'Người đao phủ thành Đại La' tái xuất

28/06/2023, 06:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tiểu thuyết kiếm hiệp dã sử của Hoài Điệp Thứ Lang mới được in lại, giới thiệu tới bạn đọc trẻ tác phẩm độc đáo của văn chương Việt trước đây.

Dao phu Dai La anh 1

Sách Người đao phủ thành Đại La. Ảnh: Tuấn Bình.

Người đao phủ thành Đại La ra mắt gần 60 năm trước, là một tiểu thuyết kiếm hiệp dã sử ly kỳ, cuốn hút. Mới đây, Nhà xuất bản Hội Nhà Văn và Nhã Nam phát hành bản in mới. Cùng Kỳ nữ gò Ôn Khâu, tác phẩm cho thấy trí tưởng tượng phong phú và bút lực mạnh mẽ của Hoài Điệp Thứ Lang.

Tiểu thuyết lấy bối cảnh thời Lê Ngọa Triều. Dưới thời hôn quân, dân chúng đói khổ, lầm than, mạng người bị coi như cỏ rác, uất hận không sao kể xiết.

Mùi máu tanh thấm đẫm khu pháp trường bên sông Tô Lịch, với gã đao phủ mà chỉ nghe tên người ta đã rụng rời. Những chiếc đầu lâu được bêu trên cổng thành để làm khiếp nhược bất cứ ý đồ phản kháng nào. Nhưng rồi có một người đã xuất hiện, một tráng sĩ phong thái kiêu dũng, kiếm pháp vô song, tấm lòng trượng nghĩa...

“Vừa hào hùng vừa lãng mạn, tiểu thuyết Người đao phủ thành Đại La là khúc tráng ca của tinh thần nghĩa hiệp và tấm lòng tha thiết với giang sơn”, trích lời giới thiệu sách.

Tác giả Người đao phủ thành Đại La là Hoài Điệp Thứ Lang - một trong những bút danh của Đinh Hùng (1920 - 1967). Ông sinh tại Hà Đông, Hà Nội, năm 1954 vào Sài Gòn làm báo. Ông cùng vợ lập ra các tờ báo Tự do, Tao Đàn thi nhân. Trong thời gian làm báo này, ông viết tiểu thuyết Kỳ nữ gò Ôn Khâuvà Người đao phủ thành Đại La dưới bút danh Hoài Điệp Thứ Lang.

Đinh Hùng được biết đến đến trong tư cách nhà thơ với các tập Mê hồn ca, Đường vào tình sử, Tiếng ca bộ lạc. Ông cũng viết truyện ngắn với tập Đám ma tôi, sách về bạn văn như Đốt lò hương cũ, Ngày đó có em.

Theo zingnews.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Người đao phủ thành Đại La' tái xuất