Ngoài "vàng trắng" lithium, Trung Quốc thống trị thứ không thể thiếu với xe điện: Phương Tây thừa nhận vị thế "độc tôn"

Hữu Hiển | 16/09/2023, 11:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều khoản đầu tư mới từ Mỹ và châu Âu hy vọng sẽ thách thức sự độc quyền của Trung Quốc trong lĩnh vực chế tạo than chì, nhưng theo ý kiến ​​của các chuyên gia trong ngành, việc này sẽ rất khó khăn.

Trung Quốc sẽ tiếp tục là người chơi lớn nhất

Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất pin lithium phương Tây như Anovion ở Mỹ, Novonix ở Australia và Vianode ở Na Uy đang rất hy vọng mở ra những hướng đi mới.

Anovion là nhà sản xuất đầu tiên ở Mỹ sản xuất than chì nhân tạo cho pin ở quy mô thương mại; trước đó họ đã công bố sẽ đầu tư 800 triệu USD để xây dựng nhà máy chế biến than chì nhân tạo lớn nhất Bắc Mỹ tại thành phố Bainbridge, bang Georgia, Mỹ.

Novonix sẽ đầu tư 160 triệu USD để xây dựng cơ sở sản xuất cực dương than chì quy mô lớn đầu tiên ở Mỹ tại thành phố Chattanooga, bang Tennessee. Sau khi hoàn thành, sản lượng vật liệu cực dương than chì cho pin hàng năm sẽ đạt 10.000 tấn.

Vianode có kế hoạch xây dựng các nhà máy than chì nhân tạo ở châu Âu và Bắc Mỹ, nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất 2 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030.

Reuters đề cập rằng, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã trợ cấp tổng cộng hơn 260 triệu USD cho hai dự án của Anovion và Novonix thông qua Đạo luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng và Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ, đây là một trong những lý do để các nhà sản xuất mới tích cực đầu tư vào than chì nhân tạo.

Ngoài ra, các nhà máy than chì nhân tạo dễ dàng xây dựng hơn so với việc mở các địa điểm khai thác than chì tự nhiên mới vì chúng không cần phải xây dựng gần các mỏ than chì.

Tuy nhiên, các công ty phương Tây nêu trên đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty Trung Quốc. Victoria Hugill - nhà phân tích tại công ty tư vấn Rho Motion của Anh - cho biết, việc đưa than chì nhân tạo vào chuỗi cung ứng pin xe điện “đã rất thành thạo và có thành công về mặt thương mại ở Trung Quốc”.

Reuters chỉ ra rằng, các nhà sản xuất pin Trung Quốc như Betray và Shanshan đang đầu tư hàng trăm triệu USD để tăng cường sản xuất than chì nhân tạo và thị phần của họ đang tăng với tốc độ mà các công ty khác trên thế giới không thể bắt kịp.

Chris Burns - Giám đốc điều hành của Novonix - nói: “Thật đáng kinh ngạc khi thấy số lượng và quy mô của các công ty Trung Quốc, đặc biệt là ở mảng cực dương.”

Ông Burns thẳng thắn nói rằng, ngay cả khi có trợ cấp của Chính phủ Mỹ, các công ty phương Tây sẽ cần khoản đầu tư ban đầu đáng kinh ngạc để có thể xây dựng các nhà máy sản xuất vật liệu than chì nhân tạo mới, điều này khiến việc mở rộng của họ trở nên khó khăn hơn.

“Thách thức lớn nhất mà ngành của chúng tôi phải đối mặt là, để tạo ra sự khác biệt trong chuỗi cung ứng, cần phải có rất nhiều dòng tiền chảy vào”, ông Burns nói.

Các chuyên gia tin rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục thống trị việc sản xuất than chì nhân tạo. Theo công ty nghiên cứu Fastmarkets, sản lượng than chì nhân tạo của Trung Quốc sẽ tăng từ khoảng 1,6 triệu tấn trong năm nay lên 2 triệu tấn vào năm 2030.

Robert Galyen - cựu giám đốc tài chính của CATL, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới - phân tích rằng, nhu cầu ngày càng tăng về vật liệu pin sạch và ổn định “là một trong những động lực chính cho than chì tổng hợp”.

Ông Burns cũng nhận định: "Thực tế là trong 10 hoặc 20 năm tới, Trung Quốc tiếp tục sẽ là người chơi lớn nhất trên thị trường này. Đối với các lựa chọn mà Bắc Mỹ đang có, cán cân cung cầu đối với than chì sẽ vẫn mất cân bằng một cách vô lý trong phần còn lại của thập kỷ.”


Theo Nhịp sống Thị trường
https://markettimes.vn/ngoai-vang-trang-lithium-trung-quoc-thong-tri-thu-khong-the-thieu-voi-xe-dien-phuong-tay-thua-nhan-vi-the-doc-ton-40414.html
Copy Link
https://markettimes.vn/ngoai-vang-trang-lithium-trung-quoc-thong-tri-thu-khong-the-thieu-voi-xe-dien-phuong-tay-thua-nhan-vi-the-doc-ton-40414.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoài "vàng trắng" lithium, Trung Quốc thống trị thứ không thể thiếu với xe điện: Phương Tây thừa nhận vị thế "độc tôn"