Ngộ độc do lạm dụng món 'thần dược' tăng sinh lý

19/02/2024, 13:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Anh Hà, 31 tuổi, ăn 10 con hàu mỗi ngày trong kỳ nghỉ Tết, mong tăng cường sinh lý, săn "rồng con", kết quả đầy bụng, mệt mỏi, nổi mề đay và giảm ham muốn.

Vợ chồng anh cưới nhau hơn 3 tháng, nóng lòng sinh con đầu lòng năm nay. Nghe nói hàu được xem như "thần dược" với phái mạnh nên vợ anh tranh thủ ngày nghỉ để bổ sung lượng lớn cho chồng. "Không thấy khỏe 'chuyện ấy' hơn mà phát sinh đủ vấn đề", anh Hà kể.

Ngày 18/2, TS.BS.CK2 Trà Anh Duy, Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men’s Health, cho biết không ít nam giới phản ánh "cảm thấy càng yếu" khi ăn hàu liên tục để tăng chất lượng tinh trùng. Sau kỳ nghỉ Tết, bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân tên Minh, 38 tuổi đến kiểm tra sức khỏe sinh sản, xét nghiệm tinh dịch đồ, tư vấn dinh dưỡng tăng khả năng thụ thai.

Anh Minh cho biết lập gia đình muộn, "thả tự nhiên" gần một năm chưa có con. Dịp năm mới, vợ chồng đi du lịch biển, ăn uống hải sản. Anh ăn khoảng 4-5 con hàu sống với hy vọng sinh lực dồi dào và tăng chất lượng tinh trùng. Đến tối, anh có triệu chứng ngộ độc, nôn ói và tiêu chảy liên tục, phải nằm lại khách sạn và uống thuốc trong suốt kỳ nghỉ mà "không làm gì nổi".

Theo bác sĩ Duy, giá trị dinh dưỡng cao của hàu là "không thể bàn cãi". Đặc biệt, những thành phần trong hàu giàu các chất chống oxy hóa, kẽm, selen, vitamin như B1, B2, B3, C, E, acid béo omega-3... giúp tăng cường sản xuất testosterone, ham muốn, chất lượng và số lượng tinh trùng. Tuy nhiên, ăn nhiều hàu cũng làm giảm mức độ khoáng chất sắt, đồng mà kẽm cạnh tranh để hấp thụ. Hơn nữa, tiêu thụ lượng lớn mỗi ngày sẽ rất khó tiêu hóa, dẫn đến đầy hơi, chướng bụng và khó chịu ở dạ dày.

Ngoài ra, không nên ăn hàu sống vì dễ có nguy cơ nhiễm khuẩn vibrio vulnificus, vibrio parahaemolyticus (vi khuẩn gây dịch tả), ký sinh trùng, ấu trùng giun sán... Những khuẩn này liên quan đến các bệnh nghiêm trọng, có thể gây tử vong. Hàu cũng có thể chứa các chất ô nhiễm hóa học khác, bao gồm thủy ngân, chì và cadmium, đặc biệt là hạt "vi nhựa" rất độc hại.

Nam giới nên ăn hàu với lượng vừa phải. Ảnh: Delicious
Nam giới nên ăn hàu với lượng vừa phải. Ảnh: Delicious

Bác sĩ khuyến cáo thận trọng lựa chọn hàu còn tươi, sống và ở vùng biển sạch. Hiện, một số nơi nuôi hàu sử dụng giá đỡ là tấm lợp amiang (fibro xi măng) trong nước sẽ tạo chất lưu huỳnh và một số hóa chất độc hại khác, gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng môi trường sinh thái của các loại thủy, hải sản. Đây là chất độc gây ung thư đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra khuyến cáo và bị cấm sử dụng ở nhiều nước.

Để tăng chất lượng tinh trùng và sinh lý nhằm tăng khả năng thụ thai, nam giới nên đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra sức khỏe sinh sản trước, xét nghiệm tinh dịch đồ xem tinh trùng có thật sự yếu theo tiêu chuẩn mới nhất của WHO 2021.

Nếu cần thiết, bác sĩ nam khoa có thể chỉ định những sản phẩm tinh hàu có bổ sung kẽm, selen với hàm lượng ổn định được chiết xuất công nghệ cao từ các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Australia, châu Âu... Những sản phẩm này thường đã loại bỏ độc chất và các chất không cần thiết.

*Tên nhân vật đã thay đổi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngộ độc do lạm dụng món 'thần dược' tăng sinh lý