Sức khỏe

Ngoài nước lọc, người Nhật hay dùng 5 loại trà để giải nhiệt và ngừa ung thư, chợ Việt bán đầy nhưng ít ai biết

Minh Võ 23/06/2024 07:01

Trà là một trong những thực phẩm được người Nhật đánh giá rất cao, bởi chúng vừa rẻ lại sở hữu hàng loạt lợi ích không ngờ.

Trà ở Nhật Bản không chỉ là thức uống đơn thuần, mà còn được coi là nghệ thuật và một phương thức để rèn luyện tâm hồn. Từ xa xưa, người Nhật đã có truyền thống uống trà và phát triển thành trà đạo như ngày nay. Với họ, trà như một biểu tượng của sự tĩnh lặng và thanh lọc cơ thể.

Ngoài ra, người Nhật cũng có thói quen uống trà hàng ngày, thường là sau bữa ăn hoặc trong các dịp thư giãn. Trà không chỉ giúp làm sạch khẩu vị, mà còn có tác dụng thư giãn tinh thần sau một ngày làm việc căng thẳng. Vào mùa hè, họ thường xuyên uống trà vì chúng có tác dụng giải nhiệt hiệu quả.

Ngoài nước lọc, người Nhật hay dùng 5 loại trà để giải nhiệt và ngừa ung thư, chợ Việt bán đầy nhưng ít ai biết - Ảnh 1.

Trà đạo đã trở thành một phần văn hóa đặc trưng của người Nhật.

Trong các buổi họp mặt gia đình hay gặp gỡ bạn bè của người Nhật, việc thưởng thức trà trở thành một cách để gắn kết tình cảm, tạo ra không gian ấm cúng và thân thiện. Trà được coi là cầu nối giữa các thế hệ, từ những buổi học cách pha trà của người cao tuổi đến những buổi tiệc trà của giới trẻ.

Theo các chuyên gia, dù có nhiều loại trà nhưng chỉ riêng 5 loại trà này thì người Nhật sử dụng nhiều nhất, bởi đây là các loại trà giúp giảm cân và giải nhiệt ngày hè. Nếu có điều kiện thì bạn nên mua về và tận dụng:

- Trà xanh

Đầu tiên không thể thiếu được loại trà "quốc dân" rất được người Nhật ưa chuộng, đó là trà xanh. Catechin - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong trà xanh, có khả năng chống lại các gốc tự do gây hại, từ đó ngăn ngừa lão hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư và bệnh tim mạch.

Hơn thế nữa, caffeine và các hợp chất có trong trà xanh thúc đẩy sự đốt cháy chất béo, tăng cường khả năng đốt cháy năng lượng, giúp giảm cân hiệu quả, duy trì vóc dáng cân đối. Đây là lý do tại sao người Nhật lựa chọn trà xanh như một phần không thể thiếu trong chế độ ăn kiêng và lối sống lành mạnh.

Ngoài nước lọc, người Nhật hay dùng 5 loại trà để giải nhiệt và ngừa ung thư, chợ Việt bán đầy nhưng ít ai biết - Ảnh 2.

Trà xanh sở hữu nhiều chất chống oxy hóa đáng kinh ngạc, giúp trẻ lâu và đẹp da.

- Trà lúa mạch

Trà lúa mạch là một loại trà được làm từ hạt lúa mạch rang, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và tinh thần. Đầu tiên, trà lúa mạch không chứa caffeine, giúp người uống tránh được các tác dụng phụ như mất ngủ, lo lắng, nhịp tim nhanh... mà vẫn có thể tận hưởng một thức uống giải khát và tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, trà lúa mạch cũng có tác dụng làm mát cơ thể, đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức. Nhờ chứa nhiều khoáng chất như kali và magie, trà lúa mạch giúp cân bằng điện giải, ngăn ngừa tình trạng mất nước, duy trì sự cân bằng nhiệt độ cơ thể. Đây cũng là loại trà được người Nhật dùng nhiều nhất trong mùa hè.

