Người giàu nhất thế giới nhiều tiền gấp 5 lần Bộ Tài chính Mỹ

30/05/2023, 16:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Có tới 31 vị tỷ phú trên thế giới nắm giữ số tài sản còn nhiều hơn cả Bộ Tài chính Mỹ. Thậm chí, con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên nếu Mỹ không nâng trần nợ công.

Ông Bernard Arnault, người đứng đầu Tập đoàn LVMH, đang là người giàu nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg.

Theo CNN, tính đến hết ngày 25/5, Bộ Tài chính Mỹ chỉ còn 38,8 tỷ USD tiền mặt, giảm từ mức hơn 200 tỷ USD hồi đầu tháng và gần sát mức sàn 30 tỷ USD.

Điều đáng nói là trong bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index, có tới 31 người sở hữu tài sản nhiều hơn cả Bộ tài chính Mỹ.

Trong đó, tỷ phú người Pháp Bernard Arnault, Chủ tịch của LVMH và là người giàu nhất thế giới, có khối tài sản lên tới 193 tỷ USD, cao gấp 5 lần số tiền mà Bộ Tài chính Mỹ sở hữu.

Bên cạnh đó, ông Elon Musk, CEO hãng xe điện Tesla, cũng không kém cạnh với số tài sản là 185 tỷ USD. Nhà sáng lập Amazon, ông Jeff Bezos, cũng có tài sản ròng chạm ngưỡng 144 tỷ USD. Danh sách 31 tỷ phú nói trên còn bao gồm những cái tên nổi tiếng khác như Bill Gates (125 tỷ USD), Steve Ballmer (113 tỷ USD), Warren Buffett (111 tỷ USD), Mark Zuckerberg (92,3 tỷ USD), Carlos Slim (90,3 tỷ USD)...

Ngày 28/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đạt thỏa thuận cuối cùng về nâng trần nợ, đồng thời tiếp tục nỗ lực để đảm bảo rằng Quốc hội sẽ phê chuẩn thỏa thuận trong tuần này. Quốc hội Mỹ dự kiến tiến hành bỏ phiếu về vấn đề trên vào ngày 5/6 tới.

Bà Janet Yellen, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, từng cảnh báo rằng nếu Quốc hội không thông qua việc nâng trần nợ công, xứ cờ hoa sẽ không thể thực hiện cam kết chi tiêu 92 tỷ USD như kế hoạch đã định. Không chỉ vậy, quốc gia này có thể sẽ chứng kiến lần vỡ nợ đầu tiên trong lịch sử và gây ra những cú sốc cho nền kinh tế thế giới.

Theo CNBC, trong kịch bản xấu nhất, Mỹ có thể sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ kéo dài. Các chuyên gia kinh tế của Nhà Trắng cho biết khoảng 8,3 triệu người sẽ mất việc, GDP giảm 6,1 điểm phần trăm và thị trường chứng khoán “bốc hơi” gần một nửa giá trị.

Năm 2011, Quốc hội Mỹ đã đạt thỏa thuận nâng trần nợ chỉ 2 ngày trước khi Bộ Tài chính rơi vào tình trạng cạn kiệt nguồn tài chính. Đó cũng là năm đầu tiên Mỹ bị đánh tụt xếp hạng tín nhiệm.

Bài liên quan
Những phát ngôn gây chú ý của tỷ phú Elon Musk về xung đột Nga - Ukraine
Những phát ngôn của người giàu nhất thế giới thường thu hút được sự chú ý, nhất là về cuộc xung đột ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người giàu nhất thế giới nhiều tiền gấp 5 lần Bộ Tài chính Mỹ