Người đàn ông mất nửa lưỡi vì căn bệnh ung thư hiếm gặp, đâu là những triệu chứng đầu tiên?

20/08/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người đàn ông này đã trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ một nửa lưỡi sau khi được chẩn đoán ung thư lưỡi.

Peter Beckett-Clee (Anh) cảm thấy khó chịu ở lưỡi. Ban đầu, anh ấy coi đó là một sự kích thích bình thường, cho rằng đó là do thức ăn cay và đồ uống có ga. Tuy nhiên, tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn nên anh tới gặp bác sĩ.

Bác sĩ kiểm tra và yêu cầu thực hiện sinh thiết lưỡi. Kết quả cho thấy Peter bị ung thư lưỡi, cần phải phẫu thuật ngay lập tức, sử dụng thủ thuật cắt bỏ 1 nửa lưỡi.

Người đàn ông mất nửa lưỡi vì căn bệnh ung thư hiếm gặp, đâu là những triệu chứng đầu tiên? - 1

Ca phẫu thuật kéo dài khoảng 10 giờ và bao gồm việc thay thế phần bị cắt bỏ bằng mô từ cánh tay của anh ấy. Một động mạch từ cánh tay của Peter đã được gắn cẩn thận vào mô mới trên lưỡi qua phần cổ.

Sau 2 tuần nằm viện, Peter đã xuất viện và được trị liệu về ngôn ngữ để giúp anh ấy nói chuyện trở lại sau ca phẫu thuật.

2 tháng sau ca phẫu thuật, Peter bắt đầu chương trình xạ trị kéo dài 6 tuần tại Trung tâm Ung thư Velindre ở Cardiff (xứ Wales). Anh cho biết quá trình hồi phục thể chất sau xạ trị tồi tệ hơn nhiều so với hồi phục sau phẫu thuật. Sau xạ trị, Peter đã không thể đi lại trong một thời gian dài và cảm thấy mệt mỏi khi thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất nào trong một năm rưỡi đầu tiên.

Ung thư lưỡi là một loại ung thư bắt đầu từ sự phát triển của các tế bào trên lưỡi. Lưỡi bắt đầu trong cổ họng và kéo dài vào miệng. Nó được tạo thành từ các cơ và dây thần kinh giúp vận động và thực hiện chức năng, chẳng hạn như vị giác. Lưỡi hỗ trợ nói, ăn và nuốt.

Ung thư lưỡi bắt đầu trong miệng khác với ung thư lưỡi bắt đầu trong cổ họng.

Ở miệng, ung thư dạng này được gọi là ung thư lưỡi miệng. Ung thư lưỡi miệng có thể gây ra các triệu chứng ngay lập tức. 

Ở họng, ung thư xảy ra ở họng được gọi là ung thư lưỡi hầu họng. Nó có thể ủ bệnh trong một thời gian trước khi gây ra các triệu chứng. Khi các triệu chứng xảy ra, nó không đặc trưng và dễ nhận biết như ung thư lưỡi miệng nên thường bị nhầm với các bệnh khác. Vì những lý do này, ung thư lưỡi hầu họng thường không được chẩn đoán ngay lập tức. Nó thường được tìm thấy sau khi các tế bào ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết ở cổ.

Triệu chứng

Khi ung thư lưỡi xảy ra trong miệng, dấu hiệu đầu tiên thường là vết loét trên lưỡi không lành. Các triệu chứng khác có thể bao gồm đau, chảy máu trong miệng và nổi cục hoặc dày lên trên lưỡi.

Khi ung thư lưỡi xảy ra ở cổ họng, dấu hiệu đầu tiên có thể là sưng hạch bạch huyết ở cổ. Các triệu chứng khác có thể bao gồm ho ra máu, sụt cân và đau tai. Cũng có thể xuất hiện một khối u ở phía sau miệng, cổ họng.

Các triệu chứng ung thư lưỡi khác có thể bao gồm:

- Một mảng màu đỏ hoặc trắng trên lưỡi hoặc niêm mạc miệng.

- Đau họng lâu không khỏi.

- Cảm giác có một cái gì đó bị mắc kẹt trong cổ họng.

- Tê miệng hoặc lưỡi.

- Khó khăn hoặc đau khi nhai, nuốt hoặc cử động hàm, lưỡi.

- Sưng hàm.

- Một sự thay đổi trong giọng nói.

Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố phổ biến nhất có thể làm tăng nguy cơ ung thư lưỡi bao gồm:

- Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ lớn nhất gây ung thư lưỡi. Tất cả các dạng thuốc lá, bao gồm thuốc lá điếu, xì gà, tẩu thuốc,… đều làm tăng nguy cơ.

- Uống rượu nhiều và thường xuyên làm tăng nguy cơ ung thư lưỡi. Sử dụng rượu và thuốc lá cùng nhau làm tăng nguy cơ nhiều hơn.

- Nhiễm vi-rút HPV:Trong những năm gần đây, ung thư lưỡi ở cổ họng đã trở nên phổ biến hơn ở những người nhiễm các loại vi rút HPV cụ thể.

Các yếu tố khác có thể bao gồm:

- Nam giới có nhiều khả năng phát triển ung thư lưỡi hơn phụ nữ. Điều này có thể là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá và rượu cao hơn ở nam giới.

- Tuổi tác: Những người trên 45 tuổi có nguy cơ mắc ung thư lưỡi cao hơn. 

- Vệ sinh răng miệng không cẩn thận. Thiếu chăm sóc răng miệng có thể góp phần gây ung thư lưỡi. 

- Có một hệ thống miễn dịch yếu. Điều này có thể xảy ra nếu bạn dùng thuốc để kiểm soát hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như sau khi cấy ghép nội tạng. Nó cũng có thể được gây ra bởi bệnh tật, chẳng hạn như nhiễm HIV.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông mất nửa lưỡi vì căn bệnh ung thư hiếm gặp, đâu là những triệu chứng đầu tiên?