Các công ty hàng tiêu dùng cũng đang đặt cược vào nhu cầu tăng lên với các sản phẩm ăn vặt có hạt kê. Các công ty lớn bao gồm Nestlé SA, Britannia Industries Ltd, Tata Consumer Products Ltd và Slurrp Farm đang tạo ra các sản phẩm dựa trên hạt kê như ngũ cốc, bánh quy và bột làm bánh để giúp loại hạt này trở nên phổ biến hơn với khách hàng.
“Hạt kê nằm ở vị trí lý tưởng của giao điểm giữa sự bền vững, sức khỏe và quay trở lại với gốc rễ của chúng ta. Loại hạt này đang trở lại với những căn bếp Ấn Độ hiện đại, khi người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm lành mạnh,” giám đốc quản lý tại Tata Consumer Soulfull là Prashant Parameswaran nói.
Lựa chọn lý tưởng
Kê là lựa chọn lý tưởng đối với những người muốn xoá đói và lo lắng về biến đổi khí hậu. Đây là một loại hạt chịu hạn, có thể chịu được thời tiết cực đoan.
Đây cũng là một lựa chọn tốt hơn so với nhiều loại tinh bột. Hạt kê giàu protein, sắt có thể giúp ngăn ngừa loét dạ dày, béo phì và bệnh tim mạch. Hạt kê rất dai và có thể chịu được nhiệt độ lên đến 50°C. Một kilogram gạo yêu cầu 4.000 lít nước trong khi một kilogram hạt kê chỉ cần 400 lít.
Sự tăng trưởng của hạt kê sẽ là một phúc lợi cho Ấn Độ - một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới. Nước này đang có cơ hội trở thành trung của hạt kê tâm toàn cầu với sản lượng hơn 17 triệu tấn hàng năm, tức là chiếm khoảng 80% sản lượng của châu Á.
Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức trong việc đưa hạt kê lên đĩa. Loại ngũ cốc này hiện có giá gần gấp đôi so với các sản phẩm với lúa mì. Parameswaran nói rằng khi có nhiều người chơi hơn tham gia vào thị trường và các sản phẩm với hạt kê trở nên phổ biến hơn thì giá cả mới có khả năng giảm xuống.
"Khi nhiều người bắt đầu thấy các sản phẩm phù hợp với sở thích của họ và hòa nhập tốt vào lối sống của họ thì loại hạt này sẽ trở nên phổ biến,” ông nói.
Tham khảo Bloomberg