Người đàn ông 42 tuổi ung thư gan vì thói quen này

01/05/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Zhang (Trung Quốc), 42 tuổi, là một nhân viên bán hàng, vì lý do công việc nên ông thường xuyên phải bia rượu.

Thời gian gần đây, ông thấy mắt bị mờ, thường xuyên buồn nôn, mệt mỏi và xuất hiện nhiều triệu chứng khác, tuy nhiên do công việc bận rộn nên ông không đi khám sớm.

Cho đến một ngày, ông đột nhiên ngất xỉu trong văn phòng, đồng nghiệp vội vàng đưa đến bệnh viện. Sau khi kiểm tra, bác sĩ thông báo một tin khiến mọi người bàng hoàng: ông Zhang bị ung thư gan giai đoạn cuối.

Một thời gian sau, ông qua đời do việc điều trị không khả quan.

Vì sao uống rượu lâu ngày gây mờ mắt?

Uống rượu lâu dài có thể làm hỏng mắt. Rượu có thể ảnh hưởng đến chức năng của các bộ phận trong cơ thể, bao gồm cả mắt.

Khi đó, mắt sẽ xuất hiện các dấu hiệu sau:

- Nhìn đôi: Uống nhiều rượu trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng nhìn đôi.

- Bệnh võng mạc: Rượu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của võng mạc, gây ra bệnh võng mạc, có thể dẫn đến mù lòa hoặc suy giảm thị lực.

- Khô mắt: Rượu có thể làm cơ thể mất nước, dẫn đến các triệu chứng khô mắt, bao gồm đau, cay mắt và mờ mắt.

- Ngoài ra, lạm dụng rượu trong thời gian dài cũng có thể gây suy dinh dưỡng, dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng trong mô mắt, từ đó có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe của mắt.

Người đàn ông 42 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư gan và qua đời nửa năm sau vì thói quen này - 1

Ung thư gan sẽ gây ra các vấn đề về mắt?

Ung thư gan thường không ảnh hưởng trực tiếp đến mắt. Tuy nhiên, ung thư gan có thể gây ra các vấn đề ở các bộ phận khác của cơ thể và những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến mắt.

Ví dụ, ung thư gan có thể gây đau ở các bộ phận khác của cơ thể và những triệu chứng này có thể di chuyển đến vùng mắt, gây khó chịu hoặc đau mắt. Ung thư gan cũng có thể gây ra sự tích tụ độc tố trong cơ thể, ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của các bộ phận khác, bao gồm cả mắt. Ví dụ, suy giảm chức năng gan có thể gây vàng da, khiến mắt và da chuyển sang màu vàng.

Nhìn chung, ung thư gan có thể ảnh hưởng gián tiếp đến mắt. Nếu cảm thấy khó chịu hoặc đau, bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được đánh giá và điều trị.

Tại sao uống rượu lâu dài có thể gây ung thư gan?

Trên thực tế, bản thân rượu không phải là chất gây ung thư và sẽ không gây đột biến gen. Mối nguy hiểm thực sự là chất chuyển hóa của nó trong cơ thể: acetaldehyde.

Sau khi rượu (ethanol) vào cơ thể, nó được chuyển hóa thành acetaldehyde, sau đó được chuyển hóa thành axit axetic nhờ acetaldehyde dehydrogenase. Cả ethanol và axit axetic đều tương đối an toàn, nhưng acetaldehyde ở giữa rất nguy hiểm. Acetaldehyde có thể liên kết trực tiếp với DNA và gây đột biến gen, vì vậy Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt kê acetaldehyde là chất gây ung thư hạng nhất.

Uống rượu trong thời gian dài có thể gây ra các bệnh như viêm gan, xơ gan, từ đó làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư gan.

Người đàn ông 42 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư gan và qua đời nửa năm sau vì thói quen này - 2

Bên cạnh đó, uống nhiều rượu bia trong thời gian dài sẽ khiến gan luôn trong tình trạng phải chịu tải trọng cao, tế bào gan liên tục bị tổn thương và sửa chữa, quá trình này có thể gây tổn thương và đột biến DNA. Ngoài ra, uống rượu trong thời gian dài cũng có thể cản trở chức năng chuyển hóa và giải độc bình thường của gan, làm tăng thêm nguy cơ ung thư gan.

Ngoài ra, uống rượu trong thời gian dài có thể khiến cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin và khoáng chất, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Bài liên quan
Dấu hiệu cảnh báo ung thư ở phụ nữ
Dấu hiệu cảnh báo ung thư ở phụ nữ rất quan trọng, vì chẩn đoán và can thiệp sớm có thể giúp cứu sống người bệnh…

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông 42 tuổi ung thư gan vì thói quen này