách mỗi ngày, không một ai. Mức độ đọc sách của tôi và Warren có thể khiến mọi người ngạc nhiên đó. Đám trẻ thường cười trêu tôi, nói tôi là "một con mọt sách đi bằng hai chân".

Một cuộc khảo sát về thói quen sống của 177 tỷ phú cho thấy: Điểm chung lớn nhất của họ là đọc sách. Một cuộc khảo sát về thói quen hàng ngày của những học sinh đứng đầu trong kỳ thi tuyển sinh đại học cũng chỉ ra: 80% học sinh đứng đầu có thói quen đọc sách mỗi ngày.

Ngày này, nhiều bậc phụ huynh chú ý đến việc trau dồi thói quen đọc sách cho trẻ. Những đứa trẻ đọc sách ngay từ khi còn nhỏ được ví như đang đứng trên vai của những người nổi tiếng để nhìn thế giới.

3-6 tuổi là giai đoạn quan trọng để phát triển thói quen đọc sách ở trẻ. Lúc này cha mẹ có thể chọn những tựa sách có liên quan đến tự chủ, tính cách độc lập, quản lý hành vì... Từ đây, không chỉ thói quen đọc sách, khả năng của trẻ cũng được phát triển.

Nghiên cứu từ Đại học Harvard: Những tỷ phú, triệu phú hiện tại đều có 8 đặc điểm này ở thời thơ ấu - 5

Một cuộc khảo sát về thói quen hàng ngày của những học sinh đứng đầu trong kỳ thi tuyển sinh đại học cũng chỉ ra: 80% học sinh đứng đầu có thói quen đọc sách mỗi ngày. Ảnh minh hoạ

7. Tập trung và tận tâm trong mọi việc

Trong quá trình khảo sát, ĐH Harvard phát hiện ra rằng khi còn trẻ, những người thành công đã thể hiện sự tập trung và nghiêm túc trong công việc.

Dù là học trên lớp hay làm bất cứ việc gì, những người này dường như bỏ qua mọi thứ xung quanh để chú tâm vào việc họ đang làm.

Chưa hoàn thành một việc lại chạy sang việc khác sẽ khiến tư duy bị gián đoạn, dẫn đến hai việc đều không hoàn thành tốt.

Nếu khả năng tập trung của con quá kém, thậm chí không đạt mức bình thường thì các bậc phụ huynh phải rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ.

Nghiên cứu từ Đại học Harvard: Những tỷ phú, triệu phú hiện tại đều có 8 đặc điểm này ở thời thơ ấu - 6

Ảnh minh hoạ

8. "Mặt dày" - khả năng đối mặt với những thất bại

Ông Nhậm Chính Phi - Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc của Tập đoàn công nghệ Huawei từng nói: "Chỉ những người không biết xấu hổ mới có thể trở thành người thành công".

Ngày nay trẻ em rất dễ nản chí khi bị giáo viên và cha mẹ phê bình. Tuy nhiên, với những đứa trẻ "mặt dày" không chỉ nghe lời, chúng còn chăm chỉ làm việc để đạt mục tiêu thay vì dễ dàng xấu hổ và sớm bỏ cuộc.

Khi đối mặt với khó khăn, thất bại, những trẻ em này có khả năng nắm bắt cơ hội tốt hơn.

Bài liên quan
Nghiên cứu Đại học Harvard: Trẻ dùng điện thoại và không dùng điện thoại có sự khác biệt lớn ở 5 điểm, nghe xong cha mẹ cũng phải rùng mình
Từ nghiên cứu có thể thấy cách dùng điện thoại phá hủy cuộc đời của một đứa trẻ là cho trẻ dùng một chiếc điện thoại không kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu từ Đại học Harvard: Những tỷ phú, triệu phú hiện tại đều có 8 đặc điểm này ở thời thơ ấu