Ba trường học vùng khó ở Phú Thọ được thụ hưởng chương trình STEM Innovation Petrovietnam, kỳ vọng lan tỏa đổi mới giáo dục.

Ngày 22/11, theo Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ, 3 trường: THPT Hạ Hòa, THCS Hướng Đạo, THPT Lương Sơn được trang bị phòng thực hành giáo dục STEM Innovation Petrovietnam; chương trình đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo Nghị quyết 71-NQ/TW.
Đây được xem là cú huých quan trọng giúp thúc đẩy dạy học liên môn, nâng cao năng lực nghiên cứu và bồi dưỡng tư duy sáng tạo cho học sinh, nhất là ở khu vực còn nhiều khó khăn. Đồng thời mở ra hướng tiếp cận mới cho các nhà trường.
Ông Hoàng Mạnh Cường - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh, đây là sự hỗ trợ “kịp thời và mang tính định hướng”, tạo nền tảng phát triển giáo dục STEM theo hướng bền vững.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ cho biết STEM luôn là lĩnh vực ngành giáo dục trăn trở, bởi đòi hỏi đầu tư đồng bộ về trang thiết bị và đội ngũ giáo viên.
Ba trường được lựa chọn đều có tiềm năng nghiên cứu khoa học nhưng còn hạn chế về cơ sở vật chất. Sự đồng hành của Petrovietnam được kỳ vọng sẽ giúp khắc phục tình trạng “dạy chay học chay”, đưa phương pháp học tập dựa trên thực hành và trải nghiệm vào đời sống học đường.
Sau khi bàn giao phòng học, đơn vị sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, hỗ trợ chuyên môn, hướng dẫn vận hành và đánh giá hiệu quả, từ đó đề xuất nhân rộng mô hình. Đây cũng là một phần trong kế hoạch đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của ngành giai đoạn 2026-2030.
Ông Nguyễn Anh Tuân, Hiệu trưởng Trường THPT Hạ Hòa chia sẻ tập thể nhà trường rất vui khi được lựa chọn tham gia chương trình. Ở khu vực còn khó khăn, việc đầu tư phòng STEM chuẩn hiện đại vượt ngoài khả năng của trường.
“Sự hỗ trợ của Petrovietnam là nguồn lực quý giúp nhà trường đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học”, ông Tuân nói.
Hiệu trưởng Nguyễn Anh Tuân kỳ vọng khi phòng học được kết nối vào mạng lưới STEM trong tỉnh và trên toàn quốc, học sinh sẽ tiếp cận tri thức theo phương pháp trải nghiệm, khám phá, phát triển tư duy sáng tạo và năng lực giải quyết vấn đề. Nhà trường mong mô hình được nhân rộng để nhiều học sinh vùng khó được tiếp cận trang thiết bị hiện đại.

Tại Trường THCS Hướng Đạo, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lan Hương đánh giá mô hình rất phù hợp với Chương trình GDPT 2018 khi đề cao năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lan Hương cho biết: Trước đây, các môn khoa học tự nhiên thường nặng lý thuyết. Với phòng STEM, học sinh sẽ được thực hành nhiều hơn, phát triển năng lực nghiên cứu và kỹ năng ứng dụng – những yêu cầu then chốt của giáo dục hiện đại.
Nhà trường kỳ vọng Petrovietnam tiếp tục hỗ trợ tập huấn và chuyển giao quy trình vận hành để giáo viên sớm làm chủ thiết bị, đảm bảo mô hình phát huy hiệu quả và vận hành bền vững.
Trong khi đó, Trường THPT Lương Sơn, đơn vị có phong trào nghiên cứu khoa học mạnh, xem việc được lựa chọn hỗ trợ là sự ghi nhận quan trọng. Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Lương cho biết trường có nhiều thành tích trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia, song vẫn gặp khó khăn về điều kiện thử nghiệm.
Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Lương chia sẻ: Trường duy trì Câu lạc bộ STEM với nhiều dự án, nhưng cơ sở vật chất còn hạn chế. Năm nay, chúng tôi có 20 sản phẩm dự thi cấp trường, trong đó 2 sản phẩm được chọn dự thi tỉnh. Khi phòng thực hành được đưa vào sử dụng, học sinh sẽ có điều kiện thử nghiệm mô hình tốt hơn, nâng cao chất lượng dự án và mở rộng cơ hội tham gia các cuộc thi lớn.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ và các trường được lựa chọn đầu tư nhận định, STEM Innovation Petrovietnam không chỉ trang bị cơ sở vật chất, mà còn mang đến phương pháp giáo dục mới, thúc đẩy tư duy sáng tạo và năng lực nghiên cứu của học sinh.
Đây tiếp tục là bước tiến trong quá trình Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục Phú Thọ, đóng góp vào chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh trong dài hạn.