Ngoại trưởng Lavrov mắng Đại sứ Mỹ sau cáo buộc Nam Phi cung cấp vũ khí cho Nga

Tú Linh | 01/06/2023, 14:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại cuộc họp báo ngày 31/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Đại sứ Mỹ tại Nam Phi Reuben Brigety nên lo việc của mình. Phát biểu được đưa ra sau khi ông Brigety cáo buộc Pretoria cung cấp vũ khí cho Mátxcơva.

Ngoại trưởng Lavrov mắng Đại sứ Mỹ sau cáo buộc Nam Phi cung cấp vũ khí cho Nga - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Tass)

Khi được hỏi về những cáo buộc mà nhà ngoại giao Mỹ đưa ra, rằng con tàu Lady R đã chở vũ khí từ Nam Phi về Nga trong chuyến cập cảng gần đây, ông Lavrov nói: “Nam Phi là một quốc gia có chủ quyền. Nga cũng là một nước có chủ quyền. Chúng tôi xây dựng quan hệ song phương hoàn toàn dựa trên các quy tắc và chuẩn mực quốc tế hiện có”.

“Nếu một bên có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến bất kỳ lĩnh vực hợp tác nào của chúng tôi, chúng tôi sẽ xử lý trên cơ sở song phương”, Tass dẫn lời nhà ngoại giao Nga.

“Nếu một người Mỹ hay bất kỳ đại sứ nước ngoài nào ở bên kia đại dương nghi ngờ điều đó, ông hoặc bà ấy tốt hơn nên lo việc của mình”, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố.

Về vấn đề vận chuyển vũ khí, ông Lavrov khẳng định Nga “không bao giờ vi phạm các quy tắc quốc tế, khác với các nước phương Tây, khi họ tuyên bố trung lập với những diễn biến ở Ukraine nhưng lại bơm vào nước này một lượng lớn vũ khí tầm xa mới nhất và các vũ khí không an toàn khác, kể cả với những người sử dụng chúng”, ngụ ý nhắc đến đạn urani nghèo.

Ông Lavrov nói rằng phương Tây đang gửi vũ khí cho chính quyền Kiev, “trong đó có những quan chức đã lên tiếng đe doạ giết hết người Nga”. Vì thế, ông cho rằng “các đại sứ Mỹ tốt hơn nên quan tâm đến hình ảnh của mình trong mắt dư luận quốc tế”.

Đầu tháng 5, Đại sứ Mỹ Brigety cáo buộc Nam Phi chuyển vũ khí lên con tàu Lady R của Nga trong đêm tối ở cảng Cape Town vào tháng 12 năm ngoái. Đại sứ Mỹ còn nói rằng ông sẽ “đánh cược mạng sống của mình” để khẳng định chuyện này.

Chính phủ Nam Phi đã lên tiếng phủ nhận chuyện bán vũ khí cho Nga và gợi ý rằng, nếu việc chuyển giao vũ khí diễn ra thì không liên quan đến chính phủ.

Phát ngôn viên tổng thống Nam Phi cho biết, Chính phủ Nam Phi chưa thấy bằng chứng cụ thể nào để chứng minh cáo buộc của Mỹ về con tàu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Lavrov mắng Đại sứ Mỹ sau cáo buộc Nam Phi cung cấp vũ khí cho Nga