Người đàn ông đau vai dữ dội, đi khám mới tá hỏa mắc ung thư phổi giai đoạn cuối

25/11/2023, 13:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đôi khi những cơn đau nhức không phải đang cảnh báo sức khỏe xương khớp mà là dấu hiệu của ung thư.

Ông Dương 55 tuổi ở Trung Quốc thỉnh thoảng lại cảm thấy vai phải đau nhức âm ỉ. Do trước đây làm công việc bê vác nặng nhọc nên ông cho rằng có thể xoa bóp và nghỉ ngơi vài ngày sẽ thuyên giảm nên cũng không để ý quá nhiều. Tuy nhiên, đến tháng 6 năm nay, vai ông đau nhức liên tục và khi xoa bóp cũng không thuyên giảm mà ngày càng đau dữ dội, kể cả khi thay quần áo. Một buổi tối cơn đau nhức dữ dội đến mức ông không ngủ được và phải vào viện kiểm tra sớm.

Người đàn ông đau vai dữ dội, đi khám mới tá hỏa mắc ung thư phổi giai đoạn cuối - 1

Sau khi tìm hiểu kĩ bệnh sử của ông Dương, kết hợp với kết quả khám bệnh cho thấy ông được chẩn đoán mắc ung thư phổi giai đoạn cuối và cần nhập viện ngay lập tức. Ông Dương vô cùng ngạc nhiên không hiểu lý do vì sao ung thư phổi lại khiến cho vai đau nhức dữ dội đến thế.

1. Tại sao ung thư phổi lại gây đau vai?

Ung thư phổi là loại ung thư mà các khối u phát triển trong phổi. Phổi và vai nằm cách xa nhau nên một số bệnh nhân ung thư phổi sẽ cảm thấy vô lý khi bị đau vai. Thực tế, đau vai là dấu hiệu của ung thư phổi nhưng nó không phải là một triệu chứng điển hình được nhiều người biết đến.

Ung thư phổi không gây khó chịu trong giai đoạn đầu, khi bệnh tiến triển có thể có các triệu chứng điển hình như ho, tức ngực, sụt cân, sắc mặt nhợt nhạt, ho ra máu, đau ngực, sốt… Thế nhưng, một số bệnh nhân ung thư phổi lại không có triệu chứng điển hình như trên mà lại xuất hiện những cơn đau vai. Nguyên nhân là do: Đầu tiên khối u của bệnh nhân phát triển ở đỉnh phổi, khi lớn dần sẽ chèn ép các mô xung quanh như đỉnh phổi, màng phổi, dây thần kinh gây ra các triệu chứng tương tự như bệnh về vai, đau cơ vai và lưng dai dẳng.

Người đàn ông đau vai dữ dội, đi khám mới tá hỏa mắc ung thư phổi giai đoạn cuối - 2

Thứ hai, khi tình trạng của bệnh nhân trở nên tồi tệ hơn, các tế bào khối u phổi di chuyển đến xương thông qua quá trình tuần hoàn máu, gây di căn xương. Vì di căn xương gây tổn thương vỏ xương do tiêu xương nên bệnh nhân sẽ cảm thấy đau vai dai dẳng và dữ dội.

Đau vai do khối u thường nặng và dai dẳng, không rõ vị trí và thường xảy ra về đêm, cử động khớp bị hạn chế. Chính vì vậy nếu có triệu chứng đau vai mà không rõ điểm đau cần đến bệnh viện kiểm tra sớm nhất có thể để có phương pháp điều trị thích hợp.

2. Những cơn đau cảnh báo cơ thể đang mắc bệnh

Nếu cơn đau xuất hiện ở 3 nơi trên cơ thể, hãy cảnh giác:

Đau đầu dữ dội đột ngột

Cơn đau đầu dữ dội khởi phát đột ngột có thể là chứng phình động mạch nội sọ, nguyên nhân là do thành mạch máu giãn nở bất thường sau khi thành mạch máu bị tổn thương do các yếu tố: nhiễm trùng động mạch, chấn thương, xơ cứng… dẫn đến phình động mạch nội sọ.

90% bệnh phân phình động mạch nội sọ bẩm sinh không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu. Trước khi vỡ, sẽ có các triệu chứng như quáng gà, chóng mặt, đau cổ, đau đầu dữ dội, trường hợp nặng sẽ gây rối loạn ý thức, động kinh.

Người đàn ông đau vai dữ dội, đi khám mới tá hỏa mắc ung thư phổi giai đoạn cuối - 3

Dữ liệu cho thấy tỷ lệ tử vong của bệnh nhân mắc chứng phình động mạch do xuất huyết lần đầu lên tới 35%, tỷ lệ tử vong do xuất huyết tái phát lần thứ 2 lên tới 60-80%.

Đau ngực

Tình trạng đau ngực diễn ra do thuyên tắc phổi, bệnh tim mạch vành, tràn khí màng phổi, bóc tách động mạch chủ, viêm thực quản, viêm màng phổi, đau dây thần kinh liên sườn, viêm sụn sườn, viêm màng ngoài tim và các bệnh khác, Trong số đó, đau ngực do bệnh mạch vành là một trong những loại đau ngực nghiêm trọng và phổ biến nhất. Trong 10 trường hợp mắc bệnh mạch vành lần đầu có 1 trường hợp tử vong đột ngột, 4 trường hợp nhồi máu cơ tim và 5 trường hợp đau thắt ngực. Khi bệnh này tấn công, người bệnh sẽ có cảm giác tức ngực, tức vùng sau xương ức và vùng trước tim, có thể lan xuống vai và cánh tay.

Người đàn ông đau vai dữ dội, đi khám mới tá hỏa mắc ung thư phổi giai đoạn cuối - 4

Có thể nói, đau ngực liên quan đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Đau ngực ở người trẻ tuổi thường là viêm màng phổi, viêm cơ tim… Người trung niên và người cao tuổi bị đau ngực nên tập trung kiểm tra sức khỏe tim mạch vành, cảnh giác với những cơn đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim.

Đau bụng

25% cơn đau bụng cấp tính có thể liên quan đến bệnh lý nặng, nếu không điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng nên cần hết sức lưu ý. Có rất nhiều bệnh có thể gây đau bụng như: viêm tụy cấp, giun đũa mật, viêm đường mật tắc nghẽn cấp tính, thủng tá tràng, thủng dạ dày, tắc ruột, hoại tử ruột, viêm ruột thừa, vỡ buồng trứng, sỏi thận…

Ngoài ra, đau ở các vị trí khác nhau trong bụng cũng cho thấy khả năng mắc các bệnh khác nhau. Trong số đó, đặc biệt chú ý đến cơn đau ở giữa bụng. Nếu xuất hiện cơn đau ở giữa bụng đột ngọt hoặc lan lên trên hoặc xuống dưới hãy cảnh giác với bệnh bóc tách động mạch chủ bụng. Nếu người trung niên và người cao tuổi bị đau bụng dữ dội kèm theo huyết áp thấp hãy cẩn trọng vỡ phình động mạnh chủ, nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong.

Bài liên quan
Tưởng đau xương khớp thông thường, đi khám phát hiện ung thư phổi di căn
Bác sĩ Bệnh viện K khuyến cáo, dấu hiệu ban đầu, bệnh nhân cho rằng là bệnh lý xương khớp thông thường, tuy nhiên chúng ta không nên chủ quan.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông đau vai dữ dội, đi khám mới tá hỏa mắc ung thư phổi giai đoạn cuối