Ngoài nước lọc, người Nhật hay dùng 5 loại trà để giải nhiệt và ngừa ung thư, chợ Việt bán đầy nhưng ít ai biết - Ảnh 3.

Trà lúa mạch được người Nhật dùng nhiều trong mùa hè để giải nhiệt.

- Trà kiều mạch

Cũng giống như trà lúa mạch, trà kiều mạch cũng được làm từ hạt kiều mạch rang lên. Loại trà này nổi bật với khả năng hỗ trợ sức khỏe tim mạch nhờ chứa nhiều rutin - một flavonoid có tác dụng tăng cường độ bền của các mạch máu, giảm nguy cơ hình thành cục máu đông và giảm cholesterol xấu (LDL) trong máu.

Thêm vào đó, chất xơ trong trà kiều mạch không chỉ giúp tăng cường sự di chuyển của thức ăn qua hệ tiêu hóa mà còn nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong ruột, giúp duy trì sự cân bằng vi sinh vật và ngăn ngừa các vấn đề như táo bón, viêm đại tràng.

Ngoài nước lọc, người Nhật hay dùng 5 loại trà để giải nhiệt và ngừa ung thư, chợ Việt bán đầy nhưng ít ai biết - Ảnh 4.

Trà kiều mạch thơm nhẹ và phòng ngừa nhiều bệnh về tim mạch.

- Trà matcha

Đây là một loại bột trà xanh truyền thống của Nhật Bản, nổi bật với nhiều lợi ích sức khỏe vượt trội nhờ vào quá trình chế biến độc đáo và hàm lượng dinh dưỡng cao. Trà matcha chứa lượng lớn L-theanine - một axit amin có khả năng kích thích sự tỉnh táo mà không gây ra cảm giác hồi hộp như caffeine.

Trà matcha còn là một nguồn giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là catechin và EGCG giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim mạch. Hàm lượng EGCG trong matcha cao gấp nhiều lần so với các loại trà xanh thông thường, vậy nên hãy tận dụng.

Ngoài nước lọc, người Nhật hay dùng 5 loại trà để giải nhiệt và ngừa ung thư, chợ Việt bán đầy nhưng ít ai biết - Ảnh 5.

Trà matcha rất quen thuộc với nhiều quốc gia trên thế giới chứ không riêng gì Nhật Bản.

- Trà đen

Trà đen được biết đến với khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy rằng, việc uống trà đen thường xuyên có thể giảm mức cholesterol xấu (LDL) trong máu và tăng cường độ dẻo dai cho mạch máu, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, một lợi ích khác của trà đen là hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Các hợp chất chống viêm và chất xơ trong trà đen giúp khôi phục, duy trì sự cân bằng của vi sinh vật đường ruột, giảm nguy cơ viêm đại tràng cùng các vấn đề về tiêu hóa khác.

Ngoài ra, trà đen cũng có thể giúp cải thiện chức năng não bộ và tăng cường tập trung. Caffeine và l-theanine trong trà đen kết hợp giúp cải thiện sự tập trung, trí nhớ cho não bộ. Hơn nữa, các hợp chất này cũng có thể cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng.

Ngoài nước lọc, người Nhật hay dùng 5 loại trà để giải nhiệt và ngừa ung thư, chợ Việt bán đầy nhưng ít ai biết - Ảnh 6.

Trà đen được biết đến với khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch.

Theo Savvytokyo, Healthline

Bài liên quan
3 loại trà giải nhiệt, giúp phòng chống bệnh mùa hè
Uống trà là một trong những cách giải nhiệt cơ thể, giúp phòng và chữa bệnh, đặc biệt vào mùa hè oi bức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoài nước lọc, người Nhật hay dùng 5 loại trà để giải nhiệt và ngừa ung thư, chợ Việt bán đầy nhưng ít ai biết