Ngứa, sưng rát “cậu nhỏ”, đi khám người đàn ông phát hiện “bệnh hiểm”

30/10/2023, 13:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bệnh nhân cho biết, các triệu chứng xuất hiện khoảng 6 tháng nay, mức độ tăng dần và biểu hiện rõ hơn sau khi quan hệ tình dục với vợ.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa tiếp nhận trường hợp nam bệnh nhân với biểu hiện ngứa rát, sưng đỏ bao quy đầu, thi thoảng có những vết xước dọc theo chiều dài của dương vật.

Bệnh nhân cho biết, các triệu chứng xuất hiện khoảng 6 tháng nay, mức độ tăng dần và biểu hiện rõ hơn sau khi quan hệ tình dục với vợ. Tình trạng này khiến anh mất đi cảm giác khoái cảm khi quan hệ, nhu cầu tình dục của anh cũng giảm sút.

Ngứa, rát sưng đỏ “cậu nhỏ”, đi khám người đàn ông phát hiện “bệnh hiểm” - 1

(Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, bản thân anh cũng thấy mệt mỏi nhiều, làm việc mất tập trung và dễ cáu bẳn. Từ trước đến nay, anh vẫn luôn duy trì lối sống tĩnh tại, ít vận động và ăn uống thoải mái không kiêng khem.

ThS.BS Dương Khánh Duy, khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết, bệnh nhân có thể trạng béo, lớp mỡ trước xương mu dày, da bao quy đầu dài và có biểu hiện viêm trợt dù bệnh nhân có vệ sinh thường xuyên.

Các đánh giá cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa nặng. Các chỉ số mỡ máu như cholesterol, triglyceride đều rất cao, đường máu trong tĩnh mạch cao.

Đặc biệt nồng độ hormone nam giới testosterone giảm thấp, chỉ còn 6,77nmol/L (giới hạn bình thường là 8,64-29nmol/L).

Bệnh nhân được kê đơn thuốc, hướng dẫn vệ sinh bao quy đầu, bổ sung hormone testosterone, phối hợp khám và điều trị chuyên khoa nội tiết chuyển hóa.

Theo BS Dương, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như kích ứng, dị ứng, nhiễm khuẩn, qua trung gian tự miễn dịch và thứ phát sau chấn thương hoặc các bệnh lý ác tính.

Nam giới trưởng thành không cắt bao quy đầu và mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao nhất, với tỷ lệ mắc bệnh khoảng 35%. Đái tháo đường làm tăng nguy cơ phản ứng viêm mãn tính, kết hợp với việc ứ đọng nước tiểu do bao quy đầu dài là điều kiện thuận lợi cho các nhiễm khuẩn.

BS Dương cho biết thêm, điều nguy hiểm hơn của bệnh nhân này chính là sự bất thường của bao quy đầu chỉ là dấu hiệu cảnh báo cho hàng loạt các biến chứng gây ra do hội chứng chuyển hóa - suy giảm testosterone. Hai tình trạng này có mối quan hệ hai chiều qua đó tạo ra một vòng xoắn bệnh lý ảnh hưởng đến mọi cơ quan trong cơ thể.

Theo BS Dương, testosterone có vai trò trên các đặc điểm sinh dục và chức năng sinh sản của nam giới. Bao quy đầu không chỉ làm chức năng bảo vệ quy đầu nhạy cảm mà còn đưa ra lời cảnh báo cho nhiều vấn đề sức khỏe ở cánh mày râu.

Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế sớm nếu phát hiện các dấu hiệu trên để được thăm khám, tư vấn các phương pháp điều trị phù hợp với từng giai đoạn của bệnh nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, tránh các biến chứng muộn do bệnh giãn tĩnh mạch tinh gây ra.

Bệnh nhân nên đến khám tại các cơ sở chuyên khoa Nam học uy tín với trang thiết bị hiện đại giúp chẩn đoán và điều trị bệnh đúng, kịp thời và hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngứa, sưng rát “cậu nhỏ”, đi khám người đàn ông phát hiện “bệnh hiểm”