Ngỡ ngàng phát hiện khối u lớn chứa đầy xương sụn, lông tóc trong bụng bé gái 9 tuổi

P.V, | 29/08/2023, 10:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các bác sĩ Khoa ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vừa phẫu thuật thành công cắt bỏ khối u buồng trứng "khổng lồ" nặng hơn 6kg cho một bé gái 9 tuổi.

Thông tin từ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết: Qua khai thác bệnh sử, khoảng 1 tháng nay, gia đình cháu P. P.T. (địa chỉ tại Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) thấy bụng cháu to lên nhanh chóng bất thường, kèm theo ăn uống kém hẳn, cơ thể suy kiệt thấy rõ, thỉnh thoảng còn thấy khó thở, đi lại, sinh hoạt rất hạn chế. Gia đình vội vã đưa cháu đến khám và nhập viện điều trị tại Khoa Tổng hợp, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Sau khi thăm khám kĩ lưỡng và làm đầy đủ các xét nghiệm cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chất chỉ điểm khối u, chụp phim cắt lớp vi tính ổ bụng đa dãy… các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp cho biết:

"Đây là trường hợp bệnh nhân nữ 9 tuổi, có thể trạng gầy, suy kiệt nhưng có khối u buồng trứng 'khổng lồ', chiếm toàn bộ ổ bụng với kích thước lên tới 15x19 cm, đè đẩy các tạng như thận, gan, lách, ruột và các mạch máu lớn là động tĩnh mạch chủ bụng.

Ngoài ra, bệnh nhi còn có dịch tự do ổ bụng. Do vậy, đây là ca bệnh khó, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa chuyên khoa ung bướu và gây mê hồi sức cả trước, trong và sau mổ".

Ngỡ ngàng phát hiện khối u lớn chứa đầy xương sụn, lông tóc trong bụng bé gái 9 tuổi - Ảnh 1.

Phần bụng phình to của bệnh nhi trước khi phẫu thuật

Ngày 25/8/2023, ca mổ đã diễn ra thành công tốt đẹp nhờ kíp phẫu thuật Khoa Ngoại tổng hợp và kíp gây mê hồi sức của bệnh viện. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu tích và thăm dò hết sức tỉ mỉ, tránh làm tổn thương các cơ quan lành, đồng thời tránh làm thay đổi đột ngột áp lực trong ổ bụng.

Kết quả là khối u "khổng lồ" nặng hơn 6 kg đã được lấy ra. Ngỡ ngàng hơn khi bên trong khối u này chứa đầy dịch, xương sụn và lông tóc. Sau khi khối u được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh, các bác sĩ đã làm xét nghiệm giải phẫu bệnh ngay tức thì.

Một điều hết sức may mắn là nhờ bề dày kinh nghiệm điều trị lâu năm, các bác sĩ vẫn bảo tồn được tử cung và phần buồng trứng lành còn lại, giúp cho bệnh nhi vẫn có thể thực hiện được thiên chức làm mẹ trong tương lai.

Ngay sau phẫu thuật 5 giờ, bệnh nhi đã tỉnh táo. Ngày thứ 3 sau mổ, bệnh nhân đi lại tốt, ăn uống ngon miệng, không còn cảm giác đầy bụng, và hơn hết là không còn mặc cảm, tự ti vì vấn đề bụng to bất thường trước mổ. Dự kiến, bệnh nhi sẽ được ra viện sau khi sức khỏe được hồi phục trong khoảng một tuần.

Qua đây, các bác sĩ cũng khuyến cáo, chị em phụ nữ cần thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để sàng lọc các bệnh lý nói chung và bệnh lý buồng trứng nói riêng.

Cần tránh tâm lý hoang mang lo lắng về bệnh tật một cách thái quá, cũng như tránh chủ quan, nên lắng nghe và thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa. Bệnh nhi nữ cần được khám tại các bệnh viện chuyên khoa Nhi để có phương án điều trị phù hợp nhất.

Bài liên quan
Thường xuyên bị tiêu chảy, người đàn ông đi khám phát hiện cùng lúc 5 khối u ở dạ dày
Tiêu chảy lâu ngày là dấu hiệu thường thấy của nhiều bệnh ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngỡ ngàng phát hiện khối u lớn chứa đầy xương sụn, lông tóc trong bụng bé gái 9 tuổi