Ngộ độc sau khi uống "thuốc truyền miệng" chữa Covid-19

Vân Huyền | 05/05/2022, 18:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 1/5, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân nam bị ngộ độc sau khi uống thuốc truyền miệng, được cho là điều trị Covid-19.

Ngày 1/5, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân nam bị ngộ độc sau khi uống thuốc truyền miệng, được cho là điều trị Covid-19.

Người bệnh D.A.T (17 tuổi) có địa chỉ tại Đông Triều - Quảng Ninh. Gia đình bệnh nhân cho biết, sáng ngày 1/5, T. bị mắc Covid-19. Gia đình nghe một số người mách uống loại thuốc có tiếng Trung Quốc sẽ kháng được virus. Sau khi mua và uống được 15 phút, T. có biểu hiện lơ mơ, sau đó hôn mê gọi hỏi không biết. Người nhà đã đưa T. đến cấp cứu tại khu điều trị Covid-19 bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí.

ngo-doc.jpeg

Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: BVCC.

Người bệnh nhập viện với chẩn đoán mắc Covid-19 mức độ nhẹ, nguy cơ cao theo dõi ngộ độc thuốc tân dược. Các bác sĩ đã ngay lập tức tiến hành cấp cứu rửa dạ dày, dùng than hoạt tính… Sau 3 giờ cấp cứu, người bệnh đã qua cơn nguy kịch. Hiện, người bệnh ổn định và tiếp tục được theo dõi, điều trị Covid-19 tại bệnh viện.

Theo ThS.BS Dương Đức Mạnh, hiện nay, có nhiều trường hợp người bệnh nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo y tế để được hướng dẫn, chỉ định điều trị. Thay vào đó, họ tự uống thuốc theo truyền miệng và toa thuốc trên mạng xã hội…

Chuyên gia cho biết, việc này là rất nguy hiểm. Bởi, hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thuốc với các thứ tiếng khác nhau, nhiều chủng loại, khó xác định được tác dụng của các thành phần thuốc. Đặc biệt, những loại thuốc này chưa được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm và Bộ Y tế cấp phép. Các loại thuốc này không những không điều trị được bệnh, mà còn khiến bệnh nghiêm trọng hơn, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

ThS Mạnh khuyến cáo, người bệnh mắc hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 không tự ý mua thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ. Người bệnh cần liên hệ trực tiếp với bác sĩ để được tư vấn thăm khám và điều trị.

Bài liên quan
Học sinh quan hệ tình dục trước 14 tuổi tăng gấp đôi
Tỷ lệ học sinh quan hệ tình dục trước 14 tuổi tăng gấp đôi. Gần 13% trẻ từ 13-17 tuổi luôn cảm thấy cô đơn... Đó là số liệu của Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngộ độc sau khi uống "thuốc truyền miệng" chữa Covid-19