Người được Tổng thống Zelensky đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine là ai?

05/09/2023, 10:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu đề cử của Tổng thống Volodymyr Zelensky được thông qua, ông Rustem Umerov sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng mới của Ukraine khi cuộc xung đột bước vào giai đoạn quan trọng.

Người được Tổng thống Zelensky đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine là ai? - 1

Ông Rustem Umerov. Ảnh: Anadolu Agency

Ông Umerov hiện là Chủ tịch Quỹ Tài sản nhà nước - cơ quan được xây dựng để thu hút đầu tư vào Ukraine. Kể từ khi xung đột với Nga bùng phát, ông Umerov cũng đã tham gia các hoạt động trao đổi tù binh chiến tranh và là một nhà đàm phán cấp cao trong quá trình hình thành Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.

Ông Umerov không đến từ đảng cầm quyền Đầy tớ nhân dân của Tổng thống Zelensky, mà đến từ đảng Golos nhỏ hơn. Ông là người Hồi giáo và việc này đã giúp ông phát triển mối quan hệ với các quốc gia vùng Vịnh.

Việc bổ nhiệm ông Umerov vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang tích cực phản công và tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ của nước ngoài.

Kiev đang cố gắng đẩy nhanh quá trình huấn luyện và triển khai máy bay chiến đấu F-16 cũng như mua một loạt thiết bị khác để đối phó với lực lượng Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng cũng là người đối thoại chính của Kiev với các đồng minh phương Tây thông qua Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine. Bộ trưởng đương nhiệm - ông Oleksii Reznikov, đã xây dựng mối quan hệ với các quan chức cấp cao của Mỹ và châu Âu thông qua nhóm này. Nhóm dự kiến sẽ họp vào cuối tháng 9.

Nhiệm kỳ của ông Reznikov bị ảnh hưởng bởi các bê bối liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị, nhu yếu phẩm của Bộ Quốc phòng. Điều này dẫn đến một số lo ngại về việc phân bổ viện trợ của các đối tác phương Tây.

Đã có một số cuộc điều tra về tham nhũng trong mua sắm tại Bộ Quốc phòng Ukraine, đe dọa làm lu mờ trọng tâm cải tổ quân đội Ukraine thành một lực lượng hiện đại dựa trên công nghệ và chiến thuật phương Tây.

Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn mới nhất, ông Reznikov khẳng định bộ của ông, vốn chủ yếu dựa vào nguồn tài trợ từ các nước khác, thay vì ngân sách quốc phòng của Ukraine, đã chi tiêu hiệu quả và có thể cung cấp cho mọi nhu cầu của quân đội với mức giá hợp lý.

“Với thủ tục pháp lý rút ngắn trong thời gian thiết quân luật, chúng tôi đã ký hợp đồng với mọi người để mua mọi thứ chúng tôi cần”, ông Reznikov nói, và cho biết số lượng hợp đồng “có vấn đề” chỉ khoảng 2,7%. “Vì vậy, nếu tính toán hiệu quả sử dụng vốn ngân sách thì những gì chúng tôi cung cấp cho quân đội, thì có thể nói chúng tôi cung cấp với giá rẻ”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 3/9 công bố kế hoạch thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov. Quyết định này sẽ được Quốc hội Ukraine xem xét vào tuần tới.

Tổng thống đề cử Rustem Umerov, lãnh đạo Quỹ Tài sản Nhà nước Ukraine, làm người thay thế ông Reznikov. Ông Zelensky nói rằng Umerov đã “nổi tiếng” với quốc hội và do đó không cần giới thiệu thêm. “Tôi hy vọng quốc hội sẽ ủng hộ việc ứng cử này,” ông Zelensky nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người được Tổng thống Zelensky đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine là ai?