Người bị mụn không nên ăn gì?

10/03/2023, 03:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để chăm sóc làn da tối ưu nhất, người bị mụn không nên ăn những thực phẩm gây hại dưới đây.

Nếu cơ thể được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý, các tế bào da sẽ có đủ dưỡng chất để hoạt động, duy trì làn da khỏe mạnh và căng tràn sức sống. Ngược lại, nếu chế độ ăn uống mất cân bằng, thiếu hoặc dư thừa một số vitamin và khoáng chất, làn da sẽ chịu ảnh hưởng xấu và xuất hiện của mụn.

Ngoài ra, những loại thực phẩm chứa nhiều đường và carbohydrate có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến cơ thể tiết ra lượng hormone insulin nhiều hơn mức bình thường, làm cho tuyến dầu hoạt động mạnh và tạo điều kiện cho mụn trứng cá xuất hiện.

Người bị mụn không nên ăn gì? - 1

Người bị mụn không nên ăn gì là băn khoăn của nhiều chị em phụ nữ.

Dưới đây là những loại thực phẩm người bị mụn không nên ăn để tránh tình trạng mụn trên da trở nên nghiêm trọng hơn.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Thực phẩm chứa nhiều đường đặc biệt là đồ ngọt công nghiệp sẽ làm tăng nhanh lượng đường trong máu, kích thích bài tiết insulin và gây ra mụn.

Khi bị mụn, bạn nên hạn chế những thực phẩm như bánh ngọt, bánh quy, kẹo, socola, nước uống có ga, đồ uống nhiều đường...

Tuy nhiên bạn cần chú ý lượng đường đã tiêu thụ trong ngày, không phải kiêng hoàn toàn nhưng không nên nạp vào cơ thể cùng lúc quá nhiều.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và tăng sản xuất chất nhờn.

Sự tăng sinh quá mức bã nhờn ở nang lông có thể gây bít tắc lỗ chân lông và khiến làn da dễ nổi mụn.

Đồ chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn hay phô mai, phô mát… là các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa mà người bị mụn cần hạn chế.

Món ăn nhiều gia vị cay nóng

Các món ăn được nêm nếm nhiều gia vị cay nóng như tỏi, hạt tiêu, ớt,… có thể khiến cơ thể sinh nhiệt nhanh chóng, gây ra tình trạng nóng trong và khiến da dễ bị nổi mụn.

Bên cạnh đó, đồ ăn cay nóng cũng có khả năng kích thích tiết mồ hôi và sản sinh dầu thừa trên da, làm cho lỗ chân lông bị bít tắc và khiến tình trạng mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn.

Người bị mụn không nên ăn gì? - 2

Nên tránh xa các loại đồ ăn cay nóng để có thể điều trị mụn hiệu quả.

Caffeine

Sử dụng nhiều caffeine trong thời gian dài khiến da khô, sạm, dễ nổi mụn, dễ bị kích ứng, tình trạng viêm nặng hơn. Đây cũng là nguyên nhân thúc đẩy quá trình lão hóa da nhanh chóng. 

Bạn nên hạn chế các loại thực phẩm hay đồ uống chứa caffeine như cà phê, trà đặc, socola, đồ uống có cồn,...

Sữa bò

Uống sữa bò có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến da nổi mụn nhiều hơn và tình trạng viêm khi bị mụn sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Việc sử dụng nhiều sữa bò sẽ kích thích tụy sản xuất insulin nhiều hơn, dẫn đến tuyến bã trên da hoạt động sản xuất nhiều hơn và làm nặng tình trạng viêm da.

Bò được nuôi trong trang trại lớn để tăng tiết sữa sẽ sử dụng thành phần kích thích sự tăng trưởng và hormone. Do đó khi uống sữa bò vào cơ thể, đặc biệt là khi uống quá nhiều sẽ khiến da lên mụn.

Ngoài ra, sữa bò cũng có chứa các kích thích tăng trưởng, kích thích sự phát triển quá mức của tế bào da làm bít tắc các lỗ chân lông.

Vũ Huyền(tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người bị mụn không nên ăn gì?