Người chấp nhận vào "hiểm địa" của Hamas, làm con tin thay cho trẻ em

17/10/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một giáo sĩ cấp cao ở Trung Đông tuyên bố sẵn sàng thế chỗ cho các trẻ em bị Hamas bắt làm con tin sau vụ tấn công vào Israel.

Người chấp nhận vào

Đức Hồng y Pierbattista Pizzaballa. Ảnh: Reuters

New York Post ngày 16/10 đưa tin, đức Hồng y Pierbattista Pizzaballa, 58 tuổi, Thượng phụ Công giáo Latinh của Jerusalem, đã đề xuất việc hoán đổi khi trả lời một câu hỏi trong hội thảo trực tuyến với các phóng viên ở Ý.

"Tôi đã sẵn sàng cho việc trao đổi, nếu điều này có thể giúp các trẻ nhỏ có thể về nhà", đức Hồng y Pizzaballa nói.

"Điều đầu tiên cần làm là tìm cách để Hamas thả con tin. Nếu không, sẽ chẳng còn cách nào có thể ngăn được căng thẳng leo thang trong khu vực. Tôi và mọi người đều đã sẵn sàng giúp đỡ", vị giáo sĩ nói thêm.

Tuy nhiên, ông Pizzaballa lưu ý rằng, ông và văn phòng của mình vẫn chưa có bất kỳ liên lạc trực tiếp nào với Hamas kể từ ngày 7/10 khi nhóm vũ trang này mở chiến dịch tấn công vào Israel, khiến hơn 1.300 người thiệt mạng.

"Lúc này, rất khó để có thể liên lạc được với Hamas", ông Pizzaballa nói. 

Abu Obeida, phát ngôn viên của Hamas, nói có tới 250 con tin đang bị giam giữ ở Gaza, trong đó có nhiều trẻ em. Cuối tuần trước, Hamas đã đăng tải video cho thấy một số tay súng đang bế một đứa trẻ Israel bị bắt làm con tin.

Người chấp nhận vào

Tay súng Hamas bế một đứa trẻ Israel bị bắt làm con tin. Ảnh: NYP

Đức Hồng y Pizzaballa giám sát các hoạt động của Công giáo La Mã ở khu vực có khoảng 300.000 người công giáo, bao gồm Israel, các vùng lãnh thổ của Palestine, Jordan và đảo Síp.

Ông Pizzaballa cho biết, khoảng 1.000 người theo đạo Kitô đang trú ẩn trong các nhà thờ ở phía bắc Dải Gaza, sau khi nhà của họ bị phá hủy trong các đợt không kích trả đũa của Israel.

"Họ không biết phải đi đâu vì việc đi lại rất nguy hiểm", ông Pizzaballa nói.

Các nỗ lực ngoại giao đang được tăng cường để sớm đưa được viện trợ nhân đạo tới tay hơn 2 triệu người dân Dải Gaza, trong bối cảnh Israel chuẩn bị đổ bộ vào Dải Gaza.

Bài liên quan
Hamas đề xuất đóng băng xung đột 4 tháng với Israel ở Gaza
GDTĐ - Hamas đề xuất trả tự do cho binh sĩ lẫn dân thường Israel để đổi lấy 120 ngày đóng băng xung đột ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người chấp nhận vào "hiểm địa" của Hamas, làm con tin thay cho trẻ em