Người dân cần lưu ý gì khi cấp biển số xe theo mã định danh?

Viên Minh/VTC News | 08/08/2023, 07:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an, từ ngày 15/8, sẽ có nhiều điểm mới về quy trình cấp, đăng ký, thu hồi biển số ô tô, xe máy mà người dân cần phải lưu ý.

Biển số định danh được hiểu là biển số được cấp, quản lý theo mã định danh của chủ xe, gồm số định danh cá nhân (nếu chủ xe là công dân Việt Nam); mã định danh hoặc số thẻ thường trú/tạm trú/chứng minh thư khác (nếu chủ xe là người nước ngoài); mã số thuế (nếu chủ xe là cơ quan, tổ chức)...

Theo Thông tư 24/2023, quy trình cấp biển số định danh vẫn là bấm ngẫu nhiên để ra 5 số hoặc qua hình thức đấu giá biển số xe. Chỉ khác về cách quản lý từ ngày 15/8, khi chủ xe bấm được biển số xe, thì biển số đó được mặc định định danh với chủ xe theo thông tin trên hệ thống.

Nếu như trước đây, chủ phương tiện bán xe sẽ bán cả xe cùng biển số. Tuy nhiên, từ 15/8, chủ phương tiện sẽ giữ lại biển số và đăng ký, nộp cho cơ quan công an.

Người dân cần lưu ý gì khi cấp biển số xe theo mã định danh? - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)

Chủ phương tiện mua xe mới sẽ đề nghị công an cấp lại biển cũ và làm đăng ký xe mới. Tức là chủ phương tiện có thể đổi xe nhưng biển số xe sẽ được giữ nguyên.

Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu, biển số xe đó được cơ quan đăng ký thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.

Biển số được lưu giữ lại cho chủ xe trong 5 năm, kể từ ngày thu hồi đăng ký, biển số. Quá thời hạn trên, nhà chức trách sẽ thu hồi đưa vào kho số để thực hiện đăng ký cho xe khác.

Ngoài ra, hiện không có quy định nào giới hạn về quyền tài sản, sở hữu phương tiện với công dân. Do đó, mỗi biển số gắn với một xe nên cá nhân có nhiều xe thì sẽ được cấp nhiều biển số. Tất cả biển đều được gắn với định danh của chủ xe đó.

Khi biển số đã được định danh, chủ xe mà chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành này sang địa phương khác thì họ vẫn được giữ lại biển số định danh theo quy định và không phải đổi biển số.

Theo Thông tư 24/2023, xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày thông tư có hiệu lực thi hành mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

Nếu chủ xe làm thủ tục thu hồi trước 15/8 thì số biển số đó được chuyển vào kho để cấp lại cho người khác. Những biển số đã bị thu hồi trước ngày 15/8 sẽ được đưa vào kho số.

Còn biển 3-4 số thì người dân sử dụng lưu hành bình thường. Tuy nhiên, khi mua bán, sang nhượng hay thừa kế, biển số đó được chuyển thành biển định danh.



Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân cần lưu ý gì khi cấp biển số xe theo mã định danh